ผงะ ! ผลตรวจฉี่ชาวบ้านรอบโรงงานเจแอนด์บี สมุทรสาคร มี “สารแคดเมียม” สูงกว่าปกติ

ชาวบ้าน รอบโรงงานเจแอนด์บี สมุทรสาคร พบมี “สารแคดเมียม

สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครเผยผลตรวจปัสสาวะประชาชนรอบโรงงานเจ แอนด์ บี พบมี “สารแคดเมียม”  สูงเกินค่ามาตรฐาน 5 ราย ส่วนอีก 13 รายสูงกว่าระดับปกติทั่วไป หลังสงกรานต์จะเร่งเข้าไปสอบสวนโรคต่อไป

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสุขภาพ และเก็บปัสสาวะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ซอยกองพนันพล หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 34 รายเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567

ขณะนี้ผลตรวจสุขภาพออกมาได้พบว่า มีประชาชนที่มีสารแคดเมียมในปัสสาวะ 29 ราย แบ่งเป็นสูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน 5 ราย คือเกินกว่าระดับ 5 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน(ต้องพิจารณาการทำงานของไตประกอบร่วมด้วย) ซึ่งจะได้สอบสวนโรคอย่างละเอียดต่อไป

ส่วนอีก 13 รายพบว่า ได้รับสารแคดเมียมเกินกว่าระดับ 2 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน ซึ่งในการเฝ้าระวังถือว่าได้รับสารแคดเมียมในระดับที่สูงกว่าคนปกติทั่วไป สำหรับอีก 11 คนพบสารแคดเมียมต่ำกว่าระดับ 2 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน

ทั้งนี้ ได้ทำการควบคุมแหล่งต้นกำเนิดเรียบร้อยแล้ว และเตรียมขนย้ายกลับไป จ.ตาก ซึ่งคาดว่าประชาชนในกลุ่มดังกล่าวไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่ตรวจพบสารทุกคน หลังจากช่วงสงกรานต์จะต้องเข้าไปสอบสวนโรค และให้ความรู้ในการสังเกตอาการ

สำหรับพนักงานของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัดที่พบว่ามีสารแคดเมียมเกินกว่าค่ามาตรฐาน 8 รายนั้นทุกคนไม่มีอาการใด และได้ให้กลับบ้านไปหมดแล้ว