“อะแด็ปเตอร์” เชื่อมแบรนด์ เกาะเทรนด์จักรวาลนฤมิต

“อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล” เปิด 6 เทรนด์เกาะกระแสจักรวาลนฤมิต มั่นใจใน 3-5 ปีข้างหน้ากลายเป็นกระแสหลักเดินหน้าผนึก “IGLOO-any.i” เปิด “METALAB Creative Solution” เป็นตัวช่วยลูกค้าเพิ่มโอกาสธุรกิจเสริมแกร่งแบรนด์สินค้า เชื่อม “โลกจริง-โลกเสมือน” สร้างประสบการณ์ใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล

นายอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด ดิจิทัลเอเยนซี่กล่าวว่า จักรวาลนฤมิต (Metaverse) เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก

โดยมีแรงขับมาจากเทคโนโลยี เช่น virtual technology, simulating reality และทำให้เกิด 6 แนวโน้มสำคัญ ได้แก่ 1.virtual กลายเป็น mainstreaming ใน 3-5 ปี 2.mixed reality/hybrid experience จะเป็นตัวกลางสำคัญเชื่อมโลกปัจจุบันสู่โลกเมตาเวิร์ส

3.เมตาเวิร์สจะเป็นโลกใหม่ที่ตอกย้ำ decentralized platform/community/currency ที่ทุกคนเสพ สร้าง และเป็นเจ้าของได้ต่อจากยุคโซเชียลมีเดีย รวมถึงเชื่อม multiverse อื่น ๆ ต่อถึงกันได้แบบไม่มีข้อจำกัด

4.avatar character จะเป็นตัวตนที่ 2 และสิ่งจำเป็นสำหรับสร้างตัวตน และการมีปฏิสัมพันธ์กันของผู้คนในโลก virtual ทั้งแคแร็กเตอร์คนทั่วไปและตัวแทนแบรนด์ในการสร้างตัวตน เช่น avatar fashion

5.เมตาเวิร์สจะกลายเป็น new brand economy สร้างโอกาสธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะเครื่องมือทางการตลาด แต่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ และ 6.สร้างประสบการณ์บนโลกเมตาเวิร์ส สร้างเซอร์ไพรส์ให้ผู้บริโภคได้มากกว่าโลกจริง

สำหรับกระแสเมตาเวิร์สในไทยจะค่อย ๆ เติบโตแต่ยังมีอุปสรรคที่ตัวอุปกรณ์ราคาสูง เช่น แว่น VR ราคา 15,000-16,000 บาท ต้นทุนคอนเทนต์ก็ค่อนข้างสูง แต่ช่องทางการเข้าถึงหลากหลาย ทั้งเว็บไซต์และสมาร์ทโฟนเชื่อว่าจะกลายเป็นดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

“เมตาเวิร์สในไทยไม่ช้าเพราะมีความพร้อมแล้วในระดับหนึ่ง ทั้งดีไวซ์เทคโนโลยี ความเร็วอินเทอร์เน็ต คอนเทนต์คาดว่าจะกลายเป็น mainstreaming ในอนาคตพร้อมกับหลายประเทศทั่วโลก”

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นบริษัทมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ โดยร่วมกับพาร์ตเนอร์ IGLOO และ any.i เปิดตัวบริการใหม่ “METALAB Creative Solution” ใช้ศักยภาพและความแข็งแกร่งที่ต่างมีทั้งในมุมของดิจิทัลเอเยนซี่ที่เข้าใจเรื่องแบรนด์ พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงการใช้ดาต้า

และเครื่องมือการสื่อสารให้ตอบโจทย์เชิงการตลาด ขณะที่ IGLOO มีความแข็งแกร่งเรื่อง 3D animation และ any.i เชี่ยวชาญด้าน interactive/virtual technology เพื่อให้แบรนด์เข้าสู่การสื่อสารในโลกเสมือนจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริการ “METALAB Creative Solution” มี 3 ส่วน คือ MATA identity สร้างแคแร็กเตอร์ สร้างอวตารในโลกเสมือนจริง ในต่างประเทศสร้างแคแร็กเตอร์ผู้บริหารของบริษัทเป็นตัวแทนในการตอบคำถามผู้สื่อข่าว

หรือสร้างพรีเซ็นเตอร์ในโลกเสมือนจริง ส่วน MATA content การสร้างมูลค่าของทรัพย์สินบนโลกเสมือนจริงให้เกิดขึ้นบนโลกจริง เช่น NFTs และ MATA experience เป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดเพราะทำทุกอย่างได้ตามจินตนาการ

นายอรรถวุฒิเปิดเผยด้วยว่า จะนำบริการใหม่เข้าไปให้บริการกับลูกค้าทั้งกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โทรคมนาคม และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการนำเมตาเวิร์สเข้าไปใช้

โดยอาจไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำ หรือเริ่มใช้ก่อนก็ได้ แต่ต้องเข้าใจบริบท เข้าใจอีโคซิสเต็ม และปรับใช้กับผู้บริโภคของตนเอง

ด้านนายณัฐ ยศวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า พร้อมนำจุดแข็งไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิตแอนิเมชั่น การเล่าเรื่องที่น่าจดจำมาเป็นเครื่องมือสร้างโลกเสมือนที่เชื่อมต่อกับโลกจริง เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้ผู้บริโภค

นายศศิศ สุวรรณปากแพรก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนี่ไอ จำกัด เสริมว่า การเปิด METALAB Creative Solution ทำให้มีบริการที่เข้าใจรูปแบบและองค์ประกอบของโลกเสมือนจริง ครอบคลุมทุกกระบวนการ

ตั้งแต่การนำเสนอไอเดียความคิดสร้างสรรค์ตามโจทย์ของลูกค้ามาถึงขั้นตอนโปรดักชั่นและการสร้างเอ็นเกจเมนต์ กับผู้บริโภคให้วงการสื่อและครีเอทีฟไทยเทียบประเทศชั้นนำ