ยกเครื่อง “แท็กซี่” ในญี่ปุ่น ให้สิทธิ์ปฏิเสธผู้โดยสาร

อุตสาหกรรมแท็กซี่ญี่ปุ่นยกเครื่องกฎคนขับครั้งใหม่ เพื่อปกป้องลูกจ้างของตนจากลูกค้าที่ประพฤติตัวไม่สุภาพ โดยในระยะหลังจำนวนคนขับแท็กซี่ในประเทศลดลงจากภาวะสังคมสูงวัย บีบให้บริษัทต้องดูแลลูกจ้างของตนให้ดีขึ้น

เจแปน ไทมส์ รายงานว่า บริษัทแท็กซี่ทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ปรับตัวครั้งใหญ่ตามนโยบายใหม่ของประเทศ ที่บังคับให้นายจ้างปกป้องและรักษาสิทธิของลูกจ้างของตนมากขึ้น โดยหลายบริษัทแท็กซี่ปรับลดข้อห้ามของคนขับหลาย ๆ อย่างลง และเพิ่มความยืดหยุ่นให้คนขับ เช่น สามารถปฏิเสธผู้โดยสารที่กระทำตัวไม่สุภาพได้ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องการสูบบุหรี่บนรถของพวกเขา

เช่น “นิสิกิ แท็กซี่” บริษัทเดินรถในฮิโรชิมา ทำป้ายข้อห้ามติดไว้หลังเบาะคนขับ เพื่อระบุพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนรถแท็กซี่ ซึ่งคนขับสามารถปฏิเสธไม่ให้บริการได้ ก่อนหน้านี้ด้วยมาตรฐานการบริการของประเทศญี่ปุ่นที่ค่อนข้างสูง ทำให้คนขับแท็กซี่แม้ไม่พอใจก็ต้องอดทนต่อลูกค้าที่สร้างความรำคาญใจ หรือตำหนิทางวาจาที่คนขับขับไม่ได้ดั่งใจหรือช้าเกินไป ตลอดจนคนขับแท็กซี่หญิงที่โดนล่วงละเมิดทางเพศการยกเครื่องครั้งนี้สร้างความพึงพอใจให้กับทั้งฝ่ายผู้ให้บริการและลูกค้า

“เราเห็นได้ชัดว่า อัตราการปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมของผู้โดยสารลดลง ทั้งในด้านคำพูด ตลอดจนการใช้ความรุนแรง ถือเป็นนโยบายที่ดีมาก ๆ ดีกว่าที่เราติดกล้องวงจรปิดไว้บนรถเสียอีก” ยาสุฮิโระ โทมิยามะ แมเนเจอร์ของนิสิกิ แท็กซี่กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า นโยบายใหม่นี้ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากปล่อยให้ลูกจ้างต้องแบกรับความรู้สึกแย่ ๆ เอาไว้ จะส่งผลต่อหน้าที่การงานประจำวัน ยิ่งในปี 2020 ที่โตเกียวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก บริษัทและห้างร้านที่ทำงานด้านบริการ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลลูกจ้างของตนให้ดี เพื่อให้มีสภาพจิตใจแข็งแรง เตรียมต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วโลก