น้ำท่วมทำผัก “ภูเก็ต” ปรับขึ้นราคา ต้อนรับประเพณีถือศีลกินผัก 6-14 ต.ค.นี้

ราคาผัก

ภูเก็ตผักขึ้นราคาต้อนรับประเพณีถือศีลกินผัก 6-14 ต.ค.นี้ ผู้ค้าผักเผยน้ำท่วมเป็นเหตุทำให้ผักราคาปรับขึ้น ปีนี้ขายไม่ดีเหมือนปีก่อน ๆ

วันที่ 2 ตุลาคม 2564 บรรยากาศก่อนประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2564 ของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางจังหวัดต้องขอความร่วมมือจากศาลเจ้าทุกแห่งให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคตามที่ทางจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของราคาผักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตกำลังจะมีการจัดประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ขึ้นในระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 และพบว่าหลังจากในพื้นที่หลายจังหวัดมีฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ทำให้พืชผลทางการเกษตร ผัก ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหาย จนพบว่าประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ ผักปรับราคาแพงขึ้นประมาณ 10-20 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยช่วงประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ของภูเก็ตที่กำลังจะมาถึงปีนี้ ค่อนข้างจะซบเซา และเนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่ดี ประชาชนจึงจำเป็นจะต้องใช้จ่ายแบบประหยัด

ผู้ค้าผักเปิดเผยว่า ราคาผักในปีนี้มีราคาปรับขึ้นสูง เพราะว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคกลางในหลายจังหวัด ทำให้การขนส่งค่อนข้างลำบาก ทำให้ผักหลายชนิดมีการปรับราคาขึ้น และในช่วงบรรยากาศก่อนประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้การจับจ่ายซื้อหาผักเพื่อนำไปประกอบอาหารนั้น ค่อนข้างจะเงียบ เพราะว่าการกินผักตามประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ร้านค้าต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีการจำหน่ายอาหารเหมือนปีก่อน ๆ

ทั้งนี้ราคาผักปรับตัวก่อนจะมีการจัดประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ขยับขึ้นกิโลกรัมละ 10-20 บาท อาทิ คะน้าขายกิโลกรัมละ 60 บาท ผักกวางตุ้งกิโลกรัมละ 35-40 บาท ผักบุ้งจีนกิโลกรัมละ 30-40 บาท มะเขือกิโลกรัมละ 20-30 บาท ขึ้นฉ่าย 110-130 บาท ส่วนผักที่ไม่ได้ใช้ในช่วงถือศีลกินผักภูเก็ต อย่างกระชาย ก็มีการปรับลดราคาลงมา จาก 180 เหลือ 140 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้ค้าผักยังได้บอกอีกว่า พิษจากน้ำท่วมส่งผลให้ของมีราคาแพง รวมทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดในพื้นที่ภูเก็ต ทำให้ประชาชนประหยัดมากยิ่งขึ้นในการออกมาจับจ่ายใช้สอย โดยภาพรวมแล้วการซื้อหาผักก่อนจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ถือว่าเงียบมาก ขายของยากขึ้น และในปีนี้ยอดขายลดลงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา