อภ.เร่งวิจัยยาต้านเอดส์ คาดปี’65 กระจายสู่ผู้ป่วย

วิจัยเอดส์
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

อภ.เดินหน้าวิจัย-พัฒนายาต้านโรคเอดส์ หวังเพิ่มทางเลือกรักษาใหม่ ชี้ขณะนี้อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียนยากับ อย. คาดกระจายยาสู่ผู้ป่วยภายในปลายปี’65

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการระบาดของโรคเอดส์ในทั่วโลกมีติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 37.7 ล้านคน เฉพาะในปี 2563 มีผู้ติดเชื้อใหม่ราว 1.5 ล้านราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6.8 แสนคน

ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เผชิญกับปัญหาการระบาดของโรคเอดส์มาอย่างต่อเนื่อง จากการคาดประมาณผู้ติดเชื้อพบว่า มีผู้ติดเชื้อ ณ ปัจจุบัน จำนวน 493,859 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 5,825 คน (เฉลี่ย 16 คน/วัน) และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 11,214 คน/ปี (เฉลี่ย 31 คน/วัน)

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยามากขึ้น และมีชีวิตที่ยืนยาว อภ.จึงได้คิดค้น วิจัย และพัฒนายากลุ่มใหม่ ๆ ตามแนวทางการรักษาใหม่ ซึ่งมีทั้งยาต้านไวรัสเอดส์สูตร ที่มี Dolutegravir ตามแนวทางการรักษาล่าสุด และยารักษาโรคแทรกซ้อน เช่น ยาต้านไวรัสตับอักเสบบีที่ลดการดื้อยา และยาต้านไวรัสตับอักเสบซีที่รักษาครอบคลุมได้ทุกสายพันธุ์

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนตำรับยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา คาดว่าจะเริ่มทยอยออกสู่ผู้ป่วยได้ประมาณปลายปี 2565

ภญ.ศิริกุลขยายความเพิ่มว่า ยาต้านไวรัสเอดส์ดังกล่าวมีการดูดซึมที่ดีกว่า ขนาดยาที่ใช้น้อยกว่า สามารถรับประทานยาได้ง่ายขึ้น แต่ยังคงให้ประสิทธิผลในการออกฤทธิ์เท่าเดิมหรือดีขึ้น สามารถลดอาการข้างเคียงและการดื้อยาได้

นอกจากนี้ ยังมีการปรับราคายาจากเดิมที่มีราคาสูงให้ถูกลง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาได้มากขึ้น นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามเป้าหมาย “ลดการติดเชื้อ ลดการตาย ลดการตีตรา”