“ชีวาปุรี บีช รีสอร์ท” เกาะช้าง “ยุโรป” จองแน่น-คุมอนามัยเทียบ รพ.

“จังหวัดตราด” ณ วันที่ 2 เมษายน ถือเป็นจังหวัดเดียวในภาคตะวันออก ยังไม่พบผู้ติดเชื้อท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดตราด ปีละกว่า 2 ล้านคน รายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวปีละเกือบ 20,000 ล้านบาท โดยเฉพาะเกาะช้าง ที่เป็นแหล่งรายได้หลักปีละกว่า 10,000 ล้านบาท มีโรงแรมที่พักขึ้นทะเบียนเกือบ 300 แห่ง ปกติช่วงไฮซีซั่นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ที่พักเคยเต็ม 100% แต่ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 นักท่องเที่ยวจีนหายไป 70% นักท่องเที่ยวชาวยุโรป สแกนดิเนเวีย ที่จองที่พักไว้ข้ามปี ยกเลิกการจองเหลือไม่ถึง 10% และเดือนมีนาคม แทบเป็น 0% ผู้ประกอบการบางรายปิดโรงแรมเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย แต่มีรีสอร์ตเพียงแห่งเดียวที่ยังมีลูกค้าถึง 60% ของห้องพัก

ยกระดับรีสอร์ตสู่สากล

“ชีวาปุรี บีช รีสอร์ท เกาะช้าง” อยู่ทางใต้ของเกาะช้าง บริเวณหาดคลองกลอย อ่าวบางเบ้า ซึ่งเป็นหาดสุดท้ายบนเกาะช้าง นักท่องเที่ยวยังไม่หนาแน่น ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ มีโรงแรมอยู่เพียง 3-4 แห่ง ชีวาปุรีเป็นรีสอร์ตแห่งแรก สร้างและพัฒนาเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว เป็นปีที่ 9 มีบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ พื้นที่โรงแรมติดชายหาดทะเลกว้าง ยาวกว่า 500 เมตร อยู่ในอ่าวบางเบ้า ทำให้คลื่นลมไม่แรง บรรยากาศที่พักเป็นอาคารไม้ทรงสุโขทัย แยกเป็นหลังมีความเป็นส่วนตัว สร้างท่ามกลางป่าไม้ขนาดใหญ่ที่มีอายุกว่า 100 ปี เป็น 1 ในโรงแรมบนเกาะช้าง ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติแถบยุโรปและสแกนดิเนเวียมาพักเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้แม้ไวรัสโควิด-19 ระบาด แต่ลูกค้าแทบไม่ได้ลดลง

โดย “สุภรณ์ สลักเพชร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท The Sea Club จำกัด และผู้จัดการชีวาปุรี บีช รีสอร์ท เล่าถึงการบริหารจัดการที่ทำให้ห้องพักมีนักท่องเที่ยวเก่า extend อยู่ยาว 80-90% ท่ามกลางการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงเดือนมกราคม มีนาคม เป็นไปตามปกติ ขณะที่โรงแรมอื่น ๆ แทบจะเป็นศูนย์หรือปิดตัว ด้วยประสบการณ์มีอาชีพเดิมเป็นพยาบาลมา 20 ปี เป็นนักวิชาการควบคุมโรคมา 20 ปี และออกมาทำธุรกิจโรงแรม พยายามยกระดับมาตรฐานสู่สากลเพื่อสร้างแบรนด์ให้ได้รับความเชื่อถือ และทำราคาได้ จนกระทั่งได้มาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว เป็นกรีนรีสอร์ต ลูกค้าที่มาพัก 100% เป็นชาวยุโรป สแกนดิเนเวีย ส่วนใหญ่เป็นผู้มาพักประจำแล้วจองต่อข้ามปี หรือจองทางออนไลน์เข้ามา ดังนั้นช่วงไฮซีซั่นเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ที่นักท่องเที่ยวมาพักเกาะช้าง มีข่าวเรื่องโควิด-19 ระบาดในจีน แต่ที่นี่ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีน มีแต่ชาวยุโรปทยอยมาพักตามปกติ น่าจะ 80-90% ของห้องพัก จนถึงขณะนี้เดือนมีนาคม บางคนถึงกำหนดกลับ แต่บางประเทศของยุโรปปิดประเทศ และรัฐบาลไทยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดินทางกลับไม่สะดวก จำเป็นต้องอยู่ต่อ บางคน 1-2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เราลดค่าเช่าห้องให้ 50-60% จากอัตราห้องพักหรือให้เช่าเป็นรายเดือนในราคาลดพิเศษ

คุมสุขอนามัยเสมือน รพ.

