คุมเข้มโครงสร้างพื้นฐานปท.-คลอดกฎหมายไซเบอร์-เร่งใช้บิ๊กดาต้าบริหารข้อมูล งานเร่งดีอีปี 61

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2560 นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี และเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชมรม ชุดที่ 12 ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (ICTSEC) พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “SOE Digital Transformation for Thailand 4.0”

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งวางโครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ของประเทศ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณูปโภคที่จำเป็นของประชาชน ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ก่อตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นนโยบายหลักที่หลายประเทศให้ความสำคัญ

ปัจจุบันกระทรวงฯ ได้มีการวางแพลตฟอร์มเพื่อเป็นกลไกป้องกัน ทั้งที่ผ่านการตั้งคณะกรรมการไซเบอร์ซีเคียวริตี้แห่งชาติ การกำหนดโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ ที่จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันการถูกโจมตีทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงิน พลังงาน สาธารณูปโภค คมนาคมและโทรคมนาคม ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในความดูแลของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้พร้อมขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 อย่างมั่นคงปลอดภัย ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล เช่นเดียวกับการผลักดันกฎหมายไซเบอร์ซิเคียวริตี้ที่จะประกาศใช้ได้ในปี 2561

รวมถึงการผลักดันให้เกิดรัฐบาลดิจิทัล ที่มีความโปร่งใสและสามารถเชื่อมต่อข้อมูลภาครัฐได้ทั้งหมดและนำมาช่วยในการตัดสินใจวางแผน รวมถึงกำหนดนโยบายภาครัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการในช่วงที่เหลือของปีนี้ รวมถึงเป็นโครงการหลักในปี 2561 ด้วยการนำเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าในการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐ ขณะเดียวกันเพื่อให้ทุกอย่างสามารถขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่น จำเป็นต้องเร่งพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีทักษะพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้วย