“ฟิตเนสเฟิรส์ท” เปิดโมเดลใหม่ เพิ่มยิมออนไลน์อีก 1,000 คลาส

รีสตาร์ต - หลังจากกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ฟิตเนส เฟิรส์ทได้เตรียมพร้อมมาตรการความสะอาดปลอดภัย และเพิ่มจำนวนคลาสออนไลน์รองรับมากขึ้น

“ฟิตเนส เฟิรส์ท” เข้มมาตรการรักษาระยะห่าง หั่่นจำนวนผู้ใช้บริการเหลือ 30-50% ปรับแผนเพิ่มคลาสออนไลน์อีก 1,000 คลาส พร้อมขยายเวลาฟรีค่าสมาชิกรักษาฐานลูกค้าเก่า ก่อนส่งแพ็กเกจยั่วใจดึงสมาชิกใหม่สมัครเพิ่ม ปรับโมเดลกระจายความเสี่ยง ขายคอนเทนต์ เสริมทัพรายได้ พร้อมส่งแบรนด์ใหม่ “โกฟิต” บุกตลาดไตรมาส 4 ตามแผน

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลส์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารฟิตเนส เฟิรส์ท, เซเลบริตี้ฟิตเนส และโกฟิต เปิดเผยว่า การกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของฟิตเนส เฟิรส์ท และเซเลบริตี้ฟิตเนส จำนวน 34 สาขา หลังจากภาครัฐมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 บริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจัดพื้นที่ออกกำลังกายตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) โดยจะต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการเหลือเพียง 30-50%

อีกทั้งผู้เข้าร่วมคลาสออกกำลังกายต่าง ๆ ต้องจองล่วงหน้าทุกครั้งผ่านแอปพลิเคชั่นของฟิตเนส เฟิรส์ท โดยจะเพิ่มฟังก์ชั่น สำหรับการตรวจตาราง ไปจนถึงจัดการสถานะสมาชิก และชั่วโมงเทรนเนอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้สมาชิกที่ต้องการจะเข้ามาใช้บริการ ตลอดจนการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทั้งสมาชิกและพนักงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ซึ่งฟีดแบ็กหลังจากการกลับมาเปิดให้บริการพบว่า สมาชิกเริ่มทยอยกลับมาอย่างต่อเนื่อง บางสาขามีผู้กลับมาใช้บริการกว่า 50% และเชื่อว่าพฤติกรรมที่หันมาออกกำลังกายที่บ้านในช่วงโควิด-19 จะไม่กระทบต่อภาพรวมธุรกิจฟิตเนส และแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะค่อนข้างชะลอตัว แต่ผู้บริโภคยังไม่ลดงบฯในส่วนที่ใช้ออกกำลังกาย และยังให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น

สำหรับกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตต่อจากนี้มองว่า หัวใจสำคัญคือการรักษาฐานสมาชิกเก่า โดยบริษัทได้ขยายเวลาฟรีค่าสมาชิกในเดือนมิถุนายน ให้กับสมาชิกที่ยังไม่พร้อมกลับมาใช้บริการ ตลอดจนขยายระยะเวลาสำหรับแพ็กเกจครูฝึกส่วนตัว และคืนเครดิตให้กับสมาชิก ในช่วงที่ปิดให้บริการไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ควบคู่กับการขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้วยแพ็กเกจทางเลือกโปรแกรมออกกำลังกาย ราคาพิเศษ 1,390 บาทต่อเดือน โดยมีข้อจำกัดต้องสมัครระยะยาว 12 เดือน

ขณะเดียวกันก็จะกระจายความเสี่ยง โดยจับมือกับพันธมิตรนำคอนเทนต์การออกกำลังกายไปออกอากาศในแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากขึ้น หลังจากเข้าไปจับมือกับบีอีซี-เทโรในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการทำโปรดักต์เพลซเมนต์ กิจกรรมชิงรางวัล ฯลฯ ร่วมกับสปอนเซอร์จากธุรกิจต่าง ๆ และต่อไปจะเริ่มมองหาโอกาสสร้างรายได้ต่อยอดจากคลาสออกกำลังกายออนไลน์ขายให้กับพาร์ตเนอร์และช่องดิจิทัลต่าง ๆ ต่อยอดด้านการขายโฆษณา เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมารายได้ของบริษัทขึ้นอยู่กับการเปิด-ปิดสาขาเป็นหลัก เมื่อถูกปิดทำให้ไม่มีรายได้เข้ามา

นอกจากนี้ ยังเน้นการปรับกลยุทธ์และรูปแบบการบริการและจำนวนคลาสให้ตรงกับความต้องการของสมาชิก เริ่มจากการเพิ่มความถี่ของโปรแกรมออกกำลังกายเพิ่มอีก 1,000 คลาส จากเดิมมี 29,000 คลาสต่อเดือน โดยจะมีทั้งหมด 3 สตูดิโอ เพื่อเพิ่มตัวเลือกในการออกกำลังกายให้หลากหลายขึ้น ตลอดจนการเพิ่มน้ำหนักการจัดคลาสออกกำลังกายออนไลน์ ไลฟ์ สตรีมมิ่ง ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและยูทูบ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังไม่พร้อมกลับมาให้บริการที่คลับ

และยังเดินหน้าเปิดตัวโมเดลใหม่ “โกฟิต” ฟิตเนสกึ่งบริการตนเอง ด้วยการใช้แอปเช็กอินเข้าใช้บริการ มีจุดขายเรื่องราคาที่ต่ำกว่าเซเลบริตี้ฟิตเนส และฟิตเนส เฟิรส์ท ตามแผนเดิมที่วางเอาไว้ในไตรมาส 4 โดยจะเน้นขยายสาขาในพื้นที่ขนาดเล็ก ทำเลทราฟฟิกสูงและเข้าถึงง่าย ส่วนแบรนด์เซเลบริตี้ฟิตเนส ปัจจุบันมี 2 สาขา อยู่ในช่วงศึกษาแผนขยายสาขาเพิ่ม เพื่อรองรับดีมานด์การออกกำลังกายที่คาดว่าจะมีมากขึ้นหลัง