เจดีเซ็นทรัล เปิดแผนปี64 ผุดโซลูชั่นปั้นยอดขายให้ร้านค้า

เจดเซ็นทรัล เผย โควิดดันยอดขายโต 169% สินค้า FMCG ของแต่งบ้านฮิต แนะแบรนด์สร้างความแตกต่าง เพิ่มมูลค่าให้สินค้า ปี 64 เดินหน้าดึงบิ๊กดาต้าสร้างโซลูชั่นช่วยร้านค้าปั้นยอดขาย

นายวินเซนต์ หยาง ประธานกรรมการบริหาร เจดีเซ็นทรัล เปิดเผยว่า โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคหันมาใช้ออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซและดิจิทัลไฟแนนซ์เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปีที่ผ่านมาเจดีเซ็นทรัลมียอดขายโตขึ้นถึง 169% จากการที่ผู้บริโภคกว่า 67% หันมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) Home&Living และสินค้าในกลุ่มความงาม โดยเป้าหมายในปี 2564 คาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่าปีก่อนหน้า และมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า และพาไทยเดินหน้าให้เข้าสู่ศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคอาเซียน

นายก่อลาภ สุวัชรังกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด เจดีเซ็นทรัล กล่าวต่อว่า กลยุทธ์ช่วยผู้ขายในปี 2564 เจดีเซ็นทรัลยึดหลัก “QPS – Quality Price Service” เพื่อสร้างยอดขายให้ผู้ขายบนแพลตฟอร์ม แบรนด์ต้องสร้าง “Product Quality” ผ่านภาพถ่ายสินค้าและคำบรรยาย และนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งต้องหมั่นสร้างโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้า และให้บริการหลังการขายที่มีคุณภาพเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี

สำหรับเครื่องมือ (Tools) ที่จะนำมาช่วยผู้ขายในแพลตฟอร์ม ได้แก่ 1.“Joy Technology” ใช้บิ๊กดาต้าเพื่อเพิ่มยอดขาย ผ่าน “One Click Solution” ช่วยจัดกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมกับแต่ละแบรนด์ 2. “Joy Retail Solution” จัดเทรนนิ่งโปรแกรมสำหรับกลุ่มร้านค้า SMEs เพื่อให้มีความรู้ในการใช้เครื่องมือบนแพลตฟอร์มมากขึ้น 3. “Joy Marketing” เครื่อมือเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดโปรโมชั่น ช่วยส่งคูปองส่วนลดไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4. “Joy Fullfillment” เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วขึ้น 25%

ขณะที่นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาพบว่าโซเชียลคอมเมิร์ซยังคงเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้ามากที่สุด หรือคิดเป็น 45% รองลงมาเป็นอีคอมเมิร์ซ 35% และช่องทางออฟไลน์อีก 20% โจทย์สำคัญของผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซคือต้องสร้างความสะดวกสบายให้ผู้บริโภคมากที่สุด คิดค้นโซลูชั่นใหม่ ๆ เพื่อช่วยร้านค้าสร้างยอดขาย ซึ่งร้านค้าก็ต้องพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าด้วย

“ดีป้า ทำหน้าที่ขยายคอขวดของผู้ประกอบการออนไลน์ให้กว้างขึ้น จับมือกับหน่วยงานราชการจจัดอบรมให้กับผู้ประกอบการที่อยากจะขายสินค้าออนไลน์ เดินหน้าเจรจากับหน่วยงานต่างประเทศเพื่อหาช่องทางในการขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย”