เลือกตั้งดันโฆษณาทะลุแสนล้าน ยอดใช้ “สื่อนอกบ้าน-ทีวี-ดิจิทัล” โตยกแผง

เลือกตั้งแรงหนุนอุตสาหกรรมโฆษณาปี”62 ทะลุ 1.24 แสนล้าน “รถยนต์ เทเลคอม สินค้าอุปโภคบริโภค” ยังครองแชมป์ใช้งบฯสูงสุด ขณะที่ทีวียังโตต่อเพราะช่องใหม่เรตติ้งดี แนะรับมือ 5 เทรนด์การตลาด 

โฆษณา : นางสาวปัทมวรรณ สถาพร กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ เอเยนซี่ เครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสารในไทย เครือ WPP Network กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ว่า จะมีมูลค่า 124,205 ล้านบาท โต 4.8% จากปีก่อนประกอบด้วย ทีวี 72,950 ล้าน วิทยุ 4,800 ล้าน หนังสือพิมพ์ 5,200 ล้าน แมกาซีน 1,000 ล้าน สื่อในโรงภาพยนตร์ 7,320 ล้าน สื่อกลางแจ้ง 7,500 ล้าน สื่อเคลื่อนที่ 6,380 ล้าน อินสโตร์มีเดีย 1,055 ล้าน และสื่อดิจิทัล 18,000 ล้าน โดยมีปัจจัยบวกมาจากนโยบายของรัฐบาลและการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น ส่งผลให้ภาพบรรยากาศโดยรวมของประเทศดีขึ้นตามไปด้วย

ในแง่การใช้งบฯสินค้าปีนี้ คาดว่ากลุ่มสินค้าที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด 3 อันดับแรกยังเป็นกลุ่มเดิม ได้แก่ รถยนต์ เทเลคอม และสินค้าอุปโภคบริโภค

สำหรับแนวโน้มสื่อที่จะเติบโตปีนี้ ได้แก่ ทีวี สื่อดิจิทัล และสื่อนอกบ้าน โดยสื่อทีวีครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในอุตฯ ซึ่งการเติบโตหลัก ๆ ปีนี้จะมาจากการปรับขึ้นราคาโฆษณาของทีวีดิจิทัลช่องใหม่ เนื่องจากมีเรตติ้งเพิ่มขึ้น ส่วนสื่อดิจิทัลก็ยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรรมคนยุคใหม่เสพสื่อดิจิทัลมากขึ้น ทำให้สินค้าหลาย ๆ กลุ่มก็ให้ความสำคัญกับช่องทางนี้ สุดท้ายสื่อนอกบ้าน คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้ง จากป้ายหาเสียงต่าง ๆ ทำให้สื่อนี้โตขึ้น

“สินค้ายังคงให้ความสำคัญกับการใช้เม็ดเงินโฆษณา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของเม็ดเงินการตลาดโดยรวม ทำให้อุตฯโฆษณาก็ยังโตต่อ” 

นอกจากนี้เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโฆษณาทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย แบ่งออกเป็น 5 เทรนด์หลัก ได้แก่ streaming content-การเติบโตของวิดีโอและคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยเฉพาะสตรีมมิ่งคอนเทนต์ ที่เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ดังนั้นนักการตลาดและแบรนด์ควรแก้ปัญหานี้ด้วยการไทอิน (tie-in) สินค้า บริการเข้าไปในคอนเทนต์แบบเนียน เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด

ตามด้วย the social network ซึ่งความท้าทายของแบรนด์ คือ จะหาจุดลงตัวระหว่างการใช้สื่อออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้อย่างไร ทำให้กลยุทธ์ “influencer marketing” ยังมีความสำคัญอยู่ เพียงแต่แบรนด์ต้องทำให้น่าเชื่อถือและน่าสนใจมากขึ้น

ต่อด้วย shoppable media-สื่อเป็นมากกว่าสื่อ โดยนักการตลาดและแบรนด์ต้องต่อยอดการใช้สื่อจนนำไปสู่การปิดการขายให้ได้ ส่วน new tech reality check-เทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ขณะที่ทุกแบรนด์ก็พยายามนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ แต่ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าสัมผัสได้ เช่น smart home, smart personal device เป็นต้น

สุดท้าย appealing to ad avoidersซึ่งนักการตลาดต้องสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูด เพื่อทำให้คนกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ปิดกั้นโฆษณาของแบรนด์ พร้อม ๆ กับเพิ่มโอกาสในการเข้าหาคนกลุ่มนี้ด้วย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!