“ทรู” ใส่เงินอัดฉีดสิทธิพิเศษเอาใจลูกค้าทะลุ 3 พันล้าน

1 ปีทรูสเฟียร์ - กลุ่มทรูประกาศลงทุนเปิด "สเฟียร์ ช็อป" เพิ่ม หลังเปิดบริการครบ 1 ปี ใน ส.ค. และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่ถือบัตรแบล็กการ์ด โดยจะเปิดให้ได้ถึง 20 แห่ง ภายในปีหน้า

กลุ่มทรูเดินหน้ามัดใจลูกค้า ควักเงินลงทุนเพิ่ม 120 ล้านบาท เปิด “ทรูสเฟียร์ ช็อป” ให้ครบ 20 สาขาในปีหน้า เน้นหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด เติมแม่เหล็กขยายฐาน “ทรูแบล็กการ์ด” ทะลุ 5 แสนราย ใน 3 ปี เพิ่มเงินอัดฉีดสิทธิพิเศษโปรแกรม “ทรูยู” เป็น 3,000 ล้านบาท

นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานประธานคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูสเฟียร์ ช็อป เป็นหนึ่งในบริการพิเศษสำหรับลูกค้า “ทรู แบล็กการ์ด” ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้ามาใช้ประชุม และหารือธุรกิจ เฉลี่ย 300 คน/วัน และในเดือน ส.ค.จะครบรอบ 1 ปี จึงเพิ่มบริการพิเศษเน้นด้านองค์ความรู้เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจให้กับลูกค้าองค์กร และสตาร์ตอัพ เช่น บริการ Watson Analytics ของ IBM เป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผลให้ผู้ประกอบธุรกิจ เป็นต้น ส่วนลูกค้าทั่วไปมีบริการ TrueSphere Apple Excellence ดูแลปัญหาเกี่ยวกับสินค้าของแอปเปิล เป็นต้น

ปัจจุบันทรูสเฟียร์มี 8 สาขา ได้แก่ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต, เมกาบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เดอะมอลล์ บางกะปิ, บลูพอร์ต หัวหิน, และในทรูแบรนดิ้งช็อป สยามพารากอน ลงทุนไปแล้ว 180 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 290 ล้านบาท จะเปิดเพิ่มให้ครบ 14 แห่ง ภายในปีนี้ และเพิ่มงบประมาณอีก 120 ล้านบาท เพื่อขยายให้ครบ 20 สาขา ภายในปี 2561 เน้นในต่างจังหวัดแถบหัวเมืองใหญ่ที่มีลูกค้าแบล็กการ์ดหนาแน่น เช่น เชียงใหม่, โคราช และภูเก็ต

“ทรูสเฟียร์ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ายอมจ่ายค่าแพ็กเกจเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าที่ได้รับสิทธิแบล็กการ์ดจะต้องใช้บริการขั้นต่ำต่อเดือน 3,000 บาท โดยในปีที่ผ่านมา มีลูกค้าแบล็กการ์ด 1.7 แสนคน เพิ่มเป็น 3 แสนคนในปัจจุบัน และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3.3 แสนรายในสิ้นปี ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจ อายุ 30 ปีขึ้นไป มากันเป็นครอบครัวหรือใช้เป็นที่พูดคุยหรือประชุมธุรกิจ เฉลี่ยไม่เกิน 2 ชั่วโมง/ครั้ง ส่วนใหญ่มาช่วงวันหยุด โดยแนวโน้มกลุ่มครอบครัวจะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มจำนวนทรูแบล็กการ์ด เนื่องจากลูก ๆ มาใช้บริการแล้วชอบ โดยทรูแบล็กการ์ด 1 ใบ พาแขกมาได้ 1 คน จากนี้ไป 1 ครอบครัวอาจมีทรูแบล็กการ์ดเกือบทุกคน ส่วนกลุ่มสตาร์ตอัพยังมีน้อย ไม่ถึง 10% เพราะมีพื้นที่เฉพาะให้ที่ทรูอินคิวบ์”

นายปพนธ์กล่าวต่อว่า ลูกค้าแบล็กการ์ดเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ค่อนข้างสูงคิดเป็น 15% ของรายได้รวมของทรูมูฟ และไม่มีการยกเลิกบริการ ดังนั้นทรูจึงให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มนี้และพัฒนาบริการให้ตรงตามความต้องการในอนาคต ดังนั้นทรูสเฟียร์จึงเป็นส่วนที่ป้องกันการยกเลิกบริการของสมาชิกทรูแบล็กการ์ดได้ และภายในปี 2563 ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าแบล็กการ์ดเป็น 5 แสนราย

“เฉลี่ยยอดยกเลิกการใช้งานในอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ 2-3% ถือว่าค่อนข้างเยอะ ซึ่งการจะดึงลูกค้าให้อยู่กับระบบได้ต้องมีเน็ตเวิร์ก และบริการที่ดี ตอนนี้เรามีครบทั้ง 2 ด้าน ทั้งแถบคลื่นความถี่โดยรวมที่มีถึง 55 MHz จึงรองรับการใช้งานได้อย่างดี และมีทรูแบล็กการ์ดช่วยรักษาลูกค้าไว้ได้ด้วย”

ด้านนายฐานพล มานะวุฒิเวชผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และบริหารความสุขลูกค้า บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทใช้งบประมาณไปกับการให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ กับลูกค้าในโปรแกรม “ทรูยู” (TrueYou) ราว 2,500 ล้านบาท และในปีนี้เพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการขยายไปต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งสิทธิประโยชน์ที่มีการใช้มากที่สุดคือ ส่วนลดร้านอาหาร, ช็อปปิ้ง และด้านการท่องเที่ยว ในคอนเซ็ปต์ “กิน ช็อป เพลิน” มียอดการใช้กว่า 10 ล้านครั้ง/เดือน ส่วนกลุ่มเรดการ์ดมีฐานลูกค้า 1.8 ล้านราย คาดว่าในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 2 ล้านราย

และเพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี ทรูสเฟียร์มีแคมเปญชวนลูกค้าทรูแบล็กการ์ดโพสต์ภาพความประทับใจที่ทรูสเฟียร์สาขาใดก็ได้ผ่านเฟซบุ๊ก เเละอินสตราแกรม พร้อมติดแฮชแทค #truesphere #Firstyeartogether #TrueBlackCard ถึง 16 ก.ย. 2560 รับสิทธิ์ลุ้นสัมผัสไลฟ์สไตล์หรูจากโรงแรมดัง 8 แห่ง อาทิ Asita Eco Resort อัมพวา, Crest Resort & Pool Villa ภูเก็ต เป็นต้น