“พะเยา” ชูโบราณสถานเวียงลอ ปั้นแหล่งท่องเที่ยวใหม่-ดึงทัวริสต์

ดร.สมชาย เข็มเพชร ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และที่ปรึกษานายกเทศมนตรี ต.เวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา เปิดเผยว่า กรมศิลปากร ได้ร่วมมือกับชาวบ้านเทศบาลตำบลเวียงลอและเทศบาลตำบลหงส์หิน ออกสำรวจพื้นที่ตั้งแต่บริเวณบ้านร้องย้าง ต.เวียงลอ ไปถึงบ้านศรีชุม รอยต่อของ อ.จุน จ.พะเยา และ อ.เทิง จ.เชียงราย เพื่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งจะใช้เป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวปี 2562

ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2536 พบโบราณสถานเป็นจำนวนมาก ทั้งขุดพบโครงกระดูกมนุษย์ หลุมฝังศพยุคก่อนประวัติศาสตร์ หม้อบรรจุกระดูก 1 ใบ มีความเชื่อมโยงเป็นกลุ่มชนเดียวกันกับผู้สร้างเมืองโบราณเวียงลอ
อย่างไรก็ตามพื้นที่ดังกล่าวเหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เพราะในอดีตมีความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนา โดยเวียงลอยังเป็นเมืองหน้าด่านภายใต้อำนาจทางการเมืองของพะเยาและเชียงใหม่ โดยในสมัยล้านนานั้น เวียงลอ ถือเป็นเมืองสำคัญที่ตั้งอยู่บนเส้นทางคมนาคมระหว่างเมืองเชียงแสน เมืองเชียงของ เมืองเทิง เมืองพะเยา เมืองน่าน และล้านช้างในปี 1993 พระเจ้าติโลกราชคราวที่เสด็จไปตีเมืองน่านได้ยกทัพผ่านเมืองลอและตั้งขุนนางครองเมืองลอ

ดังนั้นในปี 2562 นี้ หลายหน่วยงานจึงร่วมมือกันโปรโมตการท่องเที่ยว เพื่อทำการตลาดอย่างหนัก หวังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

ล่าสุด เทศบาลตำบลเวียงลอ ร่วมกับพนักงานราชการ ตำบลและคณะครูโรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงลอ คณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาลตำบล เวียงลอ โดยเรืออากาศตรี อดุลย์ พรหมวาทย์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอจุน นางธัญวรัตม์ พรหมวาทย์ นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบลเวียงลอ ดร.สมชาย เข็มเพชร ที่ปรึกษาพรรคพลังชาติไทย พร้อมทีมงานฝ่ายบริหาร ร่วมต้อนรับคณะทีมงานและดาราช่อง 7 คุณรังสิโรจน์ พันธ์เพ็ง ดารานักแสดงช่อง 7 พร้อมกับคณะสื่อมวลชนได้ร่วมสำรวจแหล่งท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำประชาสัมพันธ์งานปูจาพญาลอเดือนเมษายน 2562 อีกด้วย

โดยนางอุบลวรรณ เข็มเพชร ดร.สมชาย เข็มเพชร พร้อมด้วยคุณเอก-รังสิโรจน์ ยังได้มอบของขวัญให้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเวียงลอ และได้ร่วมงานกาชาดประจำปี 2562 พร้อมทั้งสร้างสีสันภายในงานด้วย mini concert รวมถึงเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวโฮมสเตย์ในพื้นที่ อาทิ เคียงศิลา โฮมสเตย์ และเยี่ยมชมร้านค้า OTOP ประจำท่องถิ่นที่เป็นแหล่งผลิตกล้วยยัดเยียด สินค้าประจำท้องถิ่นอีกด้วย

ปัจจุบันโบราณสถานเวียงลอตั้งอยู่บริเวณที่ราบลุ่มลอทางตะวันออก ของดอยจิกจ้อง การเดินทางไปยังมาโบราณสถานเวียงลอ ถ้าเริ่มต้นจากตัวอำเภอจุนจะเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1021 เป็นระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร จะถึงบ้านห้วยงิ้ว และต้องเดินไปตามทางอีก 12 กิโลเมตร จนถึงบ้านน้ำจุน จึงจะพบซากกำแพงเมืองเก่า มีคูเมืองและกำแพงคันดิน 2-3 ชั้น ล้อมรอบภายใน และนอกตัวเมืองมีวัดร้างกระจายอยู่จำนวนมาก ก็สามารถท่องเที่ยวได้