ผู้ว่าฯภูเก็ตกำชับด่านคุมเข้มผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 4 จังหวัดใต้ตอนล่าง

ท่องเที่ยว ภูเก็ต
FILE PHOTO: REUTERS/Jorge Silva

ผู้ว่าฯภูเก็ตกำชับทุกด่านคุมเข้มผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 4 จังหวัดใต้ตอนล่าง ยอมรับเปิดจังหวัดโควิดเพิ่มแน่ สสจ.ตั้งทีมป้องกันพร้อมรับมือ

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในภาคใต้อยู่ในช่วงขาขึ้นโดยเฉพาะ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้ป่วยลดลง ข้อมูล ณ วันที่ 19 ต.ค. 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ 132 คน ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 6 คน ซึ่งผู้ป่วยภูเก็ตแซนด์บอกซ์สะสม 163 คนจากจำนวนที่เดินทางเข้ามากว่า 50,000 คน คิดเป็น 0.3% ถือว่าน้อยมาก

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีแนวโน้มดีขึ้น ศักยภาพการดูแลเตียงสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการได้ มีจำนวนเตียงที่รองรับผู้ป่วยสีเหลือง สีแดงได้มากขึ้น เตียงว่าง 40% ส่วน ศูนย์ CI ในชุมชน ได้ทยอยปิดตัวไปหลายแห่ง เนื่องจากผู้ป่วยลดลงชัดเจน ตอนนี้มีเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ที่ต้องอยู่โรงพยาบาล และผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการอยู่ใน Home Isolate ยังมีต้องดูแล ภาพรวมติดเชื้อน้อยลง

“ต้องขอบคุณภาคประชาชนที่ร่วมกันฉีดวัคซีน มีมาตรการป้องกันตนเอง ทางสาธารณสุขใช้ทีม CCRT ลงตรวจเชิงรุก ฉีดวัคซีนควบคู่ไปด้วย ซึ่งภูเก็ตมีการฉีดวัคซีนเป็นจังหวัดต้น ๆ ข้อมูลการฉีดเข็มแรก 82% เข็มสอง 77% เข็มสาม 45% การฉีดเข็มสามจะช่วยป้องกันเชื้อเดลต้าได้”

การเปิดประเทศเปิดจังหวัดทำให้เกิดการเดินทางจะพบเชื้อ พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นแน่นอนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ มั่นใจว่าทีมงานภูเก็ตพร้อมควบคุมป้องกันดูแลเต็มที่ ทีมสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต มีความพร้อมรับมือ เดิมเราเคยพบผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 300 คนต่อวัน สามารถควบคุมได้

มีความพร้อมจะเปิดเมือง การดำเนินชีวิตประจำวันจะต้อง Smart Living with COVID ต้องป้องกันตนเองตลอดเวลา ต้องใช้หลักการ COVID Free Setting ดูสิ่งแวดล้อม การจัดสัดส่วน เว้นระยะห่าง การระบายอากาศให้ดี การล้างมือ การฉีดวัคซีน การสกรีนลูกค้า เหล่านี้ จะทำให้การเปิดบ้านเปิดเมืองได้ดีด้วยความมั่นใจ” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ทางด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลายคนเป็นห่วงการเปิดจังหวัดจะมีคนเข้ามามากขึ้น จะพาเชื้อเข้ามา ขณะที่จังหวัดมีการผ่อนคลายการเดินทาง จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจทุกช่องทาง ให้เข้มขึ้นเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ในส่วนนี้ขอให้มั่นใจจะทำให้ดีที่สุด

“ที่สำคัญขอให้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ต้องมองนักท่องเที่ยวว่า เขาเข้ามาเป็นอาคันตุกะของเรา ต้องดูแลให้ดี อย่าคิดว่าเขาเป็นเหยื่อที่เราจะขูดรีด ถ้านักท่องเที่ยวไม่ประทับใจ จะไม่มาอีกเลย ทั้งนี้ ทางจังหวัดจะติดตามเรื่องการเปิดจังหวัดอย่างต่อเนื่อง” นายณรงค์ กล่าว