“ดีป้า”เร่งซัพพอร์ตเมืองอัจฉริยะ”กทม.”ลุยปรับระบบป้องกันอัคคีภัยพัฒนาเมืองรับสังคมสูงวัย 

รายงานข่าวจาก  เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต นิวเอร่า  บิสซิเนส มีเดีย ระบุว่า ได้ร่วมกับ เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี จัดงาน “ซีเคียวเทค ไทยแลนด์ 2018”  ภายใต้แนวคิด สมาร์ทซิตี้ เซฟซิตี้ ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน ณ ฮอลล์ 103 -104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา  เพื่อแสดงเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุดและนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์  จาก 250 แบรนด์ทั่วโลก พร้อมนำเสนอโซลูชั่นส์และกรณีศึกษา

โดยนายสมภาคย์ สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวในการเปิดงานว่า  การพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครอัจฉริยะหรือ Smart City และมหานครแห่งความปลอดภัยหรือ Safe City อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20   “การป้องกันอัคคีภัย” เป็นประเด็นที่ต้องได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน เนื่องด้วยกรุงเทพฯ มีสถิติการเกิดอัคคีภัยสูงสุดถึง 1,625 ครั้งในปี 2560 ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังตระหนักถึงภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรด้วยการส่งเสริมการนำเทคโนโลยี Smart Health หรือบริการด้านสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่ขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมการเข้าสู่ ภาวะประชากรผู้สูงอายุที่สมบูรณ์ ในปี 2563 ที่จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านคน

ขณะที่นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ผู้สนับสนุนการจัดงานระบุว่า  สมาร์ทซิตี้ เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามขับเคลื่อน digital transformation ของประเทศไทย ซึ่งภารกิจของดีป้าคือ การให้คำแนะนำและให้บริการในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อการวางแผนด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะซึ่งตั้งจะให้เสร็จภายในปี 2562

“ภาครัฐสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ทั้งในแง่การส่งเสริมธุรกิจด้านสมาร์ทซิตี้ การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในเมืองอัจฉริยะทั้ง 7 เมือง  โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ที่มี Digital Park Thailand และเกิด Smart EEC ในพื้นที่ 1,000 ตร.กม. โดยรอบ”