ด้วยองค์ความรู้ของนักวิชาการควบคุมโรคที่โรงพยาบาลตราด เคยดูแลในยุคเอดส์ระบาดมาแล้ว เมื่อถึงช่วงที่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในจีน ช่วงเดือนธันวาคม 62 -มกราคม 63 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาพักตามปกติเช่นทุกปี จนกระทั่งสถานการณ์แพร่กระจายรุนแรงขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 63 ใช้กระบวนการสร้างสุขอนามัยในรีสอร์ตเหมือนโรงพยาบาล เริ่มตั้งแต่ทางเข้ามีอ่างล้างมือ มีป้ายแนะนำขั้นตอนที่ถูกวิธี พร้อมแอลกอฮอล์เจล วัดไข้ด้วยเทอร์โมสแกนลงทะเบียนพนักงานต้องใส่แมสก์ ซักถามลูกค้ายืนเหนือลมระยะห่าง 2 เมตร เพราะลูกค้ายุโรปจะไม่ใส่แมสก์ ทั้งนี้ supervisor จะใช้เวลา 10-30 นาที “for safe everyone” เพื่อแนะนำถึงการปฏิบัติตัวเมื่อพักอยู่ในโรงแรม มีอะไรที่ต้องทำ และไม่ควรทำ ให้รับรู้ถึงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกัน แจ้งถึงบริการต้องปิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคำสั่งจังหวัด เช่น สระว่ายน้ำ นวดสปา และแนะนำวิธีปฏิบัติตัว ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ยังคงทำได้ภายใต้ข้อจำกัด

เช่น การรับประทานอาหารจัดเป็นเซตเฉพาะบุคคลแทนบุฟเฟต์ และมีการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) จัดที่นั่งโต๊ะเฉพาะส่วนตัวระบุที่นั่งตามเบอร์ห้องพัก โต๊ะเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เช่นเดียวกับเตียงอาบแดดที่ชายหาด มีนัมเบอร์ห้องระบุไว้เป็นส่วนตัว เราจะดูแลลูกค้าเสมือนมีโรงพยาบาลอยู่ในรีสอร์ต ต้องวัดอุณหภูมิทุกวัน หากมีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะส่งโรงพยาบาลใกล้รีสอร์ต แต่ยังไม่มีเคสดังกล่าว หลังจากลูกค้าใช้บริการทุกสิ่งอย่างแล้ว พนักงานใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดให้ลูกค้าเห็น และมีความรู้สึกมั่นใจความสะอาดจริง ๆ การทำความสะอาดของแม่บ้านจะทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ใส่หมวกอาบน้ำ ผ้ากันเปื้อน แว่น ถุงมือ สวมแว่น เซฟตัวเอง เพราะไม่รู้ว่าลูกค้า และพนักงานเองปนเปื้อนตรงไหน ของใช้ประจำวัน ผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอน วางไว้ด้านนอกให้ลูกค้า และเปลี่ยนผ้าปูเอง ผ้าเช็ดตัวที่ต้องการซัก ลูกค้าจะวางไว้ที่จุดกำหนด ใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้น เมื่อลูกค้าเช็กเอาต์ พนักงานใช้น้ำยาไฮเปอร์คลอไรด์ทำความสะอาดห้อง ล้างแอร์ เครื่องใช้ทั้งหมด

