ไวซ์ไซท์ระดมทุนรอบใหม่ เสริมแกร่งปูพรมอาเซียน

แฟ้มภาพ

ไวซ์ไซท์เตรียมระดมทุนบุกแดนอิเหนา ชี้ยิ่งเศรษฐกิจซบแบรนด์ยิ่งต้องการ “ข้อมูล” วิเคราะห์วัดผลอย่างแม่นยำ เพื่อปรับกลยุทธ์ตลาดอย่างทันท่วงที

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด (WISESIGHT) ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมและบริหารความสัมพันธ์ออนไลน์ เปิดเผยว่า รายได้ของไวซ์ไซท์เติบโต 30% ต่อปีต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว เนื่องจากแบรนด์ต่างต้องการข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์การวิจัยตลาดอย่างแม่นยำ รวมถึงผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญ

“ทุกวันนี้มีข้อความส่งบนโซเชียลมีเดียของไทยกว่า 20 ล้านข้อความต่อวัน ซึ่งการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์จากข้อมูลมหาศาล ทำให้ผลลัพธ์ไม่ค่อยพลาด และยิ่งทำให้คนรู้เร็วกว่า ปรับตัวเร็วกว่าและสามารถทบทวนกลยุทธ์ตลาดได้เร็วกว่า”

ขณะที่ในปี 2562 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการในต่างประเทศแล้วราว 10% โดยมาจากสำนักงานในมาเลเซียที่ไปตั้งเพื่อรองรับการทำตลาดทั้งภูมิภาคอาเซียน แต่คาดว่าภายใน 3 ถึง 5 ปี จะมีรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยบริษัทกำลังระดมทุนเพิ่มเพื่อขยายตลาดสู่อินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีข้อมูลโซเชียลมีเดียมากกว่าประเทศไทยถึง 3 เท่า ทั้งยังมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังเมียนมาและเวียดนามด้วย

การขยายบริการของไวซ์ไซท์ไปต่างประเทศ จะทำให้แต่ละแบรนด์ลูกค้าของบริษัทสามารถเปรียบเทียบสถานการณ์ตลาดและผู้บริโภคของแต่ละประเทศ รวมถึงจับเทรนด์ของประเทศเพื่อนบ้านได้เร็วขึ้น ซึ่งล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

“ไวซ์ไซท์ใช้ AI ในการวิเคราะห์ทั้งข้อความและภาพ ซึ่งเดิมใช้ AI แบบทำเองทุกอย่าง และพบว่าไม่คุ้มค่ากับราคาขายที่จะได้จากลูกค้า ซึ่งเป็นข้อด้อยของประเทศที่มีตลาดเล็ก จึงเปลี่ยนมาใช้บริการของ AWS (อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส) ที่มีระบบรองรับที่ทำให้บริหารต้นทุนและการเปิดบริการใหม่ที่พัฒนาจากการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้น และยังสามารถเพิ่ม-ลดเซิร์ฟเวอร์ให้รองรับอาการ “เขื่อนแตก” ที่ข้อมูลโซเชียลเข้ามามหาศาลเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติได้เกิดขึ้น”