ชาวไทยมุสลิมแห่เที่ยวสงขลาช่วงวันฮารีรายอ ด่านพรมแดนสะเดา นทท.ทะลัก 1.3 หมื่นคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 มิถุนายน 2561) บรรยากาศที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา (ตม.) อ.สะเดา จ.สงขลา ชายแดนไทย-มาเลเซีย จ.สงขลา เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ จ.สงขลา และทะลักเข่าสู่จังหวัดใกล้เคียง ทำให้รถติดยาวเหยียด ตั้งแต่ฝั่งมาเลเซียจนถึงฝั่งไทย เนื่องจากตรงกับวันหยุดสำคัญ ทั้งเทศกาลฮารีรายอของชาวมุสลิม และช่วงปิดเทอมของประเทศมาเลเซีย รวมถึงตรงกับวันหยุดสัปดาห์ จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวมาเลเซียที่เดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดาเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว

ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา (ตม.) อ.สะเดา จ.สงขลา ด่านพรมแดนสะเดา เปิดเผยว่า คาดว่าเฉพาะวันนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่ต่ำกว่า 13,000 คน ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ จ.สงขลา กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งในรอบปี สำหรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางเข้ามามีทั้งที่ท่องเที่ยวบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังได้ทะลักเข้าไปจังหวัดท่องเที่ยวในภาคใต้ ทั้ง จ.สตูล พัทลุง ตรัง กระบี่ และ จ. ภูเก็ต เป็นต้น

ส่วนบรรยากาศวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี จ.สงขลา และ จ.พัทลุง ชาวไทยมุสลิมต่างพาครอบครัวออกไปร่วมละหมาดฮิดิลฟิตรีตามมัสยิดต่างๆ อย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ช่วงเช้า เช่น ที่มัสยิดปากีสถานใน อ.หาดใหญ่ มีทั้งชาวไทยมุสลิมเชื้อสายปากีสถาน และชาวไทยมุสลิม อ.หาดใหญ่ รวมทั้งผู้คนต่างถิ่น ได้ร่วมกันประกอบพิธีละหมาดฮารีรอยอ อีดิลฟิตรีจนล้นมัสยิด

ขณะเดียวกันที่ จ.พัทลุง มัสยิดบ้านด่านโลด หมู่ 3 ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ชาวไทยมุสลิมที่ไปทำงานต่างจังหวัด ทั้งภาคใต้และภาคต่างๆ ของประเทศ ตลอดจนถึงมาเลเซีย ต่างเดินทางกลับมาบ้าน และร่วมทำการละหมาดจนเต็มสถานละหมาดมัสยิด ทั้งนี้หลังละหมาด มีการฟังคุตบะห์ คำสอนทางศาสนาอิสลาม รวมทั้งการพบปะเพื่ออภัยซึ่งกันและกัน ก่อนที่จะออกไปเยี่ยมเยียนญาติและเข้าเยี่ยมกุโบร์สุสานบรรพบุรุษ อ่านหนังสือ และรับประทานอาหารร่วมกันบรรดาเครือญาติ

สำหรับในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส วันรายออีดิลฟิตรียังประกาศให้เป็นวันหยุดราชการอีกด้วย เนื่องจากเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลาม และเปิดโอกาสให้ชาวไทยมุสลิม ได้เฉลิมฉลองหลังจากที่สิ้นการถือศีลอด