“แรกทีเดียวต้องประชุมทำความเข้าใจ และให้ความรู้กับพนักงานทุกคน ในการปฏิบัติตัวป้องกันไวรัสโควิด-19 พนักงานทุกคนได้รับแมสก์คนละ 2 อัน สอนให้รู้จักใช้และทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เมื่อพนักงานปลอดภัย ลูกค้าทุกคนที่มาพักต้องปลอดภัย เริ่มตั้งแต่รถลิมูซีนจากสนามบินมาส่งที่รีสอร์ต และตลอดระยะเวลาที่พักในรีสอร์ต พนักงานทุกคนปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรการของรีสอร์ต พนักงานบางคนกลับบ้านที่กัมพูชามาให้แยกทานอาหาร ทำงานช่างออกไปคนเดียวจนครบ 14 วัน ไม่มีอาการจึงให้มาทำงานร่วมกัน รีสอร์ตทำได้เพราะพนักงานเข้าใจ และปฏิบัติด้วยใจ ทุกคนไม่อยากติดเชื้อ ไม่อยากหยุดงาน นักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือดีมาก แต่สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ทำ คือ การสวมแมสก์ เพราะคิดว่าเขาไม่มีเชื้อ แต่วิธีการอื่น ๆ โอเคทั้งหมด นักท่องเที่ยวพักอยู่ในโรงแรม ตลอด 14 วันจะไม่ออกไปไหน ใช้เวลาพักผ่อนได้ตามปกติ สระว่ายน้ำปิด แต่ทำความสะอาดทุกวัน สามารถนั่งนอนพักผ่อน อ่านหนังสือ ริมสระน้ำ บริเวณชายหาด หรือว่ายน้ำ พายเรือคยัก หากเป็นครอบครัวจะมีพื้นที่เพลย์กราวนด์ให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานกัน” คุณสุภรณ์เล่าอย่างอารมณ์ดี

พิษโควิดลูกค้าเหลือ 60%

คุณสุภรณ์กล่าวต่อไปว่า เมื่อไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ในยุโรป และ กทม.และปริมณฑลล็อกดาวน์ ใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น มีลูกค้าขอพักต่อเป็นสัปดาห์ หรือหลายสัปดาห์ บางส่วนอยู่ต่อถึงเดือนเมษายน จะลดค่าที่พักให้ 50-60% โดยที่พักแยกเป็นบ้านหลาย ๆ หลัง ลักษณะเป็นส่วนตัว ปลอดภัยดีกว่า โดยลูกค้าของชีวาปุรี มีทั้งเยอรมัน ฝรั่งเศส สวิส สแกนดิเนเวีย เป็นเกสต์รีเทิร์นพักยาวเป็นสัปดาห์ทุกปี ตั้งแต่พฤศจิกายน-เมษายน พีกสุดคือ ธันวาคม-กุมภาพันธ์ เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก เป็นรูตการเดินทางประจำ เมื่อช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด โรงแรมยังมีลูกค้าประมาณ 50-60% ลูกค้าใหม่ที่มาพักช่วงไวรัสโควิด-19 ทันทีที่เราตระหนักและคอนเซิร์นลูกค้ามีความเชื่อมั่น ทำให้ลูกค้าจองข้ามปีและแนะนำเพื่อนทางโซเชียลมีเดียต่อ ทำให้ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น

ตอนนี้มีลูกค้าฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ไอซ์แลนด์ อเมริกา เหลือ 5 ห้อง เป็นลูกค้าเก่ายังไม่เดินทางกลับ ขออยู่เป็นรายเดือนถึงสิ้นเดือนเมษายน หลังจากลูกค้าทั้งหมดเดินทางกลับตั้งใจจะไม่โปรโมตเพื่อลดการเดินทางมาของนักท่องเที่ยว และยินดีร่วมมือปิดให้บริการหากมีชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมีมติปิดเกาะช้าง หรือมีคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด โดยอนุญาตให้คนอยู่ก่อนที่ไม่ได้เป็นผู้แพร่เชื้ออยู่ต่อไป แม้จังหวัดตราดยังไม่มีผู้ติดเชื้อ สู้ให้ทุกคนผ่านภาวะวิกฤตนี้ รักษาพื้นที่จังหวัดตราดให้ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้นานที่สุด เพื่อรอรับโอกาสดี ๆ และมีความหวังว่าไตรมาสที่ 4 สถานการณ์การท่องเที่ยวจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ” คุณสุภรณ์กล่าวทิ้งท้าย