“เกรฮาวด์” ปั้นข้าวมันไก่ขึ้นห้าง เติมมุมคอฟฟี่บาร์-ลุยขยายสาขาไม่หยุด

“เกรฮาวด์ คาเฟ่” ลุยปั้นโมเดลใหม่ไม่หยุด ส่งร้าน “ไก่ฮาวด์” เสิร์ฟข้าวมันไก่ออร์แกนิก มัดใจผู้บริโภคยุคใหม่ ใส่ใจสุขภาพ เปิดแล้ว 4 สาขา บริการดีลิเวอรี่ผ่านไลน์แมน-แกร็บฟู้ด เตรียมขยายเพิ่มต่อเนื่อง ด้านร้านหลักรุกเปิดสาขาใหม่ที่บางนา ก่อนปรับโฉมสาขาสยาม เซ็นเตอร์ลุกใหม่ พร้อมวางเป็นแฟลกชิปสโตร์ เพิ่มมุม “คอฟฟี่บาร์” ที่แรก รับจริตนักท่องเที่ยว-คนไทย หลังเทรนด์ดื่มกาแฟสดฮิตไม่เลิก ด้านรายได้ 9 เดือนทั้งกรุ๊ปโกย 2.2 พันล้าน ลดลงเล็กน้อย


จากภาวะ ศก.กำลังซื้อชะลอตัวช่วง 1-2 ไตรมาสที่ผ่านมา แม้ภาพรวมของตลาดร้านอาหารจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อมาอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ตัวเลขยอดขายเชนร้านอาหารแทบทุกประเภทล้วนเติบโตไม่ตามคาด แต่ด้วยศักยภาพของธุรกิจร้านอาหารที่จะยังเปิดกว้างและสามารถจะเติบโตได้ ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายใหญ่ยังคงเดินหน้าลงทุนขยายสาขา การเข้าซื้อกิจการของร้านอาหาร รวมถึงการทุ่มงบฯเปิดร้านอาหารแบรนด์ใหม่เพื่อเสริมพอร์ตโฟลิโอและสร้างโอกาสการเติบโต

เกรฮาวด์ลุยร้านข้าวมันไก่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด “เกรฮาวด์ คาเฟ่” ร้านอาหารในเครือบริษัท มัดแมน เจ้าของสิทธิในการบริหารร้านโอ บอง แปง และบาสกิ้น รอบบิ้นส์ในไทย ได้เปิดตัวร้านอาหารแบรนด์ใหม่ “ไก่ฮาวด์” (GaiHound) ร้านข้าวมันไก่เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีคอนเซ็ปต์คือการใช้วัตถุดิบแบบออร์แกนิก ตั้งแต่เนื้อไก่จากสิรินทร์ฟาร์ม ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ผัก สำหรับเมนูที่ร้านมีตั้งแต่ข้าวมันไก่ต้ม ข้าวมันไก่ทอด ข้าวมันซีอิ๊ว ไก่กรอบแซ่บ ราคาต่อเซต 180 บาท นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายเมนูให้เลือก อาทิ ต้มกระดูกหมูตุ๋นมะระ ไก่กรอบซอสมะนาว ก๋วยเตี๋ยวห่อไก่ฉีก คะน้าผัดน้ำมันหอย ต้มซุปเปอร์ เกี๊ยวซ่า ฯลฯ สนนราคาตั้งแต่ 60-145 บาท

ปัจจุบันมี 4 สาขา ได้แก่ เจ-อเวนิว เซ็นทรัล ลาดพร้าว และเดอะ พรอมานาด รามอินทรา และเดอะ เซอร์เคิล ราชพฤกษ์ นอกจากนี้ มีบริการดีลิเวอรี่ผ่านไลน์แมน-แกร็บฟู้ดด้วยเช่นกัน

โดยก่อนหน้านี้เกรฮาวด์เคยมีเมนูข้าวมันไก่ไหหลำจำหน่ายภายในร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีข้าวมันไก่ออร์แกนิกขายร้านอนาเธอร์ ฮาวด์ คาเฟ่ ภายใต้โปรเจ็กต์ Another Hound Pop Up Project “Deliciously Or-ganic” เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อทดลองตลาดและเสียงตอบรับจากลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารในร้าน ก่อนที่จะเปิดร้านไก่ฮาวด์ในเวลาต่อมา

เอาใจสายสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวระบุเพิ่มเติมว่า เซ็กเมนต์ของร้านอาหารประเภท “ข้าวมันไก่” แม้จะไม่มีใครเคยเก็บตัวเลขในเชิงมูลค่าอย่างชัดเจนมาก่อน แต่ร้านอาหารประเภทนี้เป็นที่นิยมของคนไทยและมีร้านอยู่จำนวนมากที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ เช่น ตลาด ร้านตึกแถว สตรีตฟู้ด ฟู้ดคอร์ตในศูนย์การค้า ฯลฯ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีใครสร้างแบรนด์ข้าวมันไก่เพื่อทำขึ้นห้างอย่างชัดเจน นอกจาก “บุญตงกี่” ร้านข้าวมันไก่ชื่อดังจากสิงคโปร์ ที่มาปักธงทำตลาดในไทยและขยายสาขาอย่างรวดเร็วจนมีทั้งสิ้น 9 สาขา ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่างเซ็นทรัล สยามพารากอน เอ็มควอเทียร์ และกำลังจะเปิดสาขาที่ 10 ในเร็ว ๆ นี้

นอกจากเรื่องของการแข่งขันในช่องทางห้างสรรพสินค้าที่ถือว่า “ข้าวมันไก่” ยังมีคู่แข่งน้อยเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น ๆ สิ่งที่ “ไก่ฮาวด์” ใช้เป็นคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่แตกต่างไม่เหมือนกับร้านอื่นก็คือ การเจาะตลาด “ออร์แกนิก” ทั้งไก่ที่เลือกใช้ไม่ผ่านการฉีดสารเร่งโต ไม่ใช้ฮอร์โมน รวมถึงวัตถุดิบอย่างข้าวและผักด้วยเช่นกัน แม้จะเป็นที่รู้กันอยู่ว่าเมนูนี้ให้แคลอรีต่อจานที่ค่อนข้างสูง แต่การเลือกใช้วัตถุดิบที่พรีเมี่ยมและออร์แกนิกก็ช่วยให้กลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพของอาหารกลับมาสนใจเมนูเหล่านี้ได้อีกครั้ง

ขยายเพิ่ม-รีโนเวตสาขา

รายงานข่าวจากบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม และไลฟ์สไตล์ ภายใต้แบรนด์เกรฮาวด์ คาเฟ่, อนาเธอร์ ฮาวด์ คาเฟ่, เกรฮาวด์ ออริจินอล ตลอดจนผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ของแบรนด์ดังกิ้น โดนัท, โอ บอง แปง และบาสกิ้น รอบบิ้นส์ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเกรฮาวด์ คาเฟ่ยังเปิดตัวสาขาใหม่ที่เซ็นทรัล บางนา เป็นสาขาที่ 16 ตามมาด้วยการเปิดตัวสาขาสยาม เซ็นเตอร์ ที่ปิดรีโนเวตไปก่อนหน้านี้และวางให้เป็นสาขาแฟลกชิปในคอนเซ็ปต์ “New Charm of Bangkok”

จากการนำคอนเซ็ปต์ประจำแบรนด์อย่าง “Basic with Creative Twist” มาตีความใหม่ เพิ่มเสน่ห์แบบเมืองเก่าที่ผสมผสานกับดีไซน์แบบร่วมสมัย ทั้งโทนสี การตกแต่งต่าง ๆ ภายในร้านที่จะมีกลิ่นอายของเมืองเก่าอย่างเยาวราช เจริญกรุง และเป็นสาขาแรกที่จะใช้วัสดุแบบไทย ๆ เช่น ลายพิกุล การใช้สังกะสี ใช้บานประตูเหมือนห้องแถว และนอกจากนี้ยังมีมุมคอฟฟี่ บาร์ เป็นที่แรก ตอบโจทย์เทรนด์การดื่มกาแฟทั้งคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว

สอดคล้องไปกับที่แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ที่ระบุว่า กลยุทธ์และแนวทางของมัดแมนจะมุ่งไปที่การสร้างนวัตกรรมของสินค้าและบริการใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เช่น การเพิ่มความคุ้มค่า การคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งเมนู และโมเดลธุรกิจ อย่าง เกรฮาวด์ คอฟฟี่, กิน-เฮ บายเกรฮาวด์ คาเฟ่ในปีที่ผ่านมา การขยายสาขาในทำเลศักยภาพ ทั้งแบรนด์ของบริษัทและแบรนด์ที่ได้รับสิทธิแฟรนไชส์เพื่อสร้างการเติบโต

นอกจากนี้ แบรนด์เกรฮาวด์มีแผนจะขยายสาขาไปยังภูมิภาคเอเชียมากขึ้น จากปัจจุบันมีสาขาในฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และอังกฤษ รวมแล้วมีสาขาทั้งในและต่างประเทศกว่า 440 สาขา ขณะเดียวกัน ก็อยู่ระหว่างการศึกษาและหาพันธมิตรเพื่อนำแบรนด์โอ บอง แปงเข้าไปทำตลาดในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนามเพิ่มเติม

“เราให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาระบบหน่วยงานกลางที่คอยสนับสนุนแต่ละแบรนด์ เช่น บัญชีและการเงิน การจัดซื้อ การสั่งซื้อวัตถุดิบของทุกแบรนด์ เป็นต้น ตลอดจนแนวทางการเติบโตแบบก้าวกระโดด จากโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ (inorganic growth)”

9 เดือนกวาดรายได้ 2.2 พันล้าน

รานงานจากบริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) ว่า มีรายได้รวม 2,255 ล้านบาท ลดลง 6.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้

2,410 ล้านบาท จากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย และการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคลดลง ตลอดจนตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้กำไรสุทธิ 9 เดือนขาดทุน 39 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 5 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการเฉพาะไตรมาส 3 บริษัทจะมีรายได้รวม 755 ล้านบาท ลดลง 4.8% จากช่วงเดียวกันที่ผ่านมาที่มีรายได้ 793 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 7 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไร 13 ล้านบาท