สงขลาตั้ง 2 นายอำเภอ “สะเดา-นาทวี” รับมือโควิดระบาดหนักชายแดนไทย-มาเลย์

จ.สงขลาประชุมด่วนแต่งตั้ง 2 นายอำเภอชายแดน “สะเดา-นาทวี”มอบอำนาจสั่งการรับมือ เหตุโควิดแพร่ระบาดหนักในมาเลย์

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 63 นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 36/2563 ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา เนื่องด้วยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ที่อาจส่งผลกระทบต่อการแพร่ระบาดผ่านช่องทางจุดผ่านแดนของจังหวัดสงขลา

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรายงานความคืบหน้า ข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน ข้อมูลกรณีการส่งต่อผู้ป่วยจากประเทศมาเลเซีย การขนส่งสินค้าผ่านพรมแดน สถานที่กักตัวของจังหวัดสงขลา รวมถึงสรุปผลการดำเนินงาน ดูแลคนไทยที่พ้นโทษจากมาเลเซีย ที่เดินทางกลับ โดยเป็นการสรุปจากโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ แยวพรมแดนไทย มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา กับ รัฐปะลิส มาเลเซีย

ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณา การแต่งตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ประจำช่องทางผ่านแดน ได้แก่ นายอำเภอสะเดา และนายอำเภอนาทวี จ.สงขลา ให้มีหน้าที่กำกับดูแล สั่งการ และประสานการปฏิบัติในการเข้า-ออก ช่องทางให้เป็นไปตามข้อกำหนด คำสั่ง และระเบียบกฎหมายที่เดี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และการกำหนดพื้นที่สำหรับจอดยานพาหนะขนส่งสินค้า พร้อมทั้งพิจารณาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ช่องทางเข้า-ออก

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการตรวจคัดกรองโรค และตรวจหาเชื้อโดยการสุ่มตรวจแรงงานเมียนมา ในสถานประกอบการณ์ ที่มีการจ้างแรงงานเมียนมา และที่สำคัญได้มีการประเมินความพร้อมในการบริหารจัดการโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รองรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร เพื่อการท่องเที่ยวแล้วพำนักอาศัยระยะยาวอีกด้วย