ไทย-เมียนมา จัดเคานต์ดาวน์ปิดด่านตี 2-สั่งคุมเข้มรถสินค้าขาเข้า

เมื่อวันที่ (18 ธ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือทีบีซี ได้จัดประชุมร่วม 2 ประเทศ ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยฝ่ายไทยมี พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (ทีบีซี อ.แม่สาย) ฝ่ายไทย เป็นประธานส่วนฝ่ายเมียนมามี พ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา เป็นประธานร่วม ซึ่งในการประชุมดังกล่าวทางทีบีซีฝ่ายไทยแจ้งว่าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562-2563 นี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขา จ.เชียงราย มีกำหนดจัดงานนับถอยหลังสู่ปีใหม่หรือ “เคานต์ดาวน์ 3 แผ่นดิน 2020” ขึ้น ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.2562-วันที่ 1 ม.ค.2563 ณ บริเวณหน้าด่านพรมแดนถาวรตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

ดังนั้น ทางฝ่ายไทยจึงขอให้มีการขยายการเปิดและปิดจุดผ่านแดนถาวรดังกล่าว จากเดิมเปิดตั้งแต่เวลา 06.30 น.-21.00 น. ขอให้เปิดบริการถึง 02.00 น. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทางทีบีซีของเมียนมาจะมีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการเปิดจุดผ่านแดนถาวร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การจัดงาน โดยเฉพาะกิจกรรมดังกล่าวพบว่าจะมีทั้งชาวไทย เมียนมา สปป.ลาว หรือชาวจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนพากันไปเฉลิมฉลองบริเวณเวทีหน้าด่านพรมแดนฝั่งไทยเพื่อนับถอยหลังสู่ปีใหม่ และหลังการเฉลิมฉลองแล้วชาวเมียนมาจำนวนมากก็สามารถเดินทางกลับได้ตามเงื่อนไขพิเศษดังกล่าวได้ต่อไป

ทั้งนี้ทางทีบีซีฝ่ายไทยยังได้มีการขอความร่วมมือเรื่องอื่นๆ เช่น การแก้ไขปัญหาการเผา ฝุ่นละอองและหมอกควัน การจัดระเบียบรถรับส่งนักเรียน รถฉุกเฉิน รถขนส่งสินค้าขนาดเล็ก รถบัสท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันได้มีการทำข้อตกลงไทย-เมียนมา ให้ยานพาหนะต่างๆ ไปใช้ตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ตรงบ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย อ.แม่สาย

ด้านนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ ปลัด จ.เชียงราย เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี พบว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา จ.เชียงราย เป็นจำนวนมาก จากสถิติในช่วงตลอดระยะเวลาเทศกาลจะมีไปเยือนประมาณ 1 ล้านคน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าและวันแรกของปีใหม่จะมีจำนวนมาก ทำให้บริเวณชายแดนมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้หน่วยงานต่างๆ มีความกังวลว่าขบวนการค้ายาเสพติดอาจจะลักลอบนำของกลาง เพื่อเป็นการป้องกัน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย จึงได้เน้นย้ำไปยังผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ทุกอำเภอให้มีการจัดเวรยาม ด่านชุมชน จัดชุมรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านหรือ ชรบ.ออกตรวจตราดูแล ฯลฯ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานความมั่นคงและด่านตรวจหลักในการสกัดกั้นยาเสพติด ส่วนการอำนวยความสะดวกในการด้านการท่องเที่ยวและอื่นๆ เจ้าหน้าที่ก็จะสนับสนุนฝ่ายต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัย สะดวก ไม่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุและประทับใจต่อไป