Atomo ทางเลือกใหม่สำหรับคอกาแฟ

คอลัมน์ สตาร์ทอัพปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ กาแฟที่ไม่ใช่ “กาแฟ” กลับมีรสชาติโดนใจ จาก blind test ในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยวอชิงตัน พบว่า กว่า 70% ของนักศึกษาชื่นชอบกาแฟของสตาร์ตอัพรายหนึ่งมากกว่าสตาร์บัคส์ ทั้งที่ไม่มีส่วนประกอบใด ๆ ที่มาจากเมล็ดกาแฟเลย

สตาร์ตอัพรายนี้ชื่อว่า Atomo เพิ่งก่อร่างสร้างตัวไม่นานมานี้ โดย แอนดี้ คลิทช์ กับเพื่อนที่เป็นนักวิทยาศาสตร์อาหารดีกรีปริญญาเอกจากสถาบันชั้นนำอย่าง จาร์เรต สต๊อปโฟร์ต

ผลงานที่ภูมิใจนำเสนอ คือ beanless coffee หรือกาแฟที่ไม่ได้ผลิตจากเมล็ดกาแฟแต่ให้รสสัมผัสเหมือนกาแฟแท้ ๆ ทั้งรสชาติ กลิ่น และบอดี้ ที่ทั้ง2คนคาดว่าเมล็ดกาแฟแท้ คงจะหดหายจากภาวะโลกร้อน ซึ่งนอกจากจะเกิดจากการพัฒนาอย่างปราศจากความรับผิดชอบของหลายฝ่าย

Advertisment

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมกาแฟก็มีส่วนช่วยซ้ำเติมให้แย่ลงกว่าเดิมด้วย เกิดการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อขยายพื้นที่เพาะปลูกความทรุดโทรมของสิ่งแวดล้อมทำให้ทรัพยากรลดลงทุกวัน สตาร์ตอัพหัวใสหลายรายจึงลุกมาผลิตอาหารที่พึ่งพิงทรัพยากรธรรมชาติให้น้อยที่สุดจนเกิดแหล่งโปรตีนใหม่ ๆ อย่างเนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อ หรือนมที่ไม่ได้ทำจากนม

ระหว่างแอนดี้กับจาร์เรตพัฒนาสูตร พบว่า 1 เมล็ดกาแฟจะมีสารประกอบกว่า 1,000 ตัว แต่มีเพียง 40 ตัวที่ส่งผลต่อรสและกลิ่น เลยสืบเสาะจนพบวิธีดัดแปลงโมเลกุลของสารประกอบจากพืชเพื่อสร้างรสชาติเลียนแบบเมล็ดกาแฟขึ้นมา แถมยังพบวิธีกำจัดกรดบางชนิดเพื่อลดความขมทำให้รสชาติกลมกล่อมไม่ต้องเติมน้ำตาล หรือ ครีมมาก ๆ

เพื่อสร้างสัมผัสให้เหมือนจริงที่สุด จึงตัดสินใจแปลงรูปจากตอนแรกเป็นของเหลวใส ๆ ให้มีสีและหน้าตาคล้ายกาแฟคั่วบด ทำให้ลูกค้ายังสนุกกับการชงกาแฟตอนเช้า ด้วยเครื่อง French press หรือ เครื่องดริปเหมือนเดิม

ตอนนี้ Atomo กำลังระดมทุนผ่านแคมเปญใน Kickstarter โดยตั้งเป้าจากการพรีออร์เดอร์สินค้าให้ได้สัก 1 หมื่นเหรียญภายในต้นมีนาคม เพื่อเอาเงินมาพัฒนาสูตรในขั้นสุดท้ายที่จะมีด้วยกัน 4 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ โคลอมเบีย เอธิโอเปีย เคนยา และสูตรปราศจากกาเฟอีน 100% ต้องถือว่า Atomo ยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ จะรุ่งหรือร่วง ก็ขึ้นอยู่กับผลการระดมทุน หากได้รับการตอบรับที่ดี

Advertisment

ก็น่าจะมีนักลงทุนมองเห็นแววนำเงินมาลงทุนเพิ่ม เพราะภาวะโลกร้อนก็คงไม่มีทางหายไปไหน หากวันใดกาแฟแท้ราคาพุ่งพรวดเพราะเกิดขาดแคลนขึ้นมาจริง ๆ เราคงได้ชงกาแฟของ Atomo กับนมที่ไม่ได้จากนม ตามด้วยอาหารเช้าอย่างเบอร์เกอร์หมูที่ไม่ได้ทำจากหมู เป็นอนาคตที่ดูประหลาดพิลึกกึกกือจริง ๆ