AION ลั่นขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า ขายในประเทศ 2 หมื่นคันปูพรม 50 โชว์รูม

GAC AION
AION

GAC AION ปลื้มบีโอไออนุมัติส่งเสริม พร้อมขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า ตั้งเป้าขาย 2 หมื่นคัน แจงยิบราคาสูงกว่าคู่แข่งเพราะแบตเตอรี่ใหญ่กว่า วิ่งไกลกว่าเกือบ 100 กม. เร่งเครื่องขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ 50 แห่งทั่วประเทศ

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ได้แจ้งกับทางบริษัทว่าผ่านการอนุมัติเรียบร้อย ทำให้ภายในปี 2567 บริษัทสามารถดำเนินการผลิตเฟสแรก โดยจะใช้ไทยเป็นฮับในภูมิภาคอาเซียน และกระจายสู่ประเทศต่าง ๆ ทั้งเวียดนาม ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ส่วนการขายหลังจากเปิดตัว AION Y Plus ไปเมื่อ 9 เดือน 9 ที่ผ่านมา ตั้งเป้ายอดขายแบบแชลเลนจ์ไว้ที่ 5,000 คัน ส่วนปี 2567 หลังเริ่มผลิตจะทำตัวเลขขายได้ถึง 20,000 คัน

ขณะที่แผนการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น บริษัทมีแผนจะเร่งขยายโชว์รูมและศูนย์บริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯและเมืองหลักแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ ตั้งเป้า 50 สาขาภายในไตรมาสแรกปี 2567 โดยเป็นศูนย์ซ่อม 30 แห่ง

“วันนี้ลูกค้าอาจมีความกังวลเรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งเรากำลังสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการ ระหว่างนี้ถ้าลูกค้าต้องซ่อมรถมากกว่า 3 วัน เราจะมีรถให้ใช้ทดแทนระหว่างซ่อม”

แหล่งข่าวยังเปิดเผยต่อไปว่า AION เตรียมเปิดตัวรถใหม่อีก 1 รุ่น ใน Motor Expo 2023 ส่วนจะเป็นรุ่นใด ตอนนี้กำลังพิจารณาความต้องการของลูกค้าชาวไทย ในส่วนของประเด็นราคาจำหน่ายของ AION Y Plus ที่เพิ่งเปิดตัวไป 2 รุ่นย่อย ได้แก่ AION Y Plus รุ่น 490 Elite ราคา 1,069,900 บาท และ AION Y Plus รุ่น 550 Ultra ราคา 1,299,900 บาท ซึ่งสูงกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในเซ็กเมนต์เดียวกันนั้น ผู้บริโภคอาจยังไม่เข้าใจและคิดว่าออปชั่นของ AION น้อย

แต่ถ้าพิจารณาจริง ๆ หัวใจหลักที่แพงสุดของรถยนต์ไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ ซึ่ง AION มีความจุมากถึง 63 kWh มากกว่าแบรนด์อื่นพอสมควร แต่ลูกค้าจ่ายใกล้เคียงกันเท่ากัน แต่ได้สิ่งที่แพงกว่าแบรนด์อื่นหลายเท่า ถือว่าเป็นต้นทุนที่สูงมากแต่กลับถูกมองข้ามไป

“สิ่งที่เราให้กับผู้บริโภคคือความจริงใจ ถ้าเราตัดเรื่องแบตเตอรี่ทิ้งแล้วเพิ่มออปชั่นต่าง ๆ บอกตรง ๆ ว่าลูกค้าจะมีเงินเหลือเยอะ แต่สิ่งที่เราให้ไปมันคือความแตกต่าง และบางคนอาจถูกมองว่าไม่จำเป็น แต่นั่นคือสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ลูกค้าวิ่งไกลขึ้น 80 กิโลเมตร มากกว่าแบรนด์อื่นถึง 20% เราซื้อเทคโนโลยี ดังนั้นต้องเปรียบเทียบให้ดี จะได้เป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับผู้บริโภค”

ทั้งนี้หากถ้าเทียบกับคู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกัน AION Y Plus มีขนาดความกว้างและความยาวของตัวรถที่มากกว่า แม้ภายนอกจะต่างกันไม่มาก แต่ภายในต่างกันเยอะ เลกรูมถือว่ากว้างมาก พื้นที่ใช้สอยใหญ่กว่ามาก นี่คือผลจากการที่เราทุ่มงบประมาณไปกว่า 15,000 ล้านบาทในการสร้างแพลตฟอร์มอีวีโดยเฉพาะ

ตามสโลแกนของ AION ที่ว่า “เลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เลือกแพลตฟอร์มอีวีไอออน” ที่ใช้คำว่าแพลตฟอร์มไอออน เพราะปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าหลายแบรนด์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่แรก แต่เกิดจากการพัฒนาหรือดัดแปลงรถยนต์สันดาป

จุดเด่นของ AION คือสร้างขึ้นมาเพื่อทำรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ถ้าไม่ใช่แพลตฟอร์มไฟฟ้า 100% จะมีผลเกี่ยวกับการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในตัวรถ ทำให้พื้นที่ใช้สอยด้านหน้าและด้านหลังหายไป เมื่อแบตเตอรี่ไม่ได้วางอย่างเป็นระเบียบก็จะส่งผลเรื่องความปลอดภัยด้วย

การสร้างแพลตฟอร์มเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ทำให้เรามีพื้นที่ใช้สอยด้านหลังมากพอที่จะวางและรับน้ำหนักยางอะไหล่ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ไม่น้อย แต่ผู้บริโภคอาจหลงลืมไปว่าการออกแบบให้ออกมาลักษณะนี้ได้ต้องใช้การลงทุนจำนวนมาก แต่ผู้บริโภคอาจถูกทำให้มองข้ามหรือไม่เห็นความจำเป็น

เราได้รับฉายาที่จีนว่า “ไอออนสปีด” ที่หมายถึงความเร็วในการเติบโตทำให้เราเข้าสู่ประเทศไทยด้วยการกล้ารับประกันทั้ง แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และชุดควบคุมไฟฟ้าเป็นระยะเวลาถึง 8 ปี หรือ 2 แสนกิโลเมตร