ลพบุรี เตือนประชาชน อ.ท่าวุ้ง รับน้ำจากคลองมหาราช

คลองมหาราช
ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี

ผู้ว่าฯ ลพบุรี แจ้งอำเภอท่าวุ้งเตรียมพร้อมรับน้ำจากคลองชัยนาท-อยุธยา (คลองมหาราช)

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย จังหวัดลพบุรี โดยมีคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย จังหวัดลพบุรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยัง 11 อำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และแนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

โดยสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ขณะนี้มีอำเภอที่ยังคงมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ คือ อำเภอเมืองลพบุรี อำเภอบ้านหมี่ อำเภอชัยบาดาล อำเภอพัฒนานิคม อำเภอท่าหลวง และอำเภอโคกสำโรง รวม 29 ตำบล 96 หมู่บ้าน ส่วนใหญ่ระดับน้ำทรงตัว เนื่องจากมวลน้ำทั้งหมดจะรอการระบายลงคลองชัยนาท-ป่าสัก ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำในระดับสูงอยู่ โดยอำเภอที่ระดับน้ำลดลงแล้วได้ทำการสำรวจความเสียหายเพื่อดำเนินการขอรับความช่วยเหลือตามขั้นตอน

ขณะนี้มีสถานการณ์น้ำที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ อำเภอท่าวุ้ง ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดสิงห์บุรีที่เกิดปัญหาที่คลองชัยนาท-อยุธยา (คลองมหาราช) ซึ่งทางอำเภอเตรียมความพร้อมโดยได้วางแผน ขุดลอกสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำในคลองมหาราช 2 ซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำในพื้นที่ เพื่อให้การระบายน้ำที่จะเข้ามาในคลองเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีได้ย้ำให้ทางอำเภอประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

สำหรับการดำเนินการด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี โดยการประสานงานกับหลายภาคส่วน ได้จัดตั้งโรงครัวประกอบอาหารที่บริเวณสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี โดยจะนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอบ้านหมี่ ขณะเดียวกัน จังหวัดลพบุรีได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านพักปลัดจังหวัดลพบุรี (ใกล้ศาลากลางจังหวัด) เพื่อรับบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่มและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยเริ่มรับบริจาคตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป