แก้ปัญหาแออัด! ก.ท่องเที่ยวเร่งหามาตรการลดนักท่องเที่ยวเกาะสิมิลัน จาก 5 พัน เหลือ 3 พันคน

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีการแชร์ภาพนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา จนแน่นหาด ซึ่งมีมากถึง 4,000 -5,000 คน/วัน ทำให้เหล่านักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ประชาชนชาวพังงา เริ่มกังวลถึงสถานการณ์จากความแออัด ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรวดเร็วกับสภาพแวดล้อม และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ จนทำให้หลายภาคส่วนเริ่มมีการเรียกร้องให้มีการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความแออัดลง ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดพังงาก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี

ด้านนายชูชาติ อ่อนเจริญ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพังงา กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตนเองก็เคยได้ชี้ให้เห็นว่า เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ความเป็นธรรมชาติที่ตนเองเคยเห็นมีสูงมาก แต่ในปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวมีมากเกินไปจนเกิดความแออัด โดยเฉพาะที่เกาะ 4 และ เกาะ 8 จะเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวที่มาเพื่อพักรับประทานอาหารเที่ยงพร้อม ๆ กัน จะต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ โดยการลดปริมาณลงจาก 5,000 คน เหลือเพียง 3,000 คน พร้อมทั้งกระจายนักท่องเที่ยวออกไปยังจุดอื่น ๆ เพื่อลดความหนาแน่นในช่วงเวลารับประทานอาหารบริเวณเดียวกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารพร้อมๆ กัน ซึ่งที่ประชุมก็ได้มีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป แต่ปัญหาที่ได้มีการขายทัวร์ล่วงหน้าไปแล้วนั้น จะต้องมีการหาแนวทางแก้ไขส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่ก็ต้องเริ่มมีทยอยลดปริมาณนักท่องเที่ยวลงจนกว่าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันจะรองรับได้

ส่วนสถานการการท่องเที่ยวในจังหวัดพังงาขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่น โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย. ถึง พ.ค. ซึ่งจังหวัดพังงาค่อนข้างจะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยพบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุโรป ไม่ว่าจะเป็นเยอรมัน ฝรั่งเศส ออสเตรียและสแกนดิเนเวียน ส่วนตลาดเอเชียก็จะเป็นประเทศจีน โดยมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 75% นักท่องเที่ยวชาวไทย 25% จากสถิติปี 2559 ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาในจังหวัดพังงาจำนวนมากอย่างแน่นอน

 

ที่มา มติชนออนไลน์