รอลุ้น 17 เม.ย.! ค่ายมือถือขอเวลาดีดลูกคิดมาตรการลดค่าบริการช่วยประชาชนสู้โควิด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2563 เวลา 11.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยนายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้เรียกผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายใหญ่ ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค ทีโอทีและ บมจ. กสท โทรคมนาคม(แคท) ร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการช่วยลดภาระค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับภาคประชาชน เพิ่มเติมจากที่ กสทช. ได้มีการอุดหนุนค่าใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ต 10 GB ต่อคน และอัพสปีดเน็ตบ้านให้เป็น 100 Mbps เป็นเวลา 30 วัน

ล่าสุด นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนเข้าประชุมผู้ประกอบการทุกรายได้แจ้งว่า จะต้องนำข้อเสนอมาตรการลดภาระต่างๆ ที่ กสทช. ต้องการให้ค่ายมือถือช่วยเหลือประชาชน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัท เพื่อพิจารณาผลกระทบทั้งหมดก่อน จึงจะนำข้อสรุปกลับมาแจ้งกับ สำนักงาน กสทช.ได้

“ค่ายมือถือรู้ว่า ผมต้องการให้มีการลดค่าบริการต่างๆ ให้กับประชาชน และยังมีอีกหลายมาตรการที่จะต้องช่วยเหลือ วันนี้จึงเป็นการเข้ามารับฟังข้อเสนอก่อน ยังไม่สามารถได้ข้อสรุปทันทีในการประชุมกับ กสทช. ในวันนี้  ผมก็แจ้งไปว่า อย่างน้อยในวันศุกร์ที่ 17 เม.ย. นี้ ควรจะได้ข้อสรุปมาแจ้งให้ทาง กสทช. ทราบ”

ส่วนข้อเสนอสำคัญที่ กสทช. ต้องการให้ค่ายมือถือช่วยเหลือประชาชนคือ ให้ลดค่าบริการทุกแพ็กเกจ ทั้งในระบบรายเดือนและแบบเติมเงิน รวมทั้งการยืดระยะเวลาการชำระค่าบริการออกไป 2-3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19