Gen Z หนุนตลาดไอที แอดไวซ์มั่นใจมีโอกาสโต

Photo by Anusak Laowilas/NurPhoto via Getty Images

ข้อมูลจาก GFK สถาบันการวิจัยทางตลาด ระบุถึงภาพรวมตลาดไอทีปี 2562 ว่า ภาพรวมยอดขายยังติดลบ อาทิ โน้ตบุ๊ก ยอดขายติดลบ 8% เดสก์ทอป ติดลบ 22%  พรินเตอร์ ติดลบ 16% และมอนิเตอร์ ยอดขายติดลบ 7%

แต่ “จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท ระบุว่า ตลาดรวมไอทียังมีปัจจัยบวกในฐานะที่กลายเป็นกลุ่มสินค้าที่ค่อนข้างจำเป็นในชีวิตประจำวันแล้ว จากการที่รูปแบบการเรียนและการทำงานที่เปลี่ยนไป ทำให้ยังมีกำลังซื้อเข้ามาต่อเนื่องในตลาด โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าในกลุ่มเจเนอเรชั่น Z

โดยแอดไวซ์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดขายปี 2562 ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างจังหวัด 85% และกรุงเทพฯ 15% ซึ่งมาจากช่องทางออนไลน์ราว 1,700 ล้านบาท ซึ่งโตขึ้นจากปีที่แล้ว 200 ล้านบาท โดยเป็นปีแรกที่ขายผ่านอีมาร์เก็ตเพลซ อย่าง Shopee ด้วย

ขณะที่กลยุทธจะเน้นโมเดลธุรกิจแบบไฮบริด แบ่งเป็นทั้งขายปลีก การขายส่ง และการขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปีนี้จะขยับสัดส่วนรายได้จากการค้าปลีกที่มีอยู่ 35%  เป็น 45% หลังจากได้ปรับปรุงหน้าร้านให้มีขนาดใหญ่ และทันสมัยขึ้น

ทั้งยังมีการจับมือกับพันธมิตรของธุรกิจใหม่ อย่าง Power Buy เพื่อพัฒนาธุรกิจและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเริ่มทำมาประมาณช่วงกลางปี 2561 โดยมีการนำสินค้าวางจำหน่ายและให้บริการใน Power Buy ในต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต และอุดรธานี สาขาในกรุงเทพฯ ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว เมกาบางนา และเซ็นทรัลพลาซามหาชัย

“เซ็นทรัลเองจะมีลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตร The One Card ประมาณ 10 ล้านคน และเซ็นทรัลก็ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่ถือบัตร The One Card สม่ำเสมอ จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของแอดไวซ์”