เอเชียทุ่ม 3 แสนล้าน ทรานส์ฟอร์มเสริมแกร่ง

องค์กรทั่วโลกให้ความสำคัญกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัทวิจัย IDC เปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีและบริการที่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ (DX) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) พบว่า มีมูลค่าราว 375.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 ในอัตราเฉลี่ย 17.4% ต่อปี

“Ashutosh Bish” ผู้จัดการฝ่ายวิจัยอาวุโสกลุ่มข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ของ IDC ระบุว่า รัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้เข้าใจถึงประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มศักยภาพและสร้างธุรกิจใหม่ เชื่อมต่อระหว่างลูกค้ากับองค์กร ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบจากเศรษฐกิจดิจิทัล ขณะที่การเพิ่มกำลังคนและพัฒนาทักษะรองรับธุรกิจในยุคดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ทั้งในภาครัฐและบรรดาองค์กรต่าง ๆ

สำหรับการลงทุนดิจิทัลทรานส์ฟอร์มมากที่สุดในปีนี้ คือ discrete manufacturing ด้วยมูลค่า 83.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ process manufacturing 46.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเน้นที่การใช้สร้างกระบวนการผลิตอัจฉริยะ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของซัพพลายเชนดิจิทัล ขณะที่การลงทุนของภาครัฐกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ตามด้วยการลงทุนในกลุ่มคมนาคมและสาธารณูปโภค โดยเฉพาะกริดดิจิทัล

และหากแบ่งเป็นประเภทการลงทุนจากทุกอุตสาหกรรมแล้วจะพบว่าในปีนี้ การลงทุนเพื่อปรับสู่กระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ จะมีมูลค่ามากที่สุดราว 25.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ การผลิตหุ่นยนต์ 25.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ การวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา 16.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และการจัดการขนส่งสินค้า 13.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยกว่า 83.6% เป็นการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์และบริการ ซึ่งเป็น connectivity services 44.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และบริการด้านไอที 17.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยการลงทุนด้านฮาร์ดแวร์จะถูกกระจายไปตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ระดับองค์กร อุปกรณ์ส่วนบุคคลและโครงสร้างพื้นฐานของ IaaS หมวดเทคโนโลยีที่เติบโตเร็วที่สุด คือ ซอฟต์แวร์ระบบโครงสร้างพื้นฐาน เฉลี่ย 49.9%, IaaS 38.5% และแอปพลิเคชั่น เฉลี่ย 35.7% ส่วนการลงทุนที่จะเห็นการเติบโตอย่างมากในช่วงจากนี้ถึงปี 2565 คือ ห้องปฏิบัติการเสมือนจริง เฉลี่ยต่อปี 132%