ด่านแม่สาย ออกมาตรการเข้ม ห้ามคนขับรถสินค้าไม่มีใบรับรองแพทย์ผ่านด่าน

ศปค. แม่สาย ออกมาตรการเข้มสกัดโควิด-19 ห้ามคนขับรถสินค้าไทยที่ไม่มีใบรับรองแพทย์ผลตรวจโรคโควิด-19 ผ่านด่านฯ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปค.) อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย ได้เปิดการตรวจหาเขื้อไวรัสโควิด-19 คนขับรถรับและส่งสินค้าผ่านด่านศุลกากรแม่สายตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตามมาตรการของ ศปค.อ.แม่สาย ที่กำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อในคนขับรถรับส่งสินค้าทุกๆ 14 วัน โดยครั้งนี้จะดำเนินการระหว่างวันที่ 12-14 ม.ค. 64 โดยในกลุ่มคนขับรถชาวไทย เบื้องต้นมีผู้ลงทะเบียนรับการตรวจจำนวน 116 ราย ทางแพทย์ได้แบ่งการตรวจครั้งละ 20 คนตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว

ล่าสุด ศปค.อ.แม่สาย ได้มีข้อกำหนดให้ผู้ที่จะขับรถรับส่งสินค้าทั้งชาวไทยและเมียนมาต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เหมือนกัน โดยกรณีชาวเมียนมาต้องเสียค่าใช้จ่ายเองคนละ 1,200 บาทต่อครั้ง ทั้งนี้มาตรการยังรวมไปถึงกรณีผู้ขับรถขนส่งสินค้าภายในประเทศไทยซึ่งบางส่วนขนสินค้ามาจากภาคกลางและบางส่วนมาจากเขตควบคุมสูงสุด ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดให้รถที่จะเข้าไปภายด่านพรมแดน อ.แม่สาย เพื่อไปส่งสินค้าในฝั่งประเทศเมียนมาจะต้องมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยทุกครั้งไม่เช่นนั้นจะไม่มีการออกใบอนุญาตผ่านแดนชั่วคราวให้ นอกจากนี้ยังกำหนดให้รถขนส่งสินค้าทุกคันมีการทำความสะอาดและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวดไม่เช่นนั้นจะไม่ให้ทำการขนส่งสินค้าอีกด้วย

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า สำหรับการตรวจหาเชื้อโรควิด-19 จะสามารถเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคมด่านแม่สอด จ.เชียงราย มีความปลอดภัย

ซึ่งเราก็จำเป็นต้องทำให้การค้าขายชายแดนเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น นับจากนี้ไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค.นี้จะรับตรวจคนขับคาดว่าจะมีคนทยอยตรวจมากกว่าที่กำหนด เพราะทุกคนทราบแล้วว่าหากคนขับรถคนใดไม่มีใบรับรองการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่อีกต่อไป

สำหรับมูลค่าการค้าด้าน อ.แม่สาย พบว่าในปีงบประมาณ 2563 มีการส่งออกสินค้าไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก มูลค่า 10,462.43 ล้านบาท และนำเข้ามูลค่า 1,423.45 ล้านบาท และเดือน ต.ค.2563 มีการส่งออกมูลค่า 1,020.630 ล้านบาท และนำเข้ามูลค่า 12.276 ล้านบาท เดือน พ.ย.2563 มีการส่งออกมูลค่า 971.933 ล้านบาท และนำเข้ามูลค่า 58.237 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคบริโภค ฯลฯ ส่วนสินค้านำเข้าเป็นสินค้าเกี่ยวกับการเกษตร ปัจจุบันมีการใช้รถขนสงสินค้าขนส่งข้ามแดนไปมา 200-300 คัน และมีข้อกำหนดให้เปลี่ยนคนขับบริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายกระทั่งมีการกำหนดให้ตรวจหาเขื้อทุกๆ 14 วันดังกล่าว ขณะที่ใน จ.เชียงราย ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อกันมาประมาณ 1 เดือนแล้ว ส่วน จ.ท่าขี้เหล็ก ยังคงเหลือผู้ป่วยที่ติดเชื้อและรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลท่าขี้เหล็กอีกเพียง 1 ราย