คอนโดฯเชียงใหม่ “อรสิริน” ทุนท้องถิ่นทุ่ม 2 พันล้าน ลูกค้าจีนดาวน์ไม่ถอย

กลุ่ม “อรสิริน” ทุนท้องถิ่นเชียงใหม่ ทุ่ม 2.3 พันล้าน ผุดคอนโดฯ หรูบนทำเลทองย่านถนนช้างคลาน ผนึก CRD กลุ่มทุนก่อสร้างรายใหญ่ ปั้น ASTRA Sky River เจาะดีมานด์ลักเซอรี่ เผยกลุ่มลูกค้าหลักเป็นต่างชาติเกือบ 50% มีสัดส่วนเป็นชาวจีนถึง 90% ชี้สถานการณ์โควิดไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการ ยอดขายพุ่ง 65-70% เดินหน้าก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคมนี้ คาดแล้วเสร็จปี”65 พร้อมเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 2 ปี

นายอรรคเดช อุดมศิริธำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ (2563) กลุ่มอรสิริน ซึ่งเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นเชียงใหม่ และเป็นผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการแนวราบและแนวสูงจำนวน 25 โครงการในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมลงทุนก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักเซอรี่มูลค่ากว่า 2,300 ล้านบาท บนทำเลที่ดีที่สุดย่านถนนช้างคลานใจกลางเมืองเชียงใหม่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรคือ บริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) หรือ CRD กลุ่มทุนธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่ ซึ่งได้ลงนามสัญญาก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม “ASTRA Sky River” เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการ ASTRA Sky River มีขนาดความสูง 17 ชั้น จำนวน 520 ยูนิต บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ จะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนกรกฎาคม 2563 นี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565 ซึ่งภายในโครงการประกอบด้วยหลากหลายฟังก์ชั่นที่มีให้เลือกกว่า 6 แบบ อาทิ studio พื้นที่ประมาณ 28.90-29.48 ตร.ม./1 bedroom พื้นที่ประมาณ 34.89-42.05 ตร.ม./1 bedroom plus พื้นที่ประมาณ 44.28-45.36 ตร.ม./1 bedroom plus gar-den พื้นที่ประมาณ 47.80-48.40 ตร.ม./2 bedroom plus พื้นที่ประมาณ 73.61-73.82 ตร.ม./3 bedroom พื้นที่ประมาณ 96.79-98.24 ตร.ม.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง โดยเฉพาะในปี 2562 บริษัทมียอดขายกว่า 2,200 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนกว่า 50% ของยอดขายเป็นโครงการแนวสูงหรือคอนโดมิเนียม

นายอรรคเดชกล่าวต่อไปว่า โครงการ ASTRA Sky River ตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นถนนสายธุรกิจที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง โรงเรียน โรงพยาบาล และโรงแรมที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง จุดเด่นของโครงการ อาทิ สระว่ายน้ำ sky river ยาวกว่า 146 เมตร กับจุดชมวิวพระอาทิตย์ตก ครอบคลุมบรรยากาศวิวเมืองเชียงใหม่กับวิวขุนเขาดอยสุเทพ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อีกครบครัน ทั้งห้องฟิตเนส, coliving space, มุมพักผ่อนและสวนสวยชั้นดาดฟ้า

โดยกลุ่มลูกค้าหลักของโครงการเป็นสัดส่วนลูกค้าคนไทย 51% และกลุ่มต่างชาติราว 49% ซึ่งในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เป็นสัดส่วนลูกค้าชาวจีนถึง 90% ล่าสุด ตัวเลขยอดขายของโครงการอยู่ที่ 65-70% โดยลูกค้าทุกรายได้มีการชำระเงินดาวน์แล้ว 30% ซึ่งเมื่อดูจากตัวเลขยอดขายค่อนข้างสวนทางกับสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ เนื่องจากเป็นดีมานด์จริง โดยเฉพาะกลุ่มคนจีนนิยมโครงการสไตล์นี้มาก และต้องการซื้อให้บุตรหลานที่มาเรียนหนังสือในจังหวัดเชียงใหม่

“แม้ตอนนี้มีวิกฤตทั้งโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ไม่ได้กระทบกับโครงการมากนัก โครงการกำลังจะเริ่มตอกเสาเข็มเดือนนี้ ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี จะแล้วเสร็จปี 2565 น่าจะเป็นช่วงที่โควิดคลี่คลาย และน่าจะเริ่มมีการเดินทางข้ามประเทศได้สะดวกขึ้น ลูกค้าต่างชาติที่ซื้อก็ไม่กระทบ ไม่มีการยกเลิกการจองแต่อย่างใด ส่วนยอดขายที่เหลือ อาจมีชะลอตัวลงบ้างตามภาวะเศรษฐกิจ แต่คาดว่าระหว่างการก่อสร้าง ยอดขายจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ แบบต่อเนื่อง”

นายอรรคเดชกล่าวต่อว่า ปัจจุบันในกลุ่มอรสิรินมีแลนด์แบงก์อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ยังไม่ได้พัฒนากว่า 1,800 ไร่ กระจายอยู่ในหลายทำเล อาทิ อำเภอสันกำแพง อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอสันทราย เป็นต้น โดยมีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 20% ซึ่งปี 2563 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2,000 ล้านบาท แต่ล่าสุดได้ปรับลดเป้าลงเหลือ 1,200-1,300 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งนี้ บริษัทเตรียมพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายใน 2 ปีนี้

นายปรีดิกร บูรณุปกรณ์ กรรมการ บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด ได้ก่อตั้งเมื่อปี 2549 พัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการแนวราบและแนวสูงในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ โครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ ซึ่งกว่า 15 ปี ได้พัฒนาโครงการแล้วเสร็จรวมทั้งสิ้น 25 โครงการ จำนวน 3,429 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการวางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจและเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายใน 2 ปีนับจากนี้ โดยแต่งตั้งบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยในปีนี้ (2563) บริษัทมีแผนจะขยายโครงการบ้านเดี่ยว 1 โครงการ มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท และในปี 2564 จะพัฒนาโครงการแนวราบ 3 โครงการ และโครงการแนวสูง 1 โครงการในจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) หรือ CRD กล่าวว่า สำหรับโครงการ ASTRA Sky River นี้ CRD ได้รับโอกาสก่อสร้างงานในส่วนงานโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

โดยจะนำความเชี่ยวชาญการก่อสร้างและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มาประยุกต์ใช้กับโครงการคอนโดมิเนียม ASTRA Sky River ซึ่งมีความโดดเด่น ด้วยแนวคิดการออกแบบสไตล์ modern ผสมผสานเอกลักษณ์ของความเป็นล้านนา ผนวกกับความเรียบง่ายและหรูหรา ภายในตกแต่งด้วยสไตล์ modern luxurious oriental ใช้วัสดุที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยที่ผ่านมา CRD ได้รับความไว้วางใจในการก่อสร้างและพัฒนาโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน และโครงการแนวสูงของกลุ่มอรสิริน อาทิ โครงการคอนโดมิเนียม The Next, Arise Mahidol, The Astra เป็นต้น