ยามาฮ่านำร่อง “พรีเมี่ยมชอป” ยกระดับเซอร์วิส-ความพึงพอใจทั่วประเทศ

“ยามาฮ่า” ปรับใหญ่เดินหน้าอัพเกรดบริการหลังการขายเพิ่มรายได้ดีลเลอร์ยกระดับความพอใจสูงสุด เท 50 ล้านผุด”ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป”ดูแลตามความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ชิมลางปีนี้ 16 แห่งทั่วประเทศ

นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยถึงนโยบายและแผนธุรกิจปีนี้ว่า ยังมุ่งเน้นเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดรถจักรยานยนต์ให้มากขึ้น และปีนี้จะเดินหน้าสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งพัฒนาบริการหลังการขายพร้อมยกระดับให้มีมาตรฐานและประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ยามาฮ่า

“ปีนี้เราจะควักกระเป๋าอีก 50 ล้านบาทก่อสร้างศูนย์บริการต้นแบบ “ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป” เพื่อเป็นศูนย์บริการต้นแบบแห่งแรก ซึ่งโดยหลักการจะเป็นทั้งจุดอาฟเตอร์เซลส์เซอร์วิสและเป็นศูนย์ฝึกอบรม พนักงาน ทีมช่าง เพื่อให้ตรงมาตรฐานของยามาฮ่า ศูนย์ดังกล่าวจะตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างและแล้วเสร็จได้ราวกลางปีนี้”

ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป ที่ถนนศรีนครินทร์นี้จะเป็นไพลอต ชอป ซึ่งยามาฮ่าลงทุนเองทั้งหมด ดีไซน์ทุกอย่างตามมาตรฐาน ประโยชน์ที่ได้จากยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป นอกจากเซอร์วิสที่ดีขึ้นแล้ว ยังเพิ่มช่องทางการทำกำไรให้กับตัวแทนจำหน่าย เรียกว่า วินวินทุกฝ่าย

สำหรับยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอปมีนิยาม 3 ด้าน 1.เป็นผู้นำงานบริการที่มีมาตรฐานและคุณภาพสูงด้วยเครื่องมือทันสมัย 2.เป็นต้นแบบในการทำกำไรจากงานบริการหลังการขาย และ 3.เป็นศูนย์ฝึกอบรมงานบริการหลังการขายซึ่งการบริการหลังการขายนั้น ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป จะมีการให้บริการตามมาตรฐาน 6 ขั้นตอนพิเศษของศูนย์ 1.ตรวจสอบความพร้อมรถจักรยานยนต์ใหม่ก่อนส่งมอบด้วยคอมพิวเตอร์ 2.แนะนำข้อมูลการใช้รถและบำรุงรักษาตามระยะโดยช่างผู้ชำนาญ

Advertisment

3.โทร.นัดหมายลูกค้าเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ 4.ตรวจสอบระบบหัวฉีดตามระยะด้วยคอมพิวเตอร์ 5.ทำความสะอาดรถก่อนส่งมอบ 6. สอบถามความพึงพอใจลูกค้าผ่านการประเมินแบบ on line รวมทั้งมาตรฐาน “กรีนเซอร์วิส”

นอกจากนี้ ยามาฮ่าต้องการเสริมสร้างความเป็นโปรเฟสชั่นนอล ให้กับตัวแทนจำหน่ายตามมาตรฐานของยามาฮ่า ทั้งความพร้อมด้านชิ้นส่วนและอะไหล่และเป็นศูนย์เทรนนิ่งให้กับดีลเลอร์ทั่ว

ประเทศเบื้องต้นมีดีลเลอร์ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวพอสมควร คาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีนี้จะได้ข้อสรุป 2 แห่ง และภายในปีนี้คาดว่าจะเปิดศูนย์ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอป อย่างน้อย16 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

“เราทำความเข้าใจกับดีลเลอร์ว่าศูนย์พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอปนี้จะให้บริการหลังการขายเพียงอย่างเดียว คือ มี 2S คือ เซอร์วิสและสแปร์พาร์ต ส่วนงานขายหรือ sale นั้นจะแยกอยู่ที่หน้าร้านของตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีอยู่เดิมแล้ว โดยศูนย์ยามาฮ่า พรีเมี่ยม เซอร์วิส ชอปนั้นจะตั้งแยกออกมาจากหน้าร้านเดิมของดีลเลอร์ เราให้การสนับสนุนดีลเลอร์ที่สนใจอัพเกรดงานหลังการขายโดยยามาฮ่ามีงบประมาณในการสนับสนุนถึง 70%”

Advertisment

รองประธานกรรมการบริหาร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่ายามาฮ่าต้องการพัฒนางานบริการหลังการขาย ให้กับลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน ซึ่งศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วไป รวมทั้ง ยามาฮ่า สแควร์เอง ก็จะมีบริการหลังการขายให้กับลูกค้ายามาฮ่าตามมาตรฐานอยู่แล้ว เพียงแต่ลูกค้าที่เข้ามายังพรีเมี่ยม ชอปนั้นจะต้องการรับบริการที่มากกว่า

ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ปีนี้ ยามาฮ่าจะแนะนำรถจักรยานยนต์ออกสู่ตลาดถึง 9 รุ่น โดยใน 3 รุ่น จะเป็นรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ และแนะนำรถจักรยานยนต์ ไฮบริดออกสู่ตลาดด้วย

ปีนี้เราตั้งเป้าขาย 320,000 คัน มีส่วนแบ่งในตลาดรวมที่ 17% แบ่งสัดส่วนการขายเป็นรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ 60% ครอบครัว 10% และสปอร์ต 30% และภายในระยะเวลา 3-5 ปี ยามาฮ่า ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดขึ้นไปอยู่ระดับ 28% ให้ได้”