องค์การเภสัช จับมือ เฮลท์ อัพ พัฒนาโมเดลต้นแบบเครือข่ายธุรกิจร้านขายยา

ร้านขายยา

องค์การเภสัชกรรมลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัท เฮลท์ อัพ จำกัด พัฒนาโมเดลต้นแบบเครือข่ายธุรกิจร้านขายยา Health Network จำหน่ายผลิตภัณฑ์องค์การเภสัชกรรม

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันเพื่อพัฒนาโมเดลต้นแบบเครือข่ายธุรกิจร้านขายยา (Health Network Prototype Model) ระหว่าง อภ. และบริษัทฯ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจรูปแบบใหม่ สร้างความมั่นคงทางยาของประเทศ และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์พื้นฐานในราคาเป็นมิตรและบริการของ อภ. ที่ร้านขายยาทั่วไปใกล้บ้านได้ ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต

โมเดลนี้จะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ยกระดับการเข้าถึงยาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง และยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกยาและเวชภัณฑ์รายย่อยให้ร้านขายยาในระดับท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางยาและเวชภัณฑ์ของประเทศ สนับสนุนระบบของการบริการสุขภาพดีถ้วนหน้า และรองรับยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุขตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ อีกทั้งส่งเสริมวิชาชีพเภสัชกรให้เข้าถึงทรัพยากรทางธุรกิจค้าปลีกได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

โดยองค์การเภสัชกรรมและบริษัท เฮลท์ อัพ จํากัด จะร่วมกันบริหารความร่วมมือกับธุรกิจร้านยาเครือข่ายในพื้นที่ และความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ นอกเหนือจากซื้อขายสินค้าแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพ ยกระดับให้ร้านยาในเครือข่ายซึ่งเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วประเทศสามารถอยู่รอดอย่างยั่งยืน และเกิดการพัฒนาสู่การบริหารจัดการร้านยาสมัยใหม่

ทั้งนี้หลังจากการลงนาม MOU คณะทำงานทั้ง 2 ฝ่าย จะเริ่มดำเนินการพัฒนาโมเดลต้นแบบ “เครือข่ายร้านยา Health Network จำหน่ายผลิตภัณฑ์องค์การเภสัชกรรม” พร้อมนำไปปฏิบัติภายใน 45 วัน โดยจะมีร้านต้นแบบในเฟสแรกเปิดให้บริการประชาชนนำร่อง 10 แห่ง ภายใน 60 วัน และจากนั้น จะประกาศเชิญชวนเภสัชกรผู้ประกอบการร้านยาทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ภายใน 90 วัน

ด้าน ภก.วัชระ เปล่งสุรีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเฮลท์ อัพ จำกัด อธิบายว่า จะใช้ประสบการณ์ในธุรกิจร้านขายยากว่า 35 ปี ตั้งแต่เป็นขายยาเชิงเดี่ยว ทำธุรกิจรูปแบบเจ้าของคนเดียว ก่อนจะต่อยอดเป็นระบบ chain store และเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ในปัจจุบัน มาใช้พัฒนาโมเดลต้นแบบเครือข่ายธุรกิจร้านยา Health Network ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม

สร้าง Learning Curve ร่วมกัน ซึ่งองค์การเภสัชกรรมสามารถนำไปปรับใช้ในระยะเวลาสั้น และบริหารจัดการตามแนวทางของหน่วยงานรัฐได้อย่างเหมาะสม และสามารถนําโมเดลต้นแบบเครือข่ายธุรกิจร้านขายยา (Health Network Prototype Model) ที่ได้นี้ ไปต่อยอดในการดําเนินธุรกิจกับพันธมิตรรายอื่นๆ ขององค์การเภสัชกรรม เพื่อความมั่นคงทางยาของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป