วืดสร้างหอศิลป์ไร่สิงห์ 150 ล้าน อาจารย์เฉลิมชัยคาด 1 ปี เสร็จรับอาร์ตเบียนนาเล่ปี’65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะที่วัดร่องขุ่น พร้อมด้วยศิลปินชาวเชียงรายพยายามหาที่ดินเพื่อสร้าง “หอศิลป์เชียงราย” สำหรับเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะรองรับการได้รับการคัดเลือกจากรัฐบาลให้เป็น 1 ใน 3 เมืองแห่งศิลปะของประเทศไทยโดยอีก 2 จังหวัด คือ จ.นครราชสีมา และ จ.กระบี่ และการเป็นเจ้าภาพจัดงานอาร์ต เบียนนาเล่ ซึ่งเป็นงานศิลปะระดับนานาชาติในปี 2565 นั้น ล่าสุดการขอใช้ที่ดินภายในสิงห์ปาร์คหรือไร่สิงห์ ต้องยกเลิกไปอีกแห่งหนึ่ง หลังจากไม่ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายที่

ซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย เปิดเผยในการเปิดงาน “วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟส ตอนปฐมบท” และนิทรรศการศิลปะศิลปินเชียงราย ณ วัดร่องขุ่น ว่า กรณีดังกล่าวว่าปัจจุบันเราจะไม่ใช้สถานที่ไร่สิงห์ในการสร้างหอศิลป์แล้ว เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต หากว่าตนหรือนายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ล่วงลับไปแล้วอาจจะมีปัญหาเรื่องสิทธิครอบครองอาคาร ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจจะใช้พื้นที่ของวัดร่องขุ่น โดยเลือกใช้สถานที่ด้านหลังที่มีสภาพพื้นที่เป็นเกาะกลางน้ำตั้งอยู่ด้านหลังของวัด โดยมีศาลาชมทิวทัศน์และจะมีการสร้างเป็นหอศิลป์โดยให้ชั้นที่ 1 จัดแสดงผลงานทางศิลปะดังกล่าว

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า ปัจจุบันศิลปินชาวเชียงรายที่มีอยู่กว่า 300 คน ได้รวมตัวกันเป็นสมาคมขัวศิลปะและใช้สถานที่จัดแสดงผลงานที่ที่ตั้งของสมาคมตั้งอยู่บ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย แต่สัญญาการใช้สถานที่จะหมดลงในปี 2563 นี้แล้วด้วย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการสร้างหอศิลป์เพื่อรองรับผลงานของศิลปินด้วย ซึ่งเบื้องต้น ได้สร้างสถานที่ภายในวัดร่องขุ่น จำนวน 2 ห้องใหญ่  ปัจจุบันพึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรี โดยมีภาพที่ได้รับการคัดสรรจากศิลปินจัดแสดงจำนวน 50 ใบ