สธ. หนุนใช้ “ฟ้าทะลายโจร” สู้โควิด พร้อมผลักดันต่อยอดเชิงธุรกิจ

สธ. ชู “ฟ้าทะลายโจร” สู้โควิด แนะใช้วิทยาศาสตร์การแพทย์ช่วยพัฒนาสมุนไพรในการดูแลผู้ป่วย เพื่อต่อยอดเชิงธุรกิจได้ พร้อมเร่งวิจัยประสิทธิภาพฟ้าทลายโจรเพื่อความชัดเจนในการใช้

วันที่ 17 มิถุนายน 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในงานเสวนาวิชาการ “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรไทยในวิกฤต COVID-19 ว่า ปัจจุบันไทยได้นำสมุนไพรฟ้าทลายโจรใช้ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด ควบคู่กับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน

ทั้งนี้ ฟ้าทลายโจร เป็นสมุนไพรที่ถูกบรรจุไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสารสำคัญ คือ “แอนโดรกราโฟไลด์” มีประสิทธิภาพหลายอย่าง

และจากผลการวิจัยการใช้ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโรคโควิด พบมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ แต่ประสิทธิภาพจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ ดังนั้น จึงควรใช้ในปริมาณตามคำแนะนำของแพทย์

อย่างไรก็ตาม การนำฟ้าทลายโจรมาใช้ นอกจากจะต่อยอดการแพทย์แผนไทยให้เข้มแข็งและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถนำไปพัฒนาเป็นธุรกิจได้ โดยต้องมีการวางแผนที่ดีตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยใช้วิทยาศาสตร์การแพทย์มาช่วยพัฒนาสมุนไพรในการดูแลผู้ป่วย โดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ

“ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯได้ทำวิจัยแบบ RCT (Randomised control trial) ซึ่งเป็นมาตรฐานการทดลองทางคลินิก เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ เป็นวิธีการชั้นสูงสำหรับรองรับการใช้ยาสมุนไพรนี้ได้ชัดเจน”