ชงครม.สัญจรอุบลฯหมื่นล้าน ผุดถนนวงแหวน-ฟื้นสนามบินเลิงนกทา

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์

4 จังหวัดอีสานตอนล่าง 2 ชง ครม.สัญจรอุบลฯขอ1หมื่นล้าน พัฒนา 5 หมวดหลัก เน้นโครงข่ายคมนาคม เสนอสร้างถนนวงแหวนแห่งที่ 2 ฟื้นสนามบินเลิงนกทา จ.ยโสธร ขึ้นเป็นสนามบินอุบลฯแห่งที่ 2 ดัน จ.อำนาจเจริญ ให้เป็น “เมืองแห่งสมุนไพร”

นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 23-24 ก.ค.นี้จะมีประชุม ครม.สัญจรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วย จ.อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และยโสธร ทางภาคเอกชน 4 จังหวัดประชุมร่วมกันเตรียมนำเสนอโครงการเร่งด่วน ทั้งขยายโครงข่ายคมนาคมเป็นถนน 4 เลน เช่น ยโสธร-เลิงนกทา, มหาชนะชัย-ค้อวัง, ทางเลี่ยงยโสธร กม.7+175-กม.8+191 และขยายไหล่ทางสาย อจ.3002-แยก ทล.202 อ.เสนางคนิคม และขยายถนนสาย อจ.3022 แยก ทล.212-บ้านพุทธอุทยานรวมถึงก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี, โครงการขยายสนามบินนานาชาติ จ.อุบลราชธานี เพื่อเพิ่มหลุมจอดเครื่องบิน 5 ลำ และอาคารจอดรถ

รวมถึงเร่งรัดรถไฟทางคู่วารินชำราบ-ช่องเม็ก เชื่อมไปถึงชายแดนไทย-ลาวที่ด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร, จัดสร้างศูนย์ความเป็นเลิศชั้นสูง โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 22 ให้ใช้พื้นที่ 180 ไร่ ทำโครงการ

นายชาตรี ไชยะเดชะ ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง 2 เปิดเผยว่า มีโครงการที่อยู่ระหว่างพิจารณา คือ 1.โรงงานต้นแบบตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตรปลอดสาร และเกษตรอินทรีย์ อนาคตจะพัฒนาไปสู่การออกใบรับรองได้ รวมถึงกลุ่มเอสเอ็มอีสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อทำสินค้าต้นแบบออกสู่ตลาด มีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นผู้บริหารโครงการ แบ่ง 3 เฟส วงเงิน 500 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนแห่งที่ 2 เชื่อมสนามบินอุบลราชธานี ขณะนี้กรมทางหลวงชนบทกำลังศึกษาและสำรวจ คาดใช้งบฯกว่า 1,500 ล้านบาท

3.พัฒนาปรับปรุงสนามบินเลิงนกทา จ.ยโสธร ให้เป็นสนามบินอุบลราชธานีแห่งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันไม่มีการใช้งาน งบฯ 500 ล้านบาท และ 3.ก่อสร้างถนนวงแหวนด้านทิศเหนือ 4 เลน จ.ศรีสะเกษ 17 กม. วงเงิน 1,000 ล้านบาท

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ทั้ง 4 จังหวัดพร้อมจะเสนอโครงการพัฒนา 5 หมวดหลัก คือ 1.โลจิสติกส์หรือการคมนาคม เช่น ขยายสนามบิน รถไฟทางคู่ 2.การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และแก้ปัญหาน้ำท่วม 3.ยกระดับการเป็นเกษตรอินทรีย์นำร่อง 4 จังหวัด โดยเฉพาะยโสธร และอำนาจเจริญ เน้นเกษตรปลอดภัยและลดรายจ่ายของประชาชน

4.พัฒนาด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยง ทั้งศิลปวัฒนธรรมของภาคอีสานตอนล่าง 2 เชื่อมสามเหลี่ยมมรกตกับประเทศเพื่อนบ้าน 5.ชูศักยภาพส่งเสริมเขตการค้าชายแดนให้เติบโต และพัฒนาสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 จากอุบลราชธานี-สาละวัน เชื่อมโยงการค้า และท่องเที่ยวกับเพื่อนบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือระหว่างส่วนราชการ และภาคเอกชน คาดว่ามีโครงการนำเสนอทั้งหมด 5 หมวดหลัก รวมมูลค่า11,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ครม.สัญจรครั้งนี้ กระทรวงเตรียมเสนอยกระดับ จ.อำนาจเจริญ ให้เป็น “เมืองแห่งสมุนไพร” พร้อมพัฒนา 4 จังหวัดเป็นพื้นที่แห่งเกษตรอินทรีย์