สินค้าแพลนงบฯลุยบอลโลก “เครื่องดื่ม-FMCG-ร้านอาหาร” นำทัพ

บอลโลกปลุกตลาด “ธุรกิจ” จัดทัพรับสีสันเม็ดเงินใน ปท.สะพัด 60,000-70,000 ล้าน ดันเศรษฐกิจขยายตัวเพิ่ม 0.4-0.5% สินค้าแพลนงบฯปลุกอุตสาหกรรมโฆษณาโลว์ซีซั่นกลับมาคึกคัก “เครื่องดื่ม-FMCG” นำทีมบุก เคเอฟซีขยายสาขา-เวลาดีลิเวอรี่ยิงยาวถึงเที่ยงคืน “โค้ก” ส่งกระป๋องลิมิเต็ดเอดิชั่น ตลาดทีวีไซซ์ใหญ่ 4K โตพุ่ง 30% ด้าน “ซีอาร์จี” ยกแบรนด์ร้านอาหารทั้งเครือโหนเทรนด์

ด้วยเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายทอดคือ 1 ทุ่มเป็นต้นไป กลายเป็นช่วงเวลาที่ดี ไม่เฉพาะคอบอลที่เฝ้าติดตามเชียร์ แต่ยังหมายถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่เริ่มขยับรับสีสันบอลโลก 2018 รองรับการจับจ่าย การบริโภคและการเติบโตของตลาดที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 3

สอดคล้องกับศูนย์วิจัยหอการค้าไทยประเมินว่า ช่วงเทศกาลการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย ระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคมนี้ จะมีเม็ดเงินสะพัดในประเทศไม่ต่ำกว่า 60,000-70,000 ล้านบาท หรือช่วยทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 0.4-0.5%

กระตุ้นงบฯโฆษณาคึกคัก

นายธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย มีเดียเอเยนซี่ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมการใช้งบฯโฆษณาผ่านสื่อช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมาเติบโตลดลง 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมนี้ มีสินค้าหลายกลุ่มเริ่มกลับมาใช้งบฯโฆษณาแล้ว โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG ที่เริ่มลอนช์สินค้าใหม่

ขณะเดียวกันกระแสของการแข่งขันฟุตบอลโลกและการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนลากยาวไปจนถึงเดือนกันยายน คาดว่าจะทำให้ช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้กลับมามีสีสันขึ้น และจะทำให้ภาพรวมการใช้งบฯโฆษณาครึ่งปีแรกนี้กลับมาเติบโต รวมถึงส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาทั้งปีนี้เติบโตจากปีก่อนด้วย

“ขณะนี้สินค้าหลาย ๆ กลุ่ม เช่น เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น เริ่มวางแผนการใช้งบฯและทำตลาดแล้ว เพราะต้องการเกาะไปกับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก และเอเชียนเกมส์ให้ทัน ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะปล่อยแคมเปญทันที คาดว่าจะทำให้ตลาดช่วงโลว์ซีซั่นปีนี้คึกคักมากขึ้น”

CRG ยกทีมปลุกยอด

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี ผู้บริหารร้านอาหาร 11 แบรนด์ เช่น เคเอฟซี มิสเตอร์โดนัท เปปเปอร์ลันช์ เป็นต้น กล่าวว่า บริษัทเตรียมออกแคมเปญบอลโลกในช่วงไตรมาส 3 นี้ โดยเฉพาะแบรนด์เคเอฟซี ซึ่งคาดว่ายอดขายผ่านช่องทางดีลิเวอรี่จะเติบโตขึ้น ขณะที่แบรนด์อื่นในเครือก็คงเกาะกระแสนี้ด้วยเช่นกัน เป็นในลักษณะของการทำร่วมกับพันธมิตร เช่น การทำแคมเปญร่วมกับออฟฟิศเชียลสปอนเซอร์ “โค้ก” เป็นต้น

นอกจากนี้อยู่ระหว่างพัฒนาระบบดีลิเวอรี่ โดยผู้บริโภคสามารถสั่งทุกแบรนด์ในเครือได้ที่เดียว คาดว่าจะลอนช์ปลายไตรมาส 3 ปีนี้หรือช้าสุดช่วงไตรมาส 4 สำหรับปีนี้คาดว่าจะปิดรายได้ 12,200 ล้านบาท และคาดว่าอีก 5 ปีจากนี้ จะมีรายได้เพิ่มเป็น 22,000 ล้านบาท

KFC รุกดีลิเวอรี่-เปิดเที่ยงคืน

นายเศกชัย ชูหมื่นไวย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายแบรนด์อินทิเกรชั่น บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารและผู้ให้สิทธิ์แฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี ระบุว่า ในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม มองว่าการจับจ่ายของผู้บริโภคจะคึกคักมากขึ้น เนื่องจากฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนให้ความสนใจค่อนข้างมาก

เพื่อรับกับโอกาสดังกล่าว เคเอฟซีจึงมีแคมเปญที่จะเปิดตัวเกี่ยวกับการกระตุ้นช่องทางขายผ่านดีลิเวอรี่ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่อยากสั่งชุดเมนูอาหารสำหรับนั่งเชียร์บอลที่บ้าน หรือกับเพื่อนฝูง โดยจะขยายสาขาที่รองรับบริการดีลิเวอรี่ให้ครอบคลุม 70% ของจำนวนสาขาทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 660 สาขา รวมทั้งขยายเวลาให้บริการบางสาขาถึงเวลา 24.00 น. จากเดิมที่จะปิดบริการในเวลา 22.00 น. และจัดโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ชุดเซต ราคาคุ้มค่า หรือสั่งชุดใหญ่แล้วซื้อเมนูอื่นได้ในราคาพิเศษ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ www.kfc.co.th ใหม่ ให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีแผนเปิดตัวเมนูใหม่อย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส โดยในช่วงปลายเดือนนี้ เตรียมเปิดตัวเมนูไก่สไตล์ญี่ปุ่น หลังจากที่ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัวไก่กรอบชีสซี่ และไก่ป๊อปชีสซี่ รับกระแสชีสที่มาแรง

“โค้ก” ส่งลิมิเต็ดเอดิชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท “โคคา-โคลา” ในฐานะ official partner ของ FIFA เวิลด์คัพ รัสเซีย 2018 ได้รุกตลาดน้ำอัดลมในช่วงนี้ด้วยการส่งแพ็กเกจจิ้งบอลโลก “โค้ก ฟีฟ่า ลิมิเต็ด อิดิชั่น” ทั้งหมด 8 แบบ ตามสีธงชาติของทีมที่เข้ารอบสุดท้าย ได้แก่ เยอรมนี, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, บราซิล, อาร์เจนตินา, ญี่ปุ่น, สเปน และโปรตุเกส พร้อมกับส่งแคมเปญประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ทั้งสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ อาทิ ทีวีซี, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ยูทูบ, เว็บไซต์ ฯลฯ

นายสุรพล อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า กิจกรรมในช่วงบอลโลก ไม่เพียงกระตุ้นให้ยอดขายของแต่ละบริษัทต่าง ๆ ให้เติบโตขึ้น แต่ยังส่งผลถึงภาพรวมของเศรษฐกิจ บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนทั่วประเทศดีขึ้นด้วย คาดว่ากลุ่มที่จะมีความคึกคักเป็นพิเศษ คือกลุ่มร้านอาหาร กินดื่ม ผับ บาร์ เนื่องจากพฤติกรรมการเชียร์บอลนั้นนิยมเชียร์กันเป็นหมู่คณะร่วมกับเพื่อน และเวลาในการถ่ายทอดสดของฟุตบอลโลกปีนี้ ก็อยู่ในเวลาไพรมไทม์ที่เอื้อให้คนออกมาดูบอลนอกบ้าน

ปลุกยอดทีวีพุ่ง 30%

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บอลโลกปีนี้จะช่วยกระตุ้นดีมานด์ทีวีสูงกว่าช่วงปกติประมาณ 30%โดยกลุ่มจอใหญ่ตั้งแต่ 55 นิ้วขึ้นไป ความละเอียด 4K เป็นกลุ่มที่น่าจะได้รับความนิยม เนื่องจากมีบางช่องเตรียมถ่ายทอดสดในระบบ 4K และกระแสจอใหญ่ยังคงมาแรง ในส่วนของการแข่งขันคาดว่าจะมีการระดมโปรโมชั่นดุเดือด ซึ่งบริษัทได้ลอนช์แคมเปญแอลจี ซูเปอร์ แชเลนจ์ฯ มาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปจนถึง 15 ก.ค. พร้อมไฮไลต์ ซื้อ OLED ทีวีแถม UHD ทีวีและลำโพงซาวนด์บาร์ รวมถึงผ่อน 0% นาน 24 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เพาเวอร์บาย” ลอนช์แคมเปญ “World Soccer”18” ซึ่งร่วมจัดกับพันธมิตรในเครือทั้งซูเปอร์สปอร์ตและท็อปส์ ตกแต่งพื้นที่ขาย ชุดพนักงานรวมถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ ส่วน “พานาโซนิค” มีแคมเปญ “เอนจอยบิ๊กแมท เอนจอยบิ๊กไซต์” โดยมีไฮไลต์ซื้อ OLED TV แถมสมาร์ททีวี ผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย. ด้าน “โซนี่” มีแคมเปญ “บิ๊กแมทช์เดย์” ชูส่วนลดสูงสุด 32% เครดิตเงินคืน 5% และสิทธิ์แลกซื้อสินค้าลดสูงสุด 50% รวมถึงขยายระยะเวลารับประกัน 39 เดือนสำหรับรุ่นและบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ เป็นต้น