“ตั้งคารวคุณ”คว้าสิทธิ์ขายเบนซ์ ผุดโชว์รูมเลียบด่วนรามอินทรา

ตระกูล “ตั้งคารวคุณ” กลุ่มทุนใหญ่สีทีโอเอขยายไลน์บุกตลาดรถหรู คว้าสิทธิ์ดีลเลอร์ใหญ่ค่ายดาวสามแฉกต่อยอด “ซูซูกิ-เอ็มจี” ประเดิมสาขาแรกเลียบด่วน-รามอินทรา ด้านกลุ่มพระนครยนตรการ จ่อเลิก “เฟียต-อัลฟ่า” รีโนเวตโชว์รูมพหลโยธิน 23 ขึ้นป้ายใหม่ “มาสด้า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากจากกระแสดิสรัปชั่น (disruption) ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วรุนแรงของการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยียุคดิจิทัล ดีลเลอร์ขายรถยนต์ทั้งรายใหญ่รายย่อยประสบปัญหาหลายด้าน มีจำนวนไม่น้อยตัดสินใจทิ้งธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไปสู่ภาคธุรกิจอื่นที่สามารถทำกำไรและสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้มากกว่า รวมถึงการสวิตช์แบรนด์จากยี่ห้อเดิมที่ทำมาช้านานไปสู่ยี่ห้อใหม่ที่มีโอกาสและความลงตัวทางธุรกิจมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มทุนหน้าใหม่สนใจก้าวเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

ทุนใหญ่ทีโอเอบุกรถหรู

หนึ่งในนั้นคือกลุ่มตระกูล “ตั้งคารวคุณ” ยักษ์ใหญ่วงการสีทีโอเอและกัปตัน ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มธุรกิจในเครือ 8 กลุ่ม พยายามขยายพอร์ตเข้าสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ภายใต้แบรนด์ “ไอทีโอเอ ออโต้ เซลล์” และ “เบส ออโต้เซลส์” ซึ่งบริหารงานโดยลูกชายคนเล็ก “ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า กลุ่มทีโอเอซึ่งแตกไลน์เข้าสู่ค้าปลีกรถยนต์ เริ่มต้นด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ 2 แบรนด์ ได้แก่ ซูซูกิและเอ็มจี ผลประกอบการที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างดี มีทิศทางการเพิ่มจำนวนโชว์รูมและขยายการลงทุนด้านเซอร์วิสได้ตามเป้าหมายที่บริษัทแม่กำหนด กระทั่งล่าสุดมีแผนขยายไลน์เข้าสู่กลุ่มรถยนต์หรูเพิ่มเติม โดยบรรลุข้อตกลงเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์อย่างเป็นทางการ ขณะนี้อยู่ระหว่างตกลงรายละเอียดร่วมกับทางบริษัทแม่ถึงรูปแบบและการลงทุนในฐานะตัวแทนจำหน่ายรายใหม่

แหล่งข่าวจากชมรมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเติบโตดีมาก ทำให้บริษัทแม่เร่งหาพันธมิตรและตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม เท่าที่ทราบกลุ่มทุนทีโอเอเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับสิทธิ์เข้ามาเป็นดีลเลอร์เพิ่มเติมในรูปแบบของออโตเฮ้าส์ 500 ใช้เม็ดเงินลงทุนราว ๆ 800-1,000 ล้านบาท ผุดโชว์รูมและศูนย์บริการเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า ปักหมุด ยึดทำเลบนถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา พร้อมทั้งจะดึงมืออาชีพในวงการรถยนต์ไปร่วมปลุกปั้นด้วย โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนและน่าจะดำเนินการได้ภายในเร็ว ๆ นี้

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้ไปยังนายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ผู้บริหาร เบส ออโต้เซลส์ ได้รับคำตอบจริง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งคาดว่าทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย น่าจะเป็นผู้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้เองทั้งหมด

ปูพรมขยายตลาดทั่วประเทศ

สำหรับกลุ่มทีโอเอ ออโต้เซลส์ เข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์เมื่อปี 2552 เริ่มต้นเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ซูซูกิ ปัจจุบันถือเป็นตัวแทนจำหน่ายซูซูกิรายใหญ่ มียอดขายติดอันดับขายดี มีโชว์รูมและศูนย์บริการ 5 แห่ง ได้แก่ สาขารามคำแหง, ชลบุรี, พัทยา, ศรีราชา หลังจากนั้นได้ขยายธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เอ็มจี รายใหญ่ ภายใต้ชื่อเบส ออโต้เซลส์ มีโชว์รูมและศูนย์บริการ 7 สาขา ได้แก่ มหิดล เชียงใหม่, เชียงใหม่ แม่โจ้, บายพาส ชลบุรี, ศรีราชา, พัทยา, เพชรเกษม 65, รามคำแหง 62

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อีก 1 ตระกูลที่น่าจับตามองตอนนี้ คือ “จึงสงวนพรสุข” ของกลุ่มพระนครยนตรการ หรือพีเอ็นเอกรุ๊ป ซึ่งคร่ำหวอดในแวดวงรถยนต์มายาวนานกว่า 30 ปี ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเชิงรุกคืบเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีกหลายแบรนด์

จ่อเลิกเฟียต-อัลฟ่า ขายมาสด้า

โดยแผนรุกธุรกิจของพีเอ็นเอกรุ๊ปในช่วง 1-2 ปี จะใช้เม็ดเงินขยายลงทุนอีกหลายพันล้านบาท รุกคืบเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาสด้ารวดเดียว 3 สาขา ประกอบด้วย บางจาก, พหลโยธิน และเกษตร-นวมินทร์ ส่งผลให้พีเอ็นเอกรุ๊ปกลายเป็นดีลเลอร์ขายรถยนต์รายใหญ่ถึง 5 ยี่ห้อ ได้แก่ อีซูซุ, ฮอนด้า, เชฟโรเลต, ฟอร์ด และล่าสุด มาสด้า

สำหรับโชว์รูมและศูนย์บริการมาสด้า บางจาก พีเอ็นเอกรุ๊ปกำหนดปรับโชว์รูมเชฟโรเลต ปากซอยสุขุมวิท 64 มาเป็นโชว์รูมมาสด้าแบบใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ MCI (Mazda Corporate Identity) ขณะที่สาขาพหลโยธิน ซึ่งเดิมไม่อยู่ในแผนนั้น จะปรับโชว์รูมและศูนย์บริการเฟียตและอัลฟ่าบริเวณปากซอยพหลโยธิน 23 ขึ้นเป็นโชว์รูมมาสด้ารูปแบบใหม่เช่นกัน หลังจากที่เวิร์นส์ มาสด้า ตัดสินใจเลิกสาขาฝั่งตรงข้ามแดนเนรมิตเดิม ส่วนสาขาเกษตร-นวมินทร์จะใช้พื้นที่ใกล้เคียงกับโชว์รูมฟอร์ด

พีเอ็นเอกรุ๊ปมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์มากมาย อาทิ อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี, รถยนต์และจัดจำหน่ายแบรนด์เฟียต, อัลฟ่า โรมิโอ, ฮอนด้า, เชฟโรเลต, โปรตอน, ฟอร์ด และมาสด้า บริการเช่ารถยนต์ ไทย เพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์, การขนส่งรถยนต์ พระนครมอเตอร์ อินดัสตรี, การประมูลงานขายรถยนต์ ยูไนเต็ดโอโต เซลส์, บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์พระนครยนตรการ และกลุ่มธุรกิจใหม่ มีเทิร์นโอเวอร์ต่อปีมากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท