ดีป้าเปิดตัว 30 นักดิจิทัลรุ่นใหม่ ร่วมพัฒนาบ้านเกิดสู่เมืองอัจฉริยะ

ดีป้าเปิดตัว 30 นักดิจิทัลรุ่นใหม่จากโครงการ “The Smart City Ambassadors Program” นำร่องพัฒนาพื้นที่ 26 จังหวัดเป็นเมืองอัจฉริยะ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าวว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ได้มอบหมายให้ดีป้า โดยสำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทยดำเนินการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ให้เกิดขึ้นในไทย และใช้เทคโนโลยีเพื่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง (City Data Platform)

“แนวคิดของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เริ่มต้นตั้งแต่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 เมื่อปี 2561 ที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ ได้มีมติให้ริเริ่มโครงการอาเซียนเมืองอัจฉริยะ ซึ่งสิงคโปร์ได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เป็นศูนย์กลางการกระจายเทคโนโลยีของภูมิภาค ส่วนไทยก็มีแนวคิดที่จะพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ทั้งการพัฒนาเมืองเดิมให้เป็น “เมืองน่าอยู่” และการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นเมืองแห่งโลกอนาคต เช่น เมืองการบิน เมืองหุ่นยนต์ และเมืองของรถไฟฟ้า (EV Cars)”

ล่าสุด ดีป้าจัดโคงการ “นักส่งเสริมดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ The Smart City Ambassadors Program” เพื่อพัฒนานักดิจิทัลรุ่นใหม่กว่า 30 คน ให้เข้าไปยกกระดับพื้นที่ชุมชนบ้านเกิดของตนเองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น นำร่องในพื้นที่ 26 จังหวัดทั่วประเทศ โดยประชาชนในพื้นที่ต้องมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาชุมชน กำหนดเป้าหมายว่าจะพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายใด มีแผนงานที่ชัดเจน และมีตัวชี้วัดว่าชุมชนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

“เราเห็นผู้สมัครนำเสนอไอเดีย และแนวทางการพัฒนาเมืองในพื้นที่ของตนเอง พบว่าแต่ละเมืองมีจุดเด่นหลากหลาย ทั้งนี้การพัฒนาเมืองอัจฉริยะต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกด้าน อาทิ ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ต้องมีโซลูชั่นตรวจวัดสภาพดิน ฟ้า อากาศเพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวัง Smart Living มีระบบเฝ้าระวังอาชญากรในพื้นที่ชุมชน Smart People เผยแพร่ความรู้ดิจิทัลให้กับประชาชน เช่น การเก็บข้อมูลสุขภาพไว้ในระบบดิจิทัล รับกับกระแสการแพทย์ทางไกล”

ที่ผ่านมา ดีป้าได้เปิดตัว 5 เมืองอัจฉริยะนำร่อง Thailand Smart City เพื่อสร้างเมืองเดิมให้มีความน่าอยู่ ทันสมัย ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น แม่เมาะ สามย่าน และวังจันทร์วัลเลย์ โดยจากนี้จะมีการพิจารณาและประกาศมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะกับพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเมือง มุ่งเน้นโครงการที่มีการดำเนินงานอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์คนในท้องถิ่น และเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่