แพลนบี ทุ่ม 2.9 พันล้าน ฮุบ อควาแอด รับสื่อนอกบ้านฟื้น

แพลนบี ต่อจิ๊กซอว์สื่อนอกบ้าน ทุ่มเงิน 2.9 พันล้าน เทกโอเวอร์อควาแอด ขึ้นแท่นเบอร์ 1 วงการสื่อนอกบ้าน จ่อขยายสื่อในเซเว่นฯเพิ่ม 4 พันสาขา-ลุยธุรกิจกีฬา ตั้งเป้า 3-5 ปี พอร์ตใหญ่ฟันรายได้หมื่นล้าน

วันที่ 26 มกราคม 2565 นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนบี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อ “อควา แอด” ที่ดำเนินธุรกิจสื่อนอกบ้านทั้งป้ายบิลบอร์ดและป้ายนิ่งภายใต้แบรนด์ AQUA บริษัทย่อยในเครือบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อขยายขีดศักยภาพการแข่งขันกับบริษัทต่างชาติที่เข้ามาในตลาดไทยมากขึ้น

ขณะที่มุมหนึ่งเป็นการเสริมแกร่งเครือข่ายธุรกิจสื่อนอกบ้านของแพลนบี โดยหลังจากอควาแอดเข้ามาจะมีสื่อนอกบ้านเพิ่มอีกราว 400 โลเกชั่น แบ่งเป็นป้าย LED 150-200 จอ และป้ายบิลบอร์ดอีก 200 ป้าย หากนับรวมกับสื่อนอกบ้านที่แพลนบีมีอยู่ จะทำให้มีสื่อนอกบ้านหลายพันป้าย ครอบคลุมทุกทำเลทอง

“ที่ผ่านมาแพลนบีเปิดเกมรุกมาโดยตลอด ทั้งจากการควบรวมกิจการและขยายธุรกิจสื่อนอกบ้านต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นดีล Hello Bangkok, MACO, Co-Mass, Multi sign และอควาแอดในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความครอบคลุมและขยายเครือข่ายสื่อที่มีโอกาสในการสร้างรายได้กว่า 9 พันล้านบาท”

ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์และแผนธุรกิจที่เน้นการซินเนอร์ยี โดยในปีแรกมีเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 1 พันล้านบาท จากการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยโฟกัสใน 3 มิติ ได้แก่ 1.เพิ่มมูลค่าด้วยการปรับแพ็กเกจการให้บริการสื่อมากขึ้น 2.การวางแผนสื่อ เพิ่มศักยภาพให้คู่ค้าใช้สื่อถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และ 3.การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายปรินทร์กล่าวต่อไปว่า ช่วงปี’64 โควิดได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการการจำกัดกิจกรรมนอกบ้าน ทำให้การใช้สื่อนอกบ้านลดลงไปด้วย ทว่าในปี’65 คาดว่าถ้าควบคุมไม่ให้มีการระบาดหนัก ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติ ธุรกิจนอกบ้านน่าจะฟื้นตัว สอดรับกับการเดินทางของคนที่กลับมาปกติ

ขณะเดียวกันปัจจุบันแพลนบีได้วางเป้าหมายสร้างการเติบโตจากธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มด้วย ไม่ว่าจะเป็นสื่ออินสโตร์ในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ที่จะขยายให้ครอบคลุม 4 พันสาขา จากเดิมมีอยู่กว่า 2 พันสาขา รวมไปถึงการเน้นไปที่ธุรกิจกีฬา เช่น การถ่ายทอดสดรายการกีฬาอินเตอร์เนชั่นแนลอย่างโอลิมปิก เอเชี่ยนเกมส์ การเข้าทุนกับเวทีมวยราชดำเนิน เป็นต้น

“ขณะนี้มาร์เก็ตแชร์สื่อนอกบ้านของแพลนบีมีมากถึง 70% จากการเข้าทุนสื่อในเซเว่นฯ อควาแอด MACO จึงคาดหวังว่าใน 3-5 ปี รายได้ของแพลนบีจะพุ่งไปแตะหลักหมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 62 ที่เป็นช่วงปกติ เราทำรายได้ราว 5 พันล้านบาท”