ธุรกิจคึกโหมแคมเปญใหญ่ ห้าง-อสังหาลุย”ตู่”สั่งจัดช็อปช่วยชาติ

ธุรกิจทิ้งทวนปั๊มยอดปลายปี ดาหน้าจัดกิจกรรมโปรโมชั่นแรง กระตุ้นจับจ่าย อีเวนต์แน่นเอี้ยด “เซ็นทรัล” ได้ฤกษ์ตัดริบบิ้น 2 สาขาใหม่ “โคราช-มหาชัย” ห้างลุ้น “ช็อปช่วยชาติ” รีเทิร์นช่วยเสริมอีกแรง นายกฯสั่ง รมว.คลัง เร่งศึกษารายละเอียด ลดหย่อนภาษี-จัดนานขึ้น เผยค้าปลีก-รถยนต์นำโด่งใช้งบฯส่งท้ายปี ค่ายอสังหาฯไม่น้อยหน้า งัดลดแลกแจกแถมระบายสต๊อก งานคอมมาร์ตคึกคักรับกำลังซื้อดีดกลับ มั่นใจเงินสะพัด

ทันทีที่เข้าสู่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี นอกจากภาพของผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ เริ่มทยอยจัดงานแถลงข่าว เปิดตัวแคมเปญโฆษณาเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว ล่าสุด บรรดาธุรกิจ สินค้า แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านอาหาร ค่ายอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ต่างมีความเคลื่อนไหวและลุกขึ้นมาจัดกิจกรรมแคมเปญทางการตลาดอย่างคึกคัก โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าขายสำคัญ

ห้างพร้อมใจอัดกิจกรรมถี่ยิบ

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และนายกสมาคมศูนย์การค้าไทย ฉายภาพว่า ในช่วง 2 เดือนท้ายปีธุรกิจจะกลับมาคึกคักและมีสีสันด้วยบรรยากาศทางการตลาดในหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้เดินหน้าต่อเนื่อง โดยเซ็นทรัลจะเปิดศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่งในเดือนพฤศจิกายนนี้คือ เซ็นทรัล โคราช ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ด้วยการเปิดตัวยิ่งใหญ่ เนรมิตแสงสีเสียงรูปแบบ interactive ครั้งแรกของภาคอีสาน จากนั้นจะเปิดเซ็นทรัล มหาชัย วันที่ 23 พ.ย.นี้ จับกลุ่มคนในจังหวัด นักเดินทาง และคนกรุงเทพฯ

“ช่วง 2 เดือนที่เหลือของปี คาดว่าธุรกิจค้าปลีกจะมีความเคลื่อนไหวที่ดี ยิ่งถ้าภาครัฐมีนโยบายต่าง ๆ ออกมาร่วมกระตุ้น อาทิ ช็อปช่วยชาติ ในช่วงปลายปีจะยิ่งทำให้ตลาดสามารถเดินไปได้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับภาคธุรกิจเองก็ได้เตรียมแคมเปญและอีเวนต์เพื่อสร้างสีสันและปลุกตลาดไว้อย่างต่อเนื่อง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็มีแผนจะคิกออฟอีเวนต์ทันที เริ่มด้วยเทศกาลลอยกระทง (4 พ.ย.) กับบรรยากาศสไตล์ฟูลมูนปาร์ตี้ ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ โคราช และบลูพอร์ต หัวหิน ก่อนเตรียมส่งอีเวนต์ต่าง ๆ ทยอยต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี เช่นเดียวกับโรบินสัน ที่เตรียมจัดแคมเปญ “ROBINSON JEAN” เพื่อรุกตลาดในไตรมาสสุดท้าย ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

สั่งคลังศึกษา “ช็อปช่วยชาติ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2560 ว่า ได้สั่งการให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปพิจารณาหาแนวทางและศึกษารายละเอียดโครงการ “ช้อปช่วยชาติ” ที่ให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และมาหักลดหย่อนภาษี เพราะโครงการนี้ทำมาทุกปี และปีนี้จะต้องทำให้รัดกุมขึ้น และทำโครงการให้ยาวกว่าเดิมได้หรือไม่ เพื่อกระตุ้นการซื้อของให้เงินหมุนเวียนมากขึ้น

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คิดหามาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงปลายปีนี้ โดยให้เตรียมไว้หลาย ๆ มาตรการ เนื่องจากถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องการนำมาตรการช็อปช่วยชาติมาใช้อีก เพราะการทำมาตรการในปีที่ผ่าน ๆ มา พบว่าในขณะที่การใช้จ่ายเกิดขึ้นทันที แต่ผู้ประกอบการเอกชนที่ได้ประโยชน์และมีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กลับนำส่งล่าช้า

“ตอนนี้ รมว.คลังให้คิดมาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงปลายปี แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งทาง สศค.กำลังระดมหาวิธีการหลาย ๆ วิธีอยู่ ส่วนมาตรการช็อปช่วยชาตินั้น ระทรวงการคลังไม่อยากนำมาใช้อีก แต่สุดท้ายการตัดสินใจก็อยู่ที่นโยบายของ รมว.คลัง กับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี” แหล่งข่าวกล่าว

สินค้าแฟชั่น-ออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สินค้าหลาย ๆ อย่าง ทั้งกลุ่มแฟชั่น เครื่องสำอาง รวมถึงช็อปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ ต่างก็มีความเคลื่อนไหวในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคัก อาทิ ร้านเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ บิวเทรียม ที่จัดแคมเปญในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ด้วยการสับเปลี่ยนหมุนเวียนสินค้ามาลดราคาตลอดทุก ๆ สัปดาห์ พร้อมทั้งเตรียมจัดงานวิ่ง “Beautrium Run-A Beautiful Sweat !” ในกลางเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกับเครือสหพัฒน์ เตรียมจัดงาน “สหกรุ๊ปศรีราชา ครั้งที่ 33” วันที่ 2-5 พฤศจิกายนนี้ ที่สวนอุตสาหกรรมศรีราชา ด้วยสินค้าราคาพิเศษจำนวนหลายร้อยรายการ ทั้งแบรนด์ไทยและอินเตอร์แบรนด์

นอกจากนี้ ลาซาด้าผู้ให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ ยังเตรียมจัดแคมเปญ “Lazada Online Festival” ยาว 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม นำสินค้าทุกกลุ่มรวมกว่า 1,000 รายการ มาลดราคาพิเศษ อาทิ ส่วนลดสูงสุด 90% ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น

เครื่องใช้ไฟฟ้า-ร้านอาหาร ลุย

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความเห็นว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้คาดว่าการแข่งขันในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีความเข้มข้นมากขึ้น แต่ละค่ายจะมีโปรโมชั่นรูปแบบต่าง ๆ ออกมามากขึ้น เพื่อรองรับหน้าขายสำคัญ และแอลจีเองเตรียมแคมเปญการตลาดไว้แล้ว โดยจะทยอยลอนช์ออกมาในเร็ว ๆ นี้ ทั้งกลุ่มทีวีและเครื่องใช้ในครัวเรือน

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้ บาร์บีคิวพลาซ่าจะมีกิจกรรมการตลาดอีกครั้ง นอกจากการเปิดตัวชุดอาหารใหม่แล้ว ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนเตรียมจับมือกับพาร์ตเนอร์ทำกิจกรรมใหญ่ร่วมกัน เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด และหากรัฐบาลมีมาตรการออกมากระตุ้นการใช้จ่ายก็จะช่วยให้บรรยากาศคึกคักขึ้น

ค้าปลีก-รถยนต์ ทุ่มโฆษณา

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ ลูกค้า (สินค้า) ได้มีการวางแผนการใช้งบฯโฆษณาไว้แล้ว โดยกลุ่มสินค้าหลักที่จะใช้งบฯช่วง 2 เดือนสุดท้ายคือ ธุรกิจค้าปลีก เพราะเป็นช่วงการจับจ่ายที่สำคัญ ส่วนรถยนต์ แต่ละค่ายก็จะทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด

เช่นเดียวกับนายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนส์ จำกัด (MI) ผู้ให้บริการซื้อขายสื่อโฆษณา กล่าวว่า จากนี้ไปสินค้าต่าง ๆ จะมีแคมเปญทางการตลาดเข้ามาเป็นระลอก ๆ เพื่อกระตุ้นยอดช่วงโค้งท้าย โดยเฉพาะรถยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภค โทรศัพท์มือถือ คาดว่าช่วง 2 เดือนสุดท้ายจะมีเม็ดเงินเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 8,000-9,000 ล้านบาท

ขณะที่นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ช่วง 2 เดือนสุดท้ายปีนี้ จะฟื้นกลับมาคึกคักมากขึ้น ทั้งอีเวนต์โปรโมชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์อีเวนต์ โดยจะเริ่มทยอยจัดงานกันตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงสิ้นปี และปีใหม่ ซึ่งจะทำให้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ปีนี้จะกลับมาเติบโต 5% จากปีก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สินค้าหลายรายเตรียมจัดแคมเปญทางตลาดใหญ่ ๆ ในส่วน 2 เดือนที่เหลืออยู่นี้ เช่น ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือทียูเอฟ เตรียมจัดแคมเปญใหญ่ ฉลองครบ 40 ปี เป็นต้น ขณะที่ผู้จัดธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทั้งคอนเสิร์ต เอาต์ดอร์เฟสติวัล ก็จะเดินหน้าจัดงานกันตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป และลากยาวถึงต้นปี 2561

อสังหาฯลดราคา 1-3 ล้าน

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจัดโปรโมชั่นในโอกาสเปิดพรีเซลบ้านเดี่ยวไฮเอนด์แบรนด์ “ไซมิส คิน” มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท บนที่ดิน 20 ไร่เศษ 107 ยูนิต ราคา 5.8-20 ล้านบาท โดยแบ่งอีเวนต์เป็น 2 ช่วงคือ งาน วี.ไอ.พี.เดย์ วันที่ 11 พ.ย. และงานแกรนด์โอเพนนิ่ง 17 พ.ย. 2560 นำบ้านหลังใหญ่ราคา 20 ล้านบาท ลดราคาวันเดียวเหลือ 17 ล้านบาท และบ้านราคา 12 ล้านบาท ลดเหลือ 10 ล้านบาท จำกัดจำนวนวันละ 30 ยูนิต รวม 60 ยูนิต

รายงานข่าวจากบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย.นี้ บริษัทจะกลับมาจัดงาน “Sansiri Life Comes Home 2017” อีกครั้ง หลังเว้นช่วงไป 2 ปี นับเป็นงานใหญ่ส่งท้ายปี ที่ศูนย์การค้าพารากอน ภายในงานจะนำโครงการคอนโดมิเนียม 10 โครงการฮอตทั่วประเทศมาเปิดขาย เช่น โครงการโอกะเฮ้าส์สุขุมวิท 36 โครงการคาวะเฮ้าส์อ่อนนุช T77 เป็นต้น พร้อมโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองในงาน ทุกยูนิตได้ลุ้นรางวัลมูลค่า 500,000 บาท อาทิ จองในงานรับทันทีไอแพดโปร ส่วนลด 50,000 บาท เป็นต้น ตั้งเป้ายอดขายในงาน 8,000 ล้านบาท และจะช่วยให้ผลประกอบการในปีนี้ได้ตามเป้า 40,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด จัดโปรฯ AP Final Space One Price For All วันที่ 2-5 พ.ย.นี้ นำคอนโดฯราคาเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท 9 ทำเลใกล้รถไฟฟ้า ครบทั้งแบรนด์ริทึ่ม, ไลฟ์, แอสปาย จองซื้อในงานรับแพ็กเกจฟรีโอน และวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ นำทาวน์โฮมแบรนด์บ้านกลางเมือง ราคาเริ่มต้น 3.59-8.99 ล้านบาท จาก 5 โครงการ 10 ทำเลพร้อมอยู่ ติดถนนใหญ่ ใกล้รถไฟฟ้าและทางด่วน ลดสูงสุด 1 ล้านบาท

“คอมมาร์ต” สะพัด 3.2 พัน ล.

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัทเออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า งานคอมมาร์ตครั้งสุดท้ายของปี จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พ.ย.นี้ โดยไฮไลต์ในงานนอกจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะด้านเกมมิ่งจากผู้ประกอบการแบรนด์ต่าง ๆ แล้ว ยังจะมีการจำหน่ายไอโฟน 8 รุ่นใหม่ รวมทั้งโปรโมชั่นของแต่ละค่าย และไฮไลต์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น งานไทยแลนด์ซอฟต์แวร์แฟร์ ที่เป็นการจับมือกันระหว่างบริษัทกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (เอทีเอสไอ) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในโครงการ Thailand Open Hackathon เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีเวทีในการแฮกหรือเขียนโปรแกรมและแอปพลิเคชั่น เป็นต้น

“งานนี้คาดว่าจะมียอดเงินสะพัดถึง 3,200 ล้านบาท มากกว่า 2 ครั้งแรกที่จัด เนื่องจากปลายปีเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับกำลังซื้อปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา” นายพรชัยกล่าว