เอ็มไอ กรุ๊ป ชี้ไทม์ไลน์เลือกตั้งชัดหนุนเม็ดเงินสะพัด

งานมอเตอร์โชว์

เอ็มไอ กรุ๊ป เผยหมดยุคโควิด-19 ท่องเที่ยวบูม วันเลือกตั้งชัด ปัจจัยบวกหนุนเม็ดเงินโฆษณาปีนี้โต 5% ยานยนต์-อีวี, อีเวนต์, อีคอมเมิร์ซ, ท่องเที่ยว อาหารเครื่องดื่ม ท็อปสเปนเดอร์

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือเอ็มไอ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ผ่านไป 2 เดือนแล้วสำหรับปี 2023 ผลมาจากปัจจัยลบต่อเนื่องจากปีที่แล้วยังมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น GDP โตต่ำกว่าคาด ของแพง ค่าครองชีพสูง หนี้ครัวเรือนสูง ทำให้อุปสงค์ต่ำ ขณะที่ปัจจัยบวก อาทิ วิกฤตโควิด-19 สิ้นสุด ท่องเที่ยวบูม ต่างชาติทะลักเข้าไทย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมรับอานิสงส์ถ้วนหน้า เลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือน พ.ค. หนุนเงินสะพัดช่วงเมษายน-พฤษภาคม ฟื้นอุปสงค์ในประเทศ คาดเม็ดเงินโฆษณาปีนี้โต +5%

คาดการณ์อุตสาหกรรมที่เม็ดเงินโฆษณาจะคึกคักในปีนี้ ได้แก่ 1.หมวดยานยนต์ จักรยานยนต์ โดยเฉพาะ ยานยนต์พาณิชย์, ยานยนต์พลังงานสะอาด (EV, HEV, PHEV) คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 5,800 ล้านบาท 2.หมวดงานอีเวนต์กิจกรรม คอนเสิร์ต งานแสดงสินค้า คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

ภวัต เรืองเดชวรชัย
ภวัต เรืองเดชวรชัย

 

3.E-Commerce โดยเฉพาะ Market Place, เดินทาง & ท่องเที่ยว, รถยนต์มือสอง, ประกัน, ดีลและส่วนลดพิเศษ คาดเม็ดเงินปีนี้มากกว่า 1,800 ล้านบาท 4.อาหาร เครื่องดื่ม และบริการ โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อสุขภาพและความงาม คาดเม็ดเงินรวมปีนี้มากกว่า 9,800 ล้านบาท 5.ผลิตภัณฑ์ในหมวดความสวยและความงาม คาดเม็ดเงินรวมปีนี้มากกว่า 9,300 ล้านบาท

ขณะที่หมวดสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคล ที่คึกคักมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ MI GROUP คาดว่าน่าจะคึกคักน้อยลง จากภาวะหนี้ครัวเรือนของไทยที่พุ่งสูงแตะ 90% ของ GDP อันเป็นผลมาจากหนี้ส่วนบุคคลที่เต็มวงเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ต่ำ ซึ่งนำไปสู่หนี้เสียของสินเชื่อส่วนบุคคล (NPL) ที่สูงขึ้นแตะ 4.4% ในปีที่ผ่านมา

ส่วนการเลือกตั้งทั่วไป ที่คาดว่าน่าจะจัดขึ้นในช่วงไม่เกินกลางเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดอย่างมหาศาล ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม โดยเม็ดเงินดังกล่าวไม่ได้มาจากสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นหลัก แต่น่าจะมาจากกิจกรรมลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมือง