บุรีรัมย์คิกออฟ ปรามผู้มีอิทธิพล 50 คดี ทั้งยาเสพติดและอาวุธปืน

บุรีรัมย์ปราบอิทธิพล
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์ ระดมกำลังฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. จัดระเบียบสังคมตามนโยบายรัฐบาล สามารถจับกุมคดียาเสพติด ทลายแหล่งผลิตปืนอาวุธปืน และคดีเกี่ยวกับอาวุธปืน รวม 50 คดี

วันนี้ 8 พฤศจิกายน 2566 นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ พล.ต.สันทัด จันทร์มาลา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 พ.อ.ทินกร ประสีระเตสัง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงผลการดำเนินงาน การเปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

โดยจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ทำการปกครองจังหวัดบุรีรัมย์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ เร่งรัดดำเนินการเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล และให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ใน 6 เรื่อง ได้แก่ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ การครอบครองและพกพาอาวุธปืน การพนัน การดำเนินการติดตามและเฝ้าระวังผู้มีอิทธิพล และสถานบริการและสถานบันเทิง

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจจังหวัดและชุดเฉพาะกิจอำเภอทุกอำเภอ นำปฏิบัติการอย่างจริงจัง ส่วนผลการดำเนินงาน ออกตรวจตราจัดระเบียบสังคม ตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง และร้านอาหารที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการแล้ว รวมจำนวน 224 แห่ง ยังไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมาย

ส่วนการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล จำนวน 34 จุด สามารถจับกุมคดียาเสพติดได้จำนวน 34 คดี มีของกลางยาบ้า 6,567 เม็ด ยาไอซ์ 5.69 กรัม จับกุมคดีอาวุธปืนได้จำนวน 16 คดี ของกลางอาวุธปืน 21 กระบอก เครื่องกระสุน 104 นัด

นายนฤชาเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายทะเบียนอาวุธปืน ทั้ง 23 อำเภอ งดการออกใบอนุญาตให้สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งสิ่งเทียมอาวุธปืนทุกชนิด และไม่อนุญาตให้รายใหม่ ขออนุญาตเป็นผู้ค้าสั่งนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนเพิ่มอีก และห้ามให้ผู้มีอายุไม่เกิน 20 ปี เข้าสนามยิงปืน

ยกเว้นได้รับการอนุญาตตามระเบียบการกีฬาแห่งประเทศไทย เช่น นักกีฬายิงปืนทีมชาติ ซึ่งจำเป็นจะต้องควบคุม เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชุดปฎิบัติการระดับอำเภอได้สืบสวนสอบสวนจนสามารถจับกุม แหล่งผลิต ดัดแปลง อาวุธปืน และสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่ได้ถูกนำไปขายในช่องทางออนไลน์ ส่วนผู้มีอิทธิพล จ.บุรีรัมย์ มีรายชื่อผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จำนวน 2 ราย ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกและรวบรวมพยานหลักฐาน ในการดำเนินการต่อบุคคลทั้ง 2 รายต่อไป

สำหรับมาตรการด้านการจัดระเบียบสังคม ภายหลังเปิดปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราจัดระเบียบสังคม ตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง และร้านอาหารที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการแล้ว จำนวน 224 แห่ง แต่ยังไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมาย

นอกจากนี้ นายนฤชาได้ตอบกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงเวลา 04.00 น. ว่า จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเมืองท่องเที่ยวด้านกีฬา มีสถานบันเทิงเพียงไม่กี่แห่ง หากได้รับเลือกให้เป็นจังหวัดหนึ่งที่สามารถขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงได้ถึงเวลา 04.00 น. ทางจังหวัดบุรีรัมย์ก็มีความพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุน เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นธุรกรรมการท่องเที่ยวในภาคกลางคืนเติบโตต่อไปได้