โควิดนครปฐมพุ่ง 202 ราย ผู้ว่าฯสั่งทุกอำเภอตั้ง community Isolation 

ยอดติดเชื้อโควิดนครปฐม รายใหม่พุ่ง 202 ราย ผู้ว่าฯสั่งทุกอำเภอตั้ง community Isolation 

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดนครปฐม ผู้ป่วยรายใหม่ 202 ราย (มีผู้ป่วยจากต่างจังหวัดมารักษาที่จ.นครปฐม 7 ราย) แบ่งเป็นคนไทย 197 ราย ต่างชาติ 5 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 7,473 ราย 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดนครปฐมว่า จังหวัดนครปฐมผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละ 190 คน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดูแลรักษาพยาบาล โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่กลายพันธุ์ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรง รวมถึงต้องใช้ยา และบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลมากขึ้น และใช้เวลาในการรักษานานขึ้น ดังนั้น ทางจังหวัดจึงต้องขยายพื้นที่รองรับในการดูแลรักษา 

ปัจจุบันมีโรงพยาบาลหลักคือ โรงพยาบาลนครปฐม บางเลน โรงพยาบาลสามพราน ดูแลผู้ป่วยไอซียูมีประมาณ 3% โดยดูแลเต็มกำลังตามศักยภาพ 100 % สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการจะเข้ารักษาโรงพยาบาลสนาม ปัจจุบันมีโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 4 แห่ง คาดว่าอาจจะยังไม่เพียงพอเนื่องจากผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และใช้เวลาในการดูแลนานขึ้น 

ทั้งนี้จังหวัดนครปฐมได้เตรียมขยายพื้นที่รองรับผู้ป่วย โดยกำลังจะเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ใช้อาคาร 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร พุทธมณฑล สามารถรองรับได้ 300 เตียง 

สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ ทางจังหวัดได้ใช้วิธีการให้ผู้ป่วยดูแลตัวเองที่บ้าน หรือ Home Isolation และการดูแลผู้ป่วยโควิดด้วยระบบชุมชนหรือ  community Isolation โดยมอบให้ทุกอำเภอได้จัดเตรียม community Isolation ในระดับตำบลทุกตำบลเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละตำบลด้วย 

นางวรรณกานต์ ขาวลาภ แรงงานจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารจังหวัดนครปฐม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด – 19) อันอาจมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในข้อมูลข่าวสารจากสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน สภาวะวิกฤต เหตุการณ์กระแสข่าวลือหรือข่าวที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดนครปฐม ที่อาจจะกระทบต่อความเชื่อถือและศรัทธาของประชาชน รวมถึงเพื่อความเหมาะสมในการดำเนินการจัดทำข้อมูลในการผลิตสื่อที่เหมาะสม และชี้แจงสื่อในช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลาย รวมทั้งการสื่อสารรายงานข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ฉับไว มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลต่อองค์กรคือจังหวัดนครปฐม