ยอดจองโรงแรม”หาดใหญ่” ล้น มาเลย์-อินโดฯ แห่เที่ยว-กิน-ช็อปถูก

ตลาดท่องเที่ยว “หาดใหญ่” โตสวนกระแสเศรษฐกิจมาเลเซียชะลอตัว ชาวมุสลิม “มาเลย์-อินโดฯ” แห่เที่ยวคึกคัก โรงแรมใหญ่ย่านดาวน์ทาวน์ถูกจองเต็มหมด โดยเฉพาะ “โรงแรมฮาลาล” 2 แห่งล้นทะลัก ร้านอาหาร ภัตตาคารมุสลิมเปิดใหม่เพิ่มกว่า 20 ร้าน เหตุค่าใช้จ่ายหาดใหญ่ไม่สูง ราคาสินค้าต่ำหากเทียบเมืองท่องเที่ยวระดับเดียวกัน

นายซับบรี มะสะมัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท หาดใหญ่ เรนโบว์ แทรเวิล แอนด์ ทัวร์ จำกัด และอุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลาเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันมีกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิมจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์เข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังหาดใหญ่-สงขลาประมาณกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้มีโรงแรมฮาลาลเปิดให้บริการเต็มรูปแบบจำนวน 2 โรงของ อ.หาดใหญ่ ไว้บริการรองรับ ทั้งรอบในและรอบนอก แนวโน้มมีความต้องการโรงแรมฮาลาลเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกัน ร้านอาหาร ภัตตาคารมุสลิมก็ขยายตัวประมาณ 20 ร้าน

นายวิทยา แซ่ลิ่ม อดีตผู้ก่อตั้งสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา และมัคคุเทศก์อาชีพ กล่าวว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2561 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปิดเทอมของประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์เดินทางพาครอบครัวมาท่องเที่ยว รับประทานอาหาร ช็อปปิ้งจำนวนมาก จนโรงแรมหาดใหญ่ตั้งแต่ย่านดาวน์ทาวน์ถูกจองเต็มหมด

ขณะที่โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ค้าปลีก สามารถทำยอดขายได้ดีมากทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง เครื่องสเตนเลส เครื่องยาสมุนไพร ยาหม่อง ยาลม ขนมขบเคี้ยว ผลไม้ ฯลฯ คาดว่าเงินหมุนสะพัดจากนักท่องเที่ยวประมาณ 100 ล้านบาท/วันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายประมาณ 5,000 บาท/วัน/ราย

นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีหลายคนวิเคราะห์กันว่า การที่เศรษฐกิจประเทศมาเลเซียไม่ดีจะมีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวหาดใหญ่ แต่ผลที่เกิดขึ้นกลับตรงกันข้ามเพราะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากการมาท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง ราคาสินค้าต่ำกว่าจังหวัดอื่น ๆ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับเดียวกัน

ที่สำคัญอีกประเด็นคือ คอนเน็กชั่นเก่าแก่ของผู้ประกอบการค้า ร้านอาหาร มัคคุเทศก์ บริษัททัวร์ที่มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ฯลฯ ที่กำลังจะมาถึง

ปัจจุบันหาดใหญ่มีปริมาณนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมจากประเทศมาเลเซียประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และประเทศอินโดนีเซียประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ทำให้มีกำลังซื้อที่ดี ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงการเติบโตของร้านอาหารมุสลิม และภัตตาคารมุสลิมเพิ่มขึ้นเกินกว่า 20 ร้านในเขตเมือง รวมถึงร้านค้าตามตลาดน้ำ ตลาดเปิดท้ายขายของเพิ่มขึ้นถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!