ส่องไฮไลท์เทคโนโลยี ที่อาจได้เห็นในรถ EV จากจตุรเทพเกาหลีใต้

รถ EV

ส่องไฮไลท์เทคโนโลยี ที่อาจได้เห็นในรถ EV จากความร่วมมือของ Samsung, SK, LG และ Hyundai

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 การประกาศผนึกกำลังของ 4 ยักษ์แห่งวงการเทคโนโลยี-รถยนตร์ของเกาหลีใต้ทั้ง Samsung, SK, LG และ Hyundai เพื่อพัฒนารถ EV และรถไร้คนขับ นับเป็นหนึ่งในดีลที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการยานยนต์ เนื่องจากรถที่ออกมาอาจเป็นศูนย์รวมสุดยอดเทคโนโลยีจากพันธมิตรทั้ง 4 ราย

ประชาชาติธุรกิจ ได้รวบรวมเทคโนโลยีเด่นจากทั้ง 4 แบรนด์ ที่อาจจะถูกนำมาใส่ในรถ EV และรถไร้คนขับสัญชาติเกาหลีที่เป็นผลงานจาก 4 แบรนด์ใหญ่

จอยักษ์ 57 นิ้ว พร้อมระบบเสียง 22.2 แชนแนล

LG มีไลน์อัพหน้าจอ สำหรับรถยนต์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น จอสำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่แทนหน้าปัดรถแบบเดิม หน้าจอสำหรับระบบบันเทิงในรถ จอสำหรับรถไร้คนขับ ฯลฯ

โดยมีไฮไลท์ก็คือ หน้าจอ LCD ขนาด 57 นิ้ว ซึ่งเป็นจอ LCD แบบใช้ในยานยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ออกแบบมาให้ใช้แทนหน้าปัดรถ พร้อมเทคโนโลยี LTPS LCD ทำให้ความละเอียดสูงกว่าจอ LCD ทั่วไป

รวมถึงยังมีจอ 3 มิติ ขนาด 12.3 นิ้ว แบบไม่ต้องใส่แว่น สำหรับแสดงข้อมูลต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ ให้กับผู้ขับขี่ อีกด้วย

ด้านรถไร้คนขับมีจอสำหรับระบบความบันเทิง อย่าง จอ OLED โปร่งแสงขนาด 55 นิ้ว สำหรับติดตั้งบนหน้าต่าง ช่วยให้ผู้โดยสารดูคอนเทนต์ต่าง ๆ พร้อมกับชมวิวภายนอกไปด้วยได้ และยังมีจอ OLED ขนาด 18 นิ้ว แบบซ่อนบนเพดาน ซึ่งสามารถสไลด์ออกมาเมื่อต้องการใช้งาน

นอกจากนี้ยังมีระบบเสียง 22.2 แชลแนล ในชื่อ Thin Actuator Sound Solution ที่นอกจากช่วยให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับประสบการณ์เสียงแบบ 3 มิติอย่างเต็มที่แล้ว ลำโพงในระบบนี้ยังบางและเบากว่าลำโพงแบบปกติมาก ทำให้มีความยืดหยุ่นในการติดตั้งสูงอีกด้วย

LG Car display
หน้าจอสำหรับใช้ในยานยนต์ จาก LG Display

ชิปไฮสปีดรองรับระบบไร้คนขับ

เทรนด์ยานยนต์ไร้คนขับ และระบบบันเทิงในรถ ซึ่งต่างต้องใช้การเก็บข้อมูลปริมาณมหาศาลทำให้ชิปหน่วยความจำที่ทั้งความจุสูงและอ่าน-เขียนข้อมูลได้เร็วกลายเป็นสิ่งจำเป็นและสร้างความได้เปรียบให้กับรถ EV และรถไร้คนขับ

ซึ่งไม้เด็ดของ Samsung อยู่ที่ไลน์อัพชิปหน่วยความจำที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานในยานยนต์โดยเฉพาะหรือ AutoSSD ตัวอย่างเช่น AM991 ชิปหน่วยความจำที่มีความจุสูงถึง 1 TB พร้อมการอ่านข้อมูล (sequential read speeds) สูงสุด 2,300MB/s และการบันทุกข้อมูล (sequential write speeds) สูงสุด 1,150MB/s รวมถึงสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิ 40-105 องศา

โดยนอกจาก ชิป AM991 แล้ว ซัมซุงยังมี ชิป LPDDR 5X, UFS, GDDR6 ฯลฯ เวอร์ชั่นสำหรับยานยนต์ มารองรับการใช้งานทุกรูปแบบ

ชิป SSD สำหรับยานยนต์ของ Samsung
ชิป SSD สำหรับยานยนต์ของ Samsung จาก semiconductor.samsung.com

แบตความจุดสูง ราคาจับต้องได้

SK มีเทคโนโลยีแบตเตอร์รี่อย่าง NCM9+ ซึ่งเป็นแบตเตอร์รี่รุ่นแรกของโลกที่มีสัดส่วนแร่ นิคเกิลสูงกว่า 90%ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากรุ่น NCM9 ที่มีนิคเกิล 90% โดยอยู่ระหว่างนำเข้าสู่กระบวนการผลิตปริมาณมาก

ทั้งนี้การมีสัดส่วนนิคเกิลสูงช่วยให้แบตเตอร์รี่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงขึ้นทำให้รถ EV ที่ใช้มีศักยภาพสูงตามไปด้วย และ SK ยังอุดจุดอ่อนด้านความปลอดภัยของการมีสัดส่วนนิคเกิลสูงด้วยกระบวนการผลิตแบบ Z-folding ซึ่งวางสลับขั้วบวกและลบแบบซิกแซก ทำให้ได้แบตที่ความปลอดภัยสูง

นอกจากนี้ SK ยังมีแผนผลิตแบตลิเธียมไอออนฟอสเฟต (lithium-iron-phosphate-LFP) ที่ออกแบบมาสำหรับรถ EV ด้วยจุดแข็งอย่างราคาจับต้องง่าย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะเริ่มผลิตภายในปี 2568 อีกด้วย

แบตเตอรี่ SK On
แบตเตอรี่ NCM9 จาก skinnonews.com

หลากนวัตกรรมรถ EV

Hyundai มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์หลากหลาย โดยหนึ่งในไฮไลท์ที่เพิ่งเปิดตัวในปีนี้ คือ Electric Leveling Control (ELC) หรือระบบปรับความสูงของตัวรถให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม เพื่อป้องกันความเสียหายต่อแบตเตอร์รี่ซึ่งวางอยู่ใต้ท้องรถและมักเกิดความเสียหายจากการกระแทกหรือขูดกับวัตถุต่าง ๆ จนเป็นหนึ่งในจุดอ่อนของรถ EV

โดยระบบนี้สามารถปรับความสูงของรถได้สูงสุด 6 เซนติเมตร ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ เช่น เพิ่มความสูงเมื่อขับผ่านแอ่งน้ำ หรือลดความสูงลงเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงบนทางด่วนเพื่อเพิ่มแอโรไดนามิคส์ และลดอัตราการใช้พลังงาน

และยังสามารถปรับความสูงให้ผู้ขับขี่-ผู้โดยสารเข้า-ออกจากรถหรือขนของใส่รถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

รวมไปถึงยังมีระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ที่สามารถฉายป้ายจราจร-สัญลักษณ์ต่าง ๆ อย่าง เขตก่อสร้าง ลงบนพื้นถนนเพื่อเตือนผู้ขับขี่ล่วงหน้า โดยอาศัยข้อมูลจากกล้องกับจีพีเอส และสามารถฉายรูปทางม้าลายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ข้ามถนนได้ด้วย

ระบบ HD Lighting ของ Hyundai Mobis
ระบบ HD Lighting ของ Hyundai Mobis จาก mobis.co.kr

นอกจากนี้ยังมี e-Corner ระบบที่ล้อทั้ง 4 สามารถหักเลี้ยวได้ 90 องศา ทำให้รถสามารถวิ่งไปด้านข้างได้หรือหมุนตัวแบบ 360 องศา อยู่กับที่ได้ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในพื้นที่แคบ หรือการจอดแบบเข้าซอง ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Hyundai นำรถต้นแบบมาวิ่งบนถนนสาธารณในเกาหลีใต้แล้ว

ระบบ e-Corner จาก Hyundai Mobis’
ระบบ e-Corner ของ Hyundai Mobis จาก mobis.co.kr

BYD Tesla สะเทือนแน่ 4 ยักษ์เกาหลีจับมือพัฒนารถ EV แห่งอนาคต