ภูเก็ต สั่งปิด 4 โรงเรียน พบนักเรียนติดโควิด มีแม่ครัวเป็นกลุ่มเสี่ยง

ภูเก็ตสั่งปิด 4 โรงเรียน พบนักเรียนติดเชื้อโควิด เหตุแม่ครัวเป็นกลุ่มเสี่ยงทำอาหารส่งอีก 3 แห่ง

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณี เทศบาลเมืองกะทู้ ประกาศ ปิดโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองกะทู้ 4 โรงเรียน ว่า เนื่องจากแม่ครัวของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกะทู้ เป็นผู้จัดทำอาหารและส่งให้กับโรงเรียนอื่นๆ อีก 3 โรง แม้ว่าแม่ครัวจะเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสียงต่ำ แต่ผู้บริหารและผู้ปกครองมีความกังวล จึงได้ ออก ประกาศปิดโรงเรียนทั้ง 4 โรงเรียน เป็นเวลา 14 วัน โดยได้จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเรียนผ่านระบบออนไลน์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและสอบสวนโรค เพื่อจำแนกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสเสี่ยงปานกลางและผู้สัมผัสเสียงต่ำ ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ดำเนินการให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวและการทำ swab ตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่เรียนห้องเดียวกันซึ่งมีอยู่ 35 คน

ส่วนนักเรียนที่ติดเชื้อ ได้รับการตรวจ มีผลเป็นบวก ติดมาจากพี่สาว เมื่อผลของพี่สาวเป็นบวกจึงได้ขยายผลตรวจคนในครอบครัว และนำคนในครอบครัวเข้าสู่กระบวนการกักตัว ดำเนินการตรวจหาเชื้อเมื่อผลเป็นบวก จึงได้นำผู้ติดเชื้อเข้ารักการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน หมั่นสังเกตอาการ หากมีอาการไอมีน้ำมูกเจ็บคอ ขอให้รีบไปพบแพทย์ และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคDMHTTA หากพบผู้ติดเชื้อขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อไม่ปกปิดไทม์ไลน์แจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อร่วมกันควบคุมและป้องกันโรค COVID- 19