ภูเก็ต ติดโควิดใหม่ 0 ราย รุกฉีดวัคซีน 1.5 หมื่นคน/วัน สู่เป้าเปิดเกาะ 1ก.ค.

ภูเก็ต เฮ คว้าชัยล้างผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ เป็น 0 ราย รุกฉีดวัคซีน 1.5 หมื่นคน/วันสู่เป้าเปิดเกาะ 1 ก.ค.

วันที่ 20 พ.ค. 64 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการด้านอำนวยการเพื่อเตรียมการเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 (Phuket Tourism sandbox) ว่า รัฐบาลให้จังหวัดภูเก็ตนำร่องเตรียมความพร้อมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โดย นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และมีผลตรวจปลอดโควิด-19 สามารถบินตรงเข้าภูเก็ตและเมื่อเดินทางมาถึงโดยไม่ต้องกักตัวและต้องอยู่ในภูเก็ต หรือพื้นที่นำร่องอย่างนัอย 7 คืน ก่อนออกเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ใช้มาตรการป้องกันควบคู่ เช่น Vaccine Certificate และแอพพลิเคชั่นแจ้งเตือน

การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ต้องรับนักท่องเที่ยวรูปแบบใหม่เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ เป็นการท่องเที่ยวสีขาว ปลอดภัย เป็นธรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการความปลอดภัยสุขภาพควบคู่กันไปใช้มาตรฐาน SHA เน้นท่องเที่ยวชุมชนมากขึ้น กระจายรายได้ให้ท้องถิ่น

“จังหวัดภูเก็ตเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้คนภูเก็ต คือ การฉีดวัคซีนเริ่มตั้งแต่ 22 เม.ย.เป็นต้นมา จนถึงเดือนพ.ค.นี้เริ่มฉีดรอบ2 โดย รอบแรก 2 แสนโดส รอบ 2 อีก 2 แสนโดส แผนการรับวัคซีนจากรัฐบาลมีแผนชัดเจนโดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตร่วมกับองค์กรเอกชนได้ร่วมกันในเรื่องนี้ ที่ผ่านมามีผู้รับวัคซีนเป็นบุคลากรด่านหน้า แพทย์พยาบาล กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เป็นหลัก โดยมีสถานที่ฉีดวัคซีนทั้งหมด 6 ศูนย์ ศักยภาพการฉีดทำได้ จำนวน 15,555 คน ต่อวันต่อโดส

การประชุมวันนี้ พิจารณาแนวทางการเร่งรัดฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมายให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยต้องทำเชิงรุกให้ท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านไปเคาะประตูบ้านกระตุ้นให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน เน้นกลุ่มคนภูเก็ตที่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ตควรรับวัคซีนก่อน มีเป้าหมาย 310,000 คน

“ไม่ต้องการให้คนภายนอกเข้ามาแย่งวัคซีน และให้หา กลุ่มคนที่ตกหล่น ประชากรแฝงลงทะเบียนรับวัคซีนทางเว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com

ส่วนการฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าวจำนวน 56,000 คนจะให้ผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน(work permits) ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ส่วนกลุ่มที่อยู่ในแคมป์ต่างๆต้องมีองค์กรรองรับ และในสถานประกอบการ ร้านค้าปลีกค้าส่ง สถานประกอบการเรือประมง กลุ่มคนสวนของสถานที่ราชการ ผู้ที่จะรับผิดชอบกลุ่มเหล่านี้ให้มาลงทะเบียน ต้องรับรองว่าอยู่ในกลุ่มมาฉีดวัคซีนได้ ซึ่งกลุ่มแรงงานต่างด้าวจะมีกลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตทำงาน และอีกกลุ่มอยู่ระหว่างขอรับการขึ้นทะเบียนอีกกว่า 8,000 คน ซึ่งในกลุ่มแรงงานต่างด้าวจะเพิ่มหน่วยงานในรูปคณะทำงานขับเคลื่อนทำฐานข้อมูลรับการฉีดวัคซีน” นายพิเชษฐ์ กล่าวและว่า

มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจะมีการสกรีนเข้ามาเมื่อเข้ามาแล้วไม่มีปัญหาการแพร่ระบาด ทุกคนต้องปลอดภัย ส่วนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ต้องดูแลมีมาตรการรองรับจะมีคณะทำงานชุดย่อยรวบรวมข้อมูลส่งผ่านไปยังข้อมูลแซนด์บ๊อกซ์ที่ ททท. เสนอไปยังที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและสภาพัฒน์ฯสิ้นสุดที่ ศบค. จะอนุมัติให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต

ทางด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า วัคซีนที่ได้รับจัดสรรตั้งแต่ 18 พ.ค. ถึงต้น มิ.ย.64 คือยี่ห้อซิโนแวคอีก 4 แสนโดส ครบ 2 เข็ม ส่วนอีก 2 แสนโดส เป็นยี่ห้อ แอสตร้าเซนเนก้า ฉีดเข็มแรก ปัองกันได้จากนั้นให้ฉีดเข็มสองห่างไป 4 เดือน เข็มสุดท้ายจะฉีดในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เป็นการสร้างภูมิต้านทาน ภายในต้น ก.ค.นี้ คนภูเก็ตเกิน 70% ที่รับวัคซีนจะรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาได้

ตามแผนการฉีดวัคซีน 18-31พ.ค.ฉีดซิโนแวค 2 แสนโดส ใน 6 จุด จากนั้น 1-10 มิ.ย. ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 15,000 คน รวมที่นัดผู้สูงอายุ จะฉีดวันที่ 7-9 มิ.ย.จากนั้นเข็ม 2 ชิโนแวค11-24 มิ.ย.วันละกว่า 10,000 คน

การดำเนินงานฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค.64 มีผู้รับวัคซีน 29,371คน จาก ศูนย์ฉีดวัคซีน 6 จุด ได้แก่ 1.อาคารยิมเนเซี่ยม 4พันที่นั่งสะพานหิน 2.โรงแรมอังสนาฯ 3.โรงแรมออร์คิดกะรน 4.ท่าอากาศยานภูเก็ต 5.ศูนย์การค้าจังซีลอนป่าตอง 6.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต

การฉีดที่ผ่านมาพบว่าแต่ละจุดมีคนแพ้วัคซีนมีไม่พึงประสงค์รุนแรงน้อยมากไม่ถึง 10 รายที่ต้องไปที่โรงพยาบาล ถ้าแพ้รุนแรงไม่แนะนำให้ฉีดเข็มสองยืนยันว่าฉีดมาแล้วไม่น่าวิตกกังวลใด อยากเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนให้มีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโควิดถ้าเป็นก็น้อยที่สุดเพื่อให้ภูเก็ตเดินหน้าขับเคลื่อนเป็นต้นแบบของประเทศไทย” นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูล ผู้ลงทะเบียนรับวัคซีนและได้รับการฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 19 พ.ค.64 จำนวน 132,070คน เป้าหมายที่ตั้งไว้ 466,587คนคิดเป็น 28% ข้อมูลจนถึงวันที่ 19 พ.ค.64 มีผู้แจ้งลงทะเบียนรับวัคซีน 212,532 คน ขอให้ชาวภูเก็ตแจ้งลงทะเบียนรับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ที่ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจ้งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 64 ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ หรือตัวเลขเป็น 0 ราย