โค้กส่งรสใหม่”คอฟฟี่” ดีเดย์พ.ค. ขย่มเป๊ปซี่

แฟ้มภาพ

“โคคา-โคลา” เซอร์ไพรส์ตลาด ส่งรสชาติใหม่ “โค้กรสกาแฟ” ดีเดย์ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ย้ำแชมป์น้ำดำ ชูคอนเซ็ปต์ ลดหวาน แคลอรีต่ำ เอาใจคอกาแฟ-สายเฮลตี้ พร้อมส่งแคมเปญมาร์เก็ตติ้งเขย่า หวังปลุกตลาด 5.4 หมื่นล้านให้กลับมาคึกคัก หลังปีที่ผ่านมาติดลบ 4.7%

จากสภาพการแข่งขันของตลาดเครื่องดื่มที่รุนแรง บวกกับสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวในปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดน้ำอัดลมมูลค่ากว่า 54,000 ล้านบาท หดตัวลงถึง 4.7% แต่จากสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ล่าสุด โค้ก เจ้าตลาดน้ำดำ มีความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ โดยเตรียมจะส่งรสชาติใหม่เข้าสู่ตลาด เพื่อสร้างความคึกคัก สร้างสีสัน และเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ของตัวเอง

โค้กเปิดตัวรสใหม่ “กาแฟ”

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องดื่มเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้การแข่งขันของตลาดน้ำดำ ที่มีผู้เล่น 3 ค่ายหลัก ๆ คือ โค้ก (โคคา-โคลา), เป๊ปซี่ (เป๊ปซี่โค) และ เอส โคล่า (เสริมสุข) ยังมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเรื่องของโปรโมชั่น ทั้งแคมเปญโปรโมชั่นหลัก และโปรโมชั่นร่วมกับช่องทางจำหน่ายที่เป็นค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าขายสำคัญ แต่ล่าสุด โค้ก ได้เตรียมจะส่งเครื่องดื่มน้ำดำรสชาติใหม่เข้าสู่ตลาด รวมทั้งมีแผนจะทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างหนักหน่วงเพื่อสร้างการรับรู้สินค้าใหม่ดังกล่าว

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โค้ก แฟนต้า เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ได้เริ่มทยอยส่งสินค้าเข้าสู่ช่องทางต่าง ๆ บ้างแล้ว โดยเฉพาะช่องทางที่เป็นโมเดิร์นเทรด คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศได้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เน้นจับกลุ่มคนที่ชอบดื่มโคคา-โคลา และชอบดื่มกาแฟ รวมถึงกลุ่มคนดื่มน้ำอัดลมที่ชื่นชอบรสชาติแปลกใหม่ จากนั้นก็จะมีกิจกรรมทางการตลาดอื่น ๆ ตามมา

“คาดว่าโค้กรสชาติใหม่นี้จะสร้างสีสันและปลุกตลาดน้ำดำให้คึกคักมากขึ้น ตลอดจนตอบโจทย์มาตรการทางด้านภาษี ที่รัฐบาลมีเกณฑ์การจัดเก็บใหม่ตามปริมาณความหวานในเครื่องดื่ม เนื่องจากโค้กรสกาแฟมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าสูตรปกติ”

น้ำตาลน้อยรับเทรนด์สุขภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าที่ผ่านมา บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องดื่มใหม่ “โค้ก สูตรผสมกาแฟ” และได้การรับรองตราสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ ที่จะให้แก่สินค้าประเภทเครื่องดื่ม อาหาร เครื่องปรุงรส นม ที่มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน เกลือ อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น และได้รับอนุญาตให้ใช้สัญลักษณ์ดังกล่าวเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา โค้กสูตรผสมกาแฟเคยออกวางจำหน่ายในสหรัฐ ฝรั่งเศส แคนาดา ฯลฯ ในชื่อ “โคคา-โคลา แบล็ค” เมื่อปี 2549 ก่อนจะเลิกจำหน่ายในปี 2551 และในปีที่ผ่านมาได้นำโค้กสูตรผสมกาแฟกลับมาวางขายอีกครั้งในญี่ปุ่น ในชื่อ “โค้ก พลัส คอฟฟี่” และออสเตรเลีย ในชื่อ “โค้ก พลัส คอฟฟี่ โน ชูการ์” โดยจุดขายของสินค้าดังกล่าวคือจำนวนแคลอรีที่ลดลงจากสูตรปกติถึง 50% และให้ปริมาณกาเฟอีนที่มากกว่าเดิม 50% แต่น้อยกว่ากาเฟอีนจากการดื่มกาแฟ 1 แก้ว

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มรายหนึ่งแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ที่ผ่านมาตลาดน้ำดำมีการออกรสชาติใหม่น้อยมาก มีเพียงการปรับสูตร และแพ็กเกจจิ้ง เช่น “โค้ก ซีโร่ สูตรไม่มีน้ำตาล” ถูกพัฒนามาจากโค้ก ซีโร่ สูตรเดิม โดยปรับปรุงรสชาติให้ใกล้เคียงกับโค้กออริจินอลมากที่สุด หรือแคมเปญหน้าร้อนที่นำเอาชื่อจังหวัดในประเทศไทยมาเป็นลวดลายบนกระป๋องและขวดพีอีที ส่วนด้านของเป๊ปซี่ก็เป็นเพียงการลอนช์กระป๋องลวดลายใหม่ จากฉลากของเป๊ปซี่ทั้งหมด 4 ยุค ในช่วงซัมเมอร์เช่นกัน

ขณะที่การลอนช์รสชาติใหม่ดังกล่าว โดยเฉพาะกาแฟที่ผู้บริโภคคนไทยนิยม อาจจะช่วยให้ตลาดน้ำดำมีความตื่นตัวมากขึ้นและสามารถเติบโตได้มากกว่าที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนไทยมีความชื่นชอบและนิยมดื่มกาแฟมากขึ้น จะเห็นได้จากการเติบโตของร้านกาแฟที่เติบโต 15-20% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนตอนนี้มีมูลค่าตลาดประมาณ 15,000-17,000 ล้านบาท และสะท้อนว่ากาแฟเป็นรสชาติที่มีศักยภาพ นอกจากนี้ การที่โค้กรสใหม่นี้เป็นสูตรที่ให้ความหวานน้อย แคลอรีน้อย ก็ยังสอดคล้องกับเทรนด์ของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพมากขึ้นด้วย

“การส่งสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดในช่วงนี้ อีกด้านหนึ่งก็ยังเป็นการสปีดหนีจากเป๊ปซี่ คู่แข่งที่เพิ่งมีการปรับโครงสร้างองค์กร ที่มีการจับมือกับซันโตรี่ ซึ่งเข้ามามีบทบาทในเรื่องการผลิตและโรงงาน”

สำหรับตลาดน้ำอัดลมในปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 54,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดน้ำดำ 70% และน้ำสี 30% โดยโค้ก มีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 50% ของตลาดรวม และเป๊ปซี่ 30% รองลงมาคือ เอส 10% และผู้เล่นอื่น ๆ อีก 10%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ โค้กเคยออกรสชาติ เช่น วานิลลา โค้ก, เชอร์รี่ โค้ก ฯลฯ ส่วนเป๊ปซี่ก็เคยออกเป๊ปซี่ ทวิสต์, เป๊ปซี่ ไฟร์, เป๊ปซี่ ไอซ์ ฯลฯแต่ปัจจุบันมีเพียงรสออริจินอล และกลุ่มโนชูการ์ หรือแคลอรี 0% เท่านั้น อย่างไรก็ตามยังมีผู้ประกอบการกลุ่มหนึ่งที่นำเข้ารสชาติดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายเอง มีราคาขายอยู่ที่ 45 บาท/กระป๋อง โดยจะวางจำหน่ายอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม