บิ๊กไบก์ผนึกแบรนด์ดังเจาะไลฟ์สไตล์ รับเทรนด์สินค้าโตต่อเนื่อง

ค่ายสองล้อ-บิ๊กไบก์ เปิดเกมรุกขยายกลุ่มลูกค้า ผนึกแบรนด์เนมชื่อดังเข็นแอ็กเซสซอรี่-แฟชั่น-ชุดแต่ง รับเทรนด์สินค้าแนวไลฟ์สไตล์โตต่อเนื่อง “ไทรอัมพ์” ซุ่มดีลบริษัทแม่ คัดของเล่นใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทย เดินเกมตาม เอ.พี.ฮอนด้าที่ต่อยอดธุรกิจผนึกเกรย์ฮาวด์ผุดคลับเฮาส์ 40 แห่งทั่วประเทศ ฟาก “อัลไพน์สตาร์” ลุยกวาดลูกค้าทุกกลุ่ม

แหล่งข่าวในวงการบิ๊กไบก์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อัตราการขยายตัวของรถจักรยานยนต์แนวบิ๊กไบก์ยังแรงต่อเนื่อง ยิ่งระยะหลังตลาดบิ๊กไบก์ไม่จำกัดแต่ลูกค้าไฮเอนด์เท่านั้น ลูกค้าที่เคยใช้จักรยานยนต์ขนาด 100-150 ซีซี ขยับขึ้นไปเป็นลูกค้าบิ๊กไบก์มากขึ้น ปีที่ผ่านมามียอดขายรวมสูงถึง 30,000 คัน โตจากปีก่อน 20% และมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นทั้งยุโรป อเมริกา อินเดีย รวมถึงญี่ปุ่น โดยมีสัดส่วนเป็น กลุ่มทัวริ่ง 18%, กลุ่มสปอร์ต 19%, กลุ่มเน็กเกด 39% กลุ่มเฮอริเทจ 23% และกลุ่มสกูตเตอร์อีก 1% ขณะที่ตลาดรวมมอเตอร์ไซค์ปีนี้มีมากถึง 1.87 ล้านคันเติบโต 4% จากปีก่อน

ปั่นโมเดลธุรกิจใหม่

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า จากการขยายตัวทำให้ผู้ประกอบการสรรหาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามารองรับและลงตัวกับแนวไลฟ์สไตล์ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า ถุงมือหมวกกันน็อก แอ็กเซสซอรี่และชุดแต่ง

นายจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุกิจ” ว่า การแข่งขันในตลาดบิ๊กไบก์ยอมรับว่าดุเดือดขึ้น นอกจากโปรโมชั่นลด-แลก-แจก-แถม และสินเชื่อแล้ว ทุกรายยังพยายามเน้นสร้างความเเตกต่างปีนี้จึงได้เห็นทิศทางของไทรอัมพ์ชัดเจนขึ้น นอกจากแนะนำรถใหม่กว่า 13 รุ่นแล้ว ยังจับมือกับร้านค้าและแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว แฟชั่น และบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทแม่หาพันธมิตรมาเติมเต็มให้ลูกค้าไทรอัมพ์ ควบคู่ไปกับการตอกย้ำภาพความเป็นรถบริติชพรีเมี่ยม ที่มีไลฟ์สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์

“ปีที่แล้วยอดขายสินค้าแนวไลฟ์สไตล์ทำตัวเลขได้มากกว่า 2% ของรายได้ทั้งปี คาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็นเท่าตัว”

เช่นเดียวกับ ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ กล่าวว่า ยอดขายสินค้า เสื้อผ้า แฟชั่น และแอ็กเชสซอรี่ รวมถึงสินค้าแนวไลฟ์สไตล์ของดูคาตินั้นมียอดขายราว 2 ล้านบาท เชื่อว่าแนวโน้มของสินค้ากลุ่มนี้จะเติบโตขึ้น

“ปีที่ผ่านมาดูคาติไทยแลนด์ได้แถลงนโยบายจะผลักดันยอดขายสินค้ากลุ่มนี้ โดยเปิด Ducati Concept Store และ Riding Gear ที่สยามพารากอน ซึ่งไตรมาสแรกมียอดขายเพิ่มเห็นได้ชัด”

แบรนด์บิลด์แบรนด์

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากแต่ละยี่ห้อจะมีแนวสินค้าไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเองแล้ว ยังได้จับมือพันธมิตรสินค้าแบรนด์เนม ในลักษณะแบรนด์บิลด์แบรนด์ เพื่อให้เกิดอิมแพ็กต์กับกลุ่มลูกค้า ลูกค้าเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์แล้วยังเลือกช็อปสินค้าหลากหลายประเภทได้ภายในร้านใหม่ที่เกิดขึ้น

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทผนึกกำลังกับเกรย์ฮาวด์ (Greyhound) ไลฟ์สไตล์แบรนด์แถวหน้าของเมืองไทย นำเสนอธุรกิจใหม่ “คับเฮาส์” (CUB House) flagship store พร้อมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการรถจักรยานยนต์ไทย ด้วยการมอบประสบการณ์ใหม่ครั้งแรกในรูปแบบ cocreation lifestyle space ที่รวมตัวจริงด้านรถจักรยานยนต์ที่มีคุณค่าระดับตำนานกับตัวจริงของไลฟ์สไตล์แฟชั่น อาหารและเครื่องดื่ม ส่งมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า

“เราใช้ชื่อกลยุทธ์นี้ว่า “WHAT STOPS YOU” มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด ซึ่งได้ลงทุนมูลค่า 40 ล้านบาท สำหรับ “คับเฮาส์” สาขาแรกและสาขาต้นแบบที่ซอยเอกมัย กำหนดว่าภายในปี 2563 น่าจะขยายเพิ่ม 40 สาขาทั่วประเทศ เราเชื่อว่าการร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมระหว่างกันทั้ง 2 แบรนด์ เราอาจจะมีเสื้อผ้า หรือสินค้าต่าง ๆ ที่ออกแบบโดยเกรย์ฮาวด์ในอนาคต

นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ยอมรับว่า ยามาฮ่ากำลังมองเทรนด์แบรนด์บิลด์แบรนด์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้ยามาฮ่ามีสินค้าแนวนี้ เช่นชุดเเต่ง เสื้อผ้า และแอ็กเซสซอรี่ มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนนี้เกือบทุกแบรนด์เริ่มให้ความสำคัญกับชุดแต่ง แอ็กเซสซอรี่ เสื้อผ้า แฟชั่น รองเท้า กระเป๋า ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์เลย์ฯ, รอยัลเอนฟิลด์, เคทีเอ็ม ฯลฯ โดยคาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะมีอีกหลายแบรนด์ที่บรรลุข้อตกลงกับสินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง

อัลไพน์สตาร์สฮอตติดตลาด

นางพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปริอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถจักรยานยนต์เวสป้าและพิอาจิโอ และผู้แทนจำหน่ายแอ็กเซสซอรี่เครื่องแต่งกายและอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย ภายใต้แบรนด์ “อัลไพน์สตาร์ส” (Alphinestars) จากประเทศอิตาลี กล่าวว่า ลูกค้ามอเตอร์ไซค์เกือบทุกกลุ่มเห็นความสำคัญของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย กลุ่มลูกค้ามั่นใจว่าการขับขี่จักรยานยนต์โดยมีการเตรียมพร้อมจะเพิ่มความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้มากขึ้น ส่งผลให้ทั้งชุดสูท แจ็กเกต กางเกง รองเท้า ถุงมือ เสื้อผ้า มียอดขายเพิ่มขึ้น