ดีอีเอส เตือนมิจฉาชีพลวงกรอกข้อมูลส่วนตัว รับเงินเยียวยา 2,500 บาท

ดีอีเอส เตือนอย่าหลงเชื่อ หลังมิจฉาชีพลวงให้ ผู้ประกันตน ม.33 กรอกข้อมูลส่วนตัวผ่าน Google Form รับเงินเยียวยา 2,500 บาท หวั่นผู้เข้ากรอกรายละเอียดเสียทรัพย์

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า  ตามที่มีการเชิญชวนให้กรอกแบบฟอร์มเรื่อง ผู้ประกันตน ม.33 กรอกข้อมูลส่วนตัวผ่าน Google Form เพื่อรับเงินเยียวยา 2,500 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดีอีเอส
นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดีอีเอส

โดยมิจฉาชีพได้ทำขึ้น เพื่อหลอกลวงขโมยข้อมูลสำคัญของประชาชน โดยขณะนี้ พบพวกมิจฉาชีพได้จัดทำ Google Form และส่งข้อความผ่าน SMS ปลอม ไปสอบถามข้อมูลส่วนตัว เพื่อหลอกลวงให้ผู้ประกันตนแจ้งความประสงค์รับเงินเยียวยา 2,500 บาท และให้กรอกเลขบัตรประจําตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ จนนำไปกดลิงก์ เพื่อยืนยัน ซึ่งเป็นการใช้ความสับสนของผู้ประกันตนมาเป็นกลลวงที่อาจนำมา ซึ่งความเสียหาย ทั้งทรัพย์สิน และการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลต่อจนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ทางสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดจะจ่ายครั้งเดียวโดยโอนผ่านบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ซึ่งเงินเยียวยาได้เริ่มโอนเงินรอบแรกในวันที่ 4 – 6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ส่วนที่เหลือจะทยอยโอนให้ ทุกวันศุกร์ ของสัปดาห์ถัดไป โดยผู้ประกันตนมาตรา 33 สามารถตรวจสอบสิทธิรับเงินเยียวยา ผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th