แอร์ดิ้นพลิกเกมสู้โควิด-19 ดาหน้าบุกขายออนไลน์-โปรฯแรงปั๊มยอด

แอร์ดิ้นพลิกเกมสู้โควิด-19

ตลาดแอร์ฝุ่นตลบเร่งปรับแผนรับโควิด-19 เบนเข็มเพิ่มน้ำหนักช่องทาง “ออนไลน์” หวังชดเชยโมเดิร์นเทรดปิด กระหน่ำโปรฯแรง ทั้งลดราคา-ผ่อน 0% ยาว 24 เดือน หวังกระตุ้นการตัดสินใจ เผยร้อนนี้แข่งแรงสุด ๆ ขนสารพัดเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องทำน้ำอุ่น ไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ ยันสมาร์ทวอตช์เป็นของแถม

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพรวมของตลาดแอร์ในเดือนมีนาคมหดตัวประมาณ 10-15% สาเหตุหลักมาจากช่องทางโมเดิร์นเทรด รวมถึงงานแฟร์ต่าง ๆ ถูกปิด-ยกเลิกตามนโยบายลดการแพร่เชื้อโควิด-19 และผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ยากขึ้น จากเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ตลาดเติบโตประมาณ 50% และเริ่มทรงตัวเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ดีมานด์ตลาดแอร์ยังดี

ผู้บริหารแอลจีย้ำว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ดีมานด์ของตลาดแอร์ยังมีอยู่ในเกณฑ์สูง โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่มีฟังก์ชั่นฟอกอากาศและระบบไวไฟ รวมถึงโปรโมชั่นผ่อน 0% สะท้อนจากยอดขายของร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่นอกห้าง หรือร้านของดีลเลอร์ยังเติบโตต่อเนื่อง

สำหรับแนวทางการทำตลาดของแอลจีในช่วงนี้ ได้มีการปรับเพิ่มแรงจูงใจ เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจง่ายขึ้น โดยมีการเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อขยายโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับบัตรเครดิต และผ่อน 0% 24 เดือน สำหรับบัตรเงินผ่อน ให้ครอบคลุมสินค้าหลายรุ่นยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับจับมือโมเดิร์นเทรด ทั้งเพาเวอร์บาย, โฮมโปร ฯลฯ ที่ได้จัดโปรโมชั่นลดราคา 10-22%, แจกคูปองส่วนลด ฯลฯ และยังตั้งเป้าปีนี้ไว้ที่ 30% เช่นเดิม

เพิ่มดีกรีรุกขายออนไลน์

นางสาวรวิวรรณ มฤคพิทักษ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงที่ช่องทางที่เป็นโมเดิร์นเทรดไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำให้หลายค่ายให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับชาร์ปที่ได้ปรับแผนการตลาดให้รับสถานการณ์ โดยได้โยกงบฯการตลาด 90% ไปใช้ออนไลน์ เช่น สนับสนุนให้พนักงานขายซึ่งเดิมประจำในห้างสรรพสินค้า หันมาส่งเสริมการขายสินค้าผ่านการไลฟ์บนโซเชียลแทน อัพเกรดเว็บไซต์ให้ทันสมัย

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่น แถมเครื่องดูดฝุ่น ราคา 3,490-3,990 บาท, สิทธิรับบริการซ่อมฟรีใน 48 ชั่วโมงในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และ 72 ชั่วโมงในต่างจังหวัด เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ จนถึง 31 พฤษภาคม ทั้งนี้ มั่นใจว่ายอดขายแอร์ปีนี้จะยังเติบโตระดับตัวเลข 2 หลัก ตามที่วางเป้าไว้ นอกจากนี้ ยังได้สำรองงบประมาณทางด้านการตลาดไว้อีกจำนวนหนึ่ง สำหรับการทำการตลาดหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

ขณะที่ นายสมพร จันกรีนภาวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ระบุว่า ปีนี้ตลาดแอร์มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท อาจหดตัวประมาณ 20% ส่วนหนึ่งเนื่องจากช่องทางที่เป็นโมเดิร์นเทรด และร้านดีลเลอร์บางรายปิดชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยและลดการแพร่ระบาด แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และกระแสการเวิร์กฟอร์มโฮมก็ช่วยกระตุ้นดีมานด์แอร์ได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ไดกิ้นได้มีการปรับตัวรับมือด้วยการเน้นทำโปรโมชั่นผ่านออนไลน์แทน ผ่านแคมเปญ Daikin Summer Super Save 2020 เมื่อซื้อแอร์ไดกิ้น อินเวอร์เตอร์ R32 รุ่นที่ร่วมรายการ ผ่อน 0% 20 เดือน กับบัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ หรือผ่อน 0% 10 เดือน พร้อมรับเครดิตเงินคืน 6% กับบัตรเครดิตกรุงศรี ร่วมกับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายดีลเลอร์ อาทิ โฮมโปร, เพาเวอร์บาย, อินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์, เพาเวอร์มอลล์ และบุญถาวร เป็นต้น และโปรโมชั่นพิเศษ รับที่นอนปิคนิค และรับเงินคืนทันที 1,000 บาท เมื่อซื้อแอร์ไดกิ้นและเครื่องฟอกอากาศไดกิ้นพร้อมกัน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พ.ค.นี้

“ตอนนี้เราได้จัดสรรงบฯจำนวนหนึ่ง เพื่อนำมาจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน-ฆ่าเชื้อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยให้ทั้งผู้บริโภค คู่ค้า และช่าง เช่นเดียวกับเตรียมแผนช่วยเหลือคู่ค้าที่ประสบปัญหา อย่างไรก็ตาม อาจต้องปรับเป้ารายได้สำหรับปีนี้ โดยอยู่ระหว่างการประเมิน”

กระหน่ำโปรฯ

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่า ล่าสุด เครื่องปรับอากาศทุกค่าย ได้เพิ่มความเข้มข้นในการทำตลาด นอกจากแคมเปญลดราคาและเงินผ่อน 0% ที่เป็นตัวชูโรงแล้ว จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ค่ายแอร์หลาย ๆ ค่ายได้หันมาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เป็นของแถม เช่น อีเลคโทรลักซ์ จัดโปรโมชั่นแถมเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เตาไมโครเวฟ ตู้เย็นมินิบาร์ ราคา 2,190-4,990 บาท เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ และให้ส่วนลด 5,000 บาท เมื่อซื้อแอร์อินเวอร์เตอร์ 3 เครื่องพร้อมกัน จนถึง 31 พฤษภาคมนี้

เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวของซัมซุง ที่มีของแถมเป็นสมาร์ทวอตช์ Galaxy Fit, Galaxy Fit e, เครื่องฟอกอากาศ Jupiter และ Samsung ไมโครเวฟ ราคา 1,290-8,900 บาท เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ รวมถึงส่วนลดสูงสุด 30% และผ่อนนาน 15 เดือน

ด้าน พานาโซนิค นอกจากแถมเครื่องทำน้ำอุ่นราคา 5,490 บาทแล้ว ยังให้แต้มสะสม 2 เท่า ทำให้สามารถแลกสินค้า อาทิ เครื่องปั่น โทรศัพท์บ้านไร้สาย หม้อหุงข้าวได้ทันทีอีกด้วย ส่วนมิตซูบิชิ แถมพัดลมตั้งพื้น เมื่อซื้อแอร์รุ่น 3D move-eye ขณะที่แอร์ฮิตาชิ แถมแผ่นกรองอากาศ เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ ร่วมกับการลดราคาแอร์และตู้เย็น

ขณะที่แอร์แคเรียร์ จัดแคมเปญ “ร้อนนี้ฟรีค่าไฟซีซั่น 2” (1 เมษายน-15 พฤษภาคม) เป็นการคืนค่าไฟแอร์ 2 เดือน เมื่อซื้อแอร์รุ่น XINVERTER ขนาด 9,200-21,000 BTU หรือคิดเป็นมูลค่า 740-1,938 บาท