แมคฟิว่าผุดโฆษณาเทเลแกรม เจาะกลุ่มคริปโทฯตั้งเป้าเอเยนซี่บล็อกเชนครบวงจร

แมคฟิว่าจับกระแสบูมคริปโทฯ เปิดตัวทำโฆษณาเจาะเทเลแกรมครั้งแรก เจาะกลุ่มลูกค้าคริปโทฯ-การลงทุน ก่อนต่อยอดจับกลุ่มบัตรเครดิต-ธนาคาร ย้ำจุดยืน Result-Driven Marketing Consultancy อนาคตตั้งเป้าเอเยนซีบล็อกเชนครบวงจร

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นางสาววรัชญา อุรุพงศา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดิจิทัล (Chief Digital Officer) บริษัท แมคฟิว่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งรายใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นเทเลแกรม (Telegram) แพลตฟอร์มแชต เติบเฉลี่ยปีละ 25% โดยมียอดดาวน์โหลดสูงถึง 500 ล้านครั้ง

วรัชญา อุรุพงศา
วรัชญา อุรุพงศา

โดยปัจจัยเอื้อการเติบโตหลัก ส่วนหนึ่งมาจากฟีเจอร์ของแอปพลิเคชั่นที่สามารถมีจำนวนสามาชิกในกลุ่มเดียวได้มากถึง 2 แสนคน รวมไปถึงการมีแชตลับ และยังสามารถส่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 2GB ได้ และจุดแข็งด้านความปลอดภัยของแพลตฟอร์มที่มีสูง ไม่สามารถมีการแทรกแซงจากองค์กรหรือหน่วยงานใดได้

ขณะที่ประเทศไทยเทเลแกรมถือเป็นตลาดใหม่ แต่มีแนวโน้มเติบโตในด้านผู้ใช้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความสนใจด้านการลงทุนบิตคอยน์หรือคริปโทเคอร์เรนซี ที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย จึงเริ่มสร้างคอมมิวนิตี้ในแพลตฟอร์มเทเลแกรมมากขึ้น

แมคฟิว่า ในฐานะผู้ทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ได้เล็งเห็นโอกาสในการทำโฆษณาในแพลตฟอร์มเทเลแกรม เพื่อสื่อสารไปถึงกลุ่มนักลงทุนคริปโทฯ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นกลุ่มเฉพาะ จับกลุ่มได้ยากพอสมควร

“ที่ผ่านมาคนเริ่มหันมาใช้เทเลแกรมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 25-34 ปี จำนวน 38% อายุ 18-24 ปี จำนวน 17% และอายุ 35-44 ปี จำนวน 17% ซึ่งเป็นทาร์เก็ตหลักที่มีกำลังทรัพย์ มีอาชีพมั่นคง ขณะที่ความสนใจของผู้ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวส่วนมากเป็นด้าน IT ที่เกี่ยวกับคริปโทฯอีกด้วย

สำหรับแนวทางการทำโฆษณาจะมี 2 ประเภท คือ 1.Advertising Post แสดงผลโฆษณาเป็นเนื้อหาพร้อมทั้งสามารถใช้ปุ่ม Call to action โดยแอดมินของ Channel จะมีการปรับเนื้อหาให้สอดคล้องตามสไตล์ของ Channel และ 2.Post in Chat แสดงผลโฆษณาบริเวณข้อความแชทที่ถูกปัดหมุดไว้ โดยสามารถกดเพื่อดูภาพและเนื้อหาของโฆษณาตัวเต็มได้

“เบื้องต้นจะเริ่มจากการจับกลุ่มบริษัท ด้านการลงทุนคริปโทฯ ก่อนที่ในอนาคตจะต่อยอดไปสู่กลุ่มอื่น ๆ เช่น ธนาคาร บัตรเครดิต ประกัน เป็นต้น และหากแพลตฟอร์มเทเลแกรมเป็นที่นิยมมากขึ้นในประเทศไทยจนมีผู้ใช้งานจำนวนมาก และมีความชอบหลากหลายมากขึ้น ก็จะจับกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเช่นกัน”

ด้านนางสาวพิรีญา วิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แมคฟิว่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า เชื่อว่า Telegram จะเข้ามาช่วยเติมเต็มการให้บริการแบบ Result-Driven Marketing Consultancy บริหารจัดการให้ 360 องศา ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ในการสื่อสารผ่าน Telegram โดยสร้าง Telegram account มีแอดมินดูแล เพิ่มผู้ติดตามบน Telegram ผลิตคอนเทนต์ และโฆษณา เพื่อให้เหมาะกับแต่ละคอมมิวนิตี้

วรัพิรีญา วิริยะพันธุ์
พิรีญา วิริยะพันธุ์

รวมไปถึงการยิงโฆษณาไปยังกลุ่มที่ผู้ติดตามให้ความสนใจสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ เพื่อผลตอบแทนจากการลงทุน ROI หรือ Return on Investment ได้เพื่อให้ทุกเม็ดเงินที่ใช้ไปคุ้มค่าและแคมเปญมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งในวันนี้เราพร้อมเป็นผู้นำในการรุกตลาดคริปโต และไม่ได้มองแค่การทำตลาดในประเทศไทยเท่านั้น แต่เราพร้อมช่วยลูกค้าบุกตลาดทั่วโลก

นอกจากนี้ ในอนาคตเราตั้งเป้าการเป็นเอเยนซีบล็อกเชนครบวงจร ไม่จำกัดอยู่เพียงเทเลแกรม แต่ยังครอบคลุมไปถึงทุกแพลตฟอร์ม พร้อมเดินหน้าการทำระบบหลังบ้านในช